Mímir - 01.06.2005, Síða 103

Mímir - 01.06.2005, Síða 103
að um leið og eitthvað kvenlegt er nefnt, verði það tákn um eitthvað ókarlmannlegt. í norrænu miðaldasamfélagi var verksvið karla og kvenna vel aðgreint. Konur sáu um allt sem viðkom heimilinu og lyklarnir voru valdatákn þeirra. Karlarnir sáu um allt utanstokks og voru andlit heimilisins út á við. Samfélagið byggðist að miklu leyti á karlmannlegum hernaðaranda, sem var svo ráðandi að það var jafnvel aðdáunarvert ef konur fóru líka eftir honum. En þar sem þær gátu sjaldnast sinnt hefndardrápum sjálfar, eggjuðu þær karlmenn til þess.7 Konur tóku stundum að sér hlutverk karlmanna, ýmist vegna þess að engir karlkynsættingjar voru til staðar, líkt og Auður djúpauðga í Laxdæla sögu eða vegna þess að karlmennirnir vildu ekki hefna eins og þeim bar, líkt og Brókar-Auður í sömu sögu. í síðarnefnda tilvikinu var það talið henni til tekna að framkvæma það sem bræður hennar höfðu ekki skap til. í fornaldarsögum og hetjukvæðum, sem eru meiri ævintýrabókmenntir en íslendingasögurnar, geta valkyrjur komið fram í gervi hins karlmannlega stríðsmanns og með siðferðisviðmið hans en verið á sama tíma kvenlegar konur. Skýrasta dæmið um þessa hugsun er Brynhildur Buðladóttir, sem kemur bæði fram í hetjukvæðum og í Völsungasögu og sameinar kvenlegar og karllegar dyggðir. Hún er brynjuklæddur hermaður og þekkt fyrir hernaðarafrek sín en um leið er hún fegurst kvenna og öllum fremri við hannyrðir. Þessi samtvinnun ólíkra eiginleika verður ekki leyst, nema með hjónabandi og til þess þarf karlhetjan að yfirvinna hana svo hún geti einskorðað sig við kvenleikann. Kona sem sinnir karlmannshlutverki er jákvætt minni í forníslenskum bókmenntum og vekur enga fyrirlitningu en þann hluta verður karlhetjan að yfirbuga að lokum. Valkyrjuímyndin dregur fram karlmennsku og hernaðaranda en kynferðisleg andstæðan við alvöru karlmenn helst. Valkyrjur eiga að enda í hjónabandi og ef þær hafna því geta þær breyst í skúrka. Hin ríkjandi karlmennskuímynd, sem gerði konur í karlmannsgervi vinsælt bókmenntaþema gerði um leið ómögulegt að karlar gætu birst í kvenmannsgervi, án þess að vera taldir huglausir.8 Þegar karlmenn eru kallaðir argir fremja þeir báðir ósiðlegan verknað, en á meðan gerandinn er einungis argur í útvíkkaðri kristinni merkingu um að vera fullur óeðli er þolandinn einnig argur i eiginlegri merkingu, hann hefur tekið að sér hlutverk konunnar.9 Það að verknaður gerandans sé 7 Meulengracht Serensen 1980, bls. 24-25. 8 Meulengracht Sorensen 1980, bls. 26-27. 9 Meulengracht Serensen 1980, bls. 71. hrósverður má sjá í sennu Sinfjötla og Guðmundar í Helgakviðu Hundingsbana I, þeir hita sig upp fyrir bardagann með því að senna og Sinfjötli ásakar Guðmund meðal annars um það að vera móðir níu úlfa og hrósar sjálfum sér af því að hafa verið faðir þeirra, það er hann hrósar sér af því að hafa gert Guðmund að konu. Erfitt er reyndar að fullyrða um hvort 13. aldar íslendingar hafi talið að þetta hafi áður þótt hrósvert, enda er Sinfjötli, sem er sonur systkina, ekki venjuleg hetja og er sem hetjukvæðispersóna undir öðruvísi siðferði heldur en aðrir. Dæmi um hið gagnstæða má sjá í Þorvalds þætti hins víðförla, þar sem níðvísa er kveðin um fyrstu kristniboða á íslandi, Þorvald og Friðrek biskup, þar sem Þorvaldur er sagður vera faðir níu barna Friðreks og hann launar það með því að drepa vísuhöfundinn og segist ekki þola að þeir séu kallaðir argir.10 Margt er ólíkt með raunheimi og sagnaheimi, það sem er bannað, ómögulegt eða ótrúverðugt í raunheiminum getur auðveldlega gerst í sagnaheimi. En sagnaheimurinn fær aðeins merkingu sína með vísun til raunheimsins og viðmiða hans. Viðmið raunheimsins færast til í sagnaheimi, jafnvel í raunsæisbókmenntum og því meira sem sagnaheimurinn færist frá raunheiminum því meiri möguleikar verða á því að fara yfir þær hindranir sem umlykja raunheiminn. Það er í raun mikilvægasta gildi bókmennta að útvíkka raunheiminn á þennan hátt. Til dæmis er hetjan Sinfjötli sonur systkina og verður því til með blóðskömm, þetta er ekki raunveruleiki því þó svo að Völsunga saga hafi þekkst á 13. öld á íslandi voru viðurlög við samskonar broti á þeim tíma útlegðardómur. Þetta brot á raunheiminum hjálpar til við þróun persónunnar, enda er ómögulegt að miða Sinfjötla við raunheiminn, hann er utan venjulegra mannlegra marka.11 Loki Loki Laufeyjarson er torræðasta goðið í norrænni trú, meðal annars vegna þess hve margar ólíkar myndir hann tekur á sig. Erfitt er að skilgreina kyngervi Loka nákvæmlega, því hann var bæðir faðir og móðir og virðist ekki kunna síður við sig í kvengervum en karlgervum og því er við hæfi að byrja á honum. Faðir hans var jötunninn Fárbauti en móðir hans Laufey af óræðum uppruna, samt er hann ávallt kenndur við hana. Loki var ýmist hjálparhella guðanna eða einn skæðasti fjandmaður þeirra, honum var kennt um dauða Baldurs, en oftar en ekki kom hann guðunum í vandræði sem hann leysti síðan sjálfur úr, líkt og í sögunni um rán 10 Meulengracht Scrensen 1980, bls. 65-67. 11 Meulengracht Serensen 1980, bls. 16-17. 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.