Mímir - 01.06.2005, Page 103

Mímir - 01.06.2005, Page 103
að um leið og eitthvað kvenlegt er nefnt, verði það tákn um eitthvað ókarlmannlegt. í norrænu miðaldasamfélagi var verksvið karla og kvenna vel aðgreint. Konur sáu um allt sem viðkom heimilinu og lyklarnir voru valdatákn þeirra. Karlarnir sáu um allt utanstokks og voru andlit heimilisins út á við. Samfélagið byggðist að miklu leyti á karlmannlegum hernaðaranda, sem var svo ráðandi að það var jafnvel aðdáunarvert ef konur fóru líka eftir honum. En þar sem þær gátu sjaldnast sinnt hefndardrápum sjálfar, eggjuðu þær karlmenn til þess.7 Konur tóku stundum að sér hlutverk karlmanna, ýmist vegna þess að engir karlkynsættingjar voru til staðar, líkt og Auður djúpauðga í Laxdæla sögu eða vegna þess að karlmennirnir vildu ekki hefna eins og þeim bar, líkt og Brókar-Auður í sömu sögu. í síðarnefnda tilvikinu var það talið henni til tekna að framkvæma það sem bræður hennar höfðu ekki skap til. í fornaldarsögum og hetjukvæðum, sem eru meiri ævintýrabókmenntir en íslendingasögurnar, geta valkyrjur komið fram í gervi hins karlmannlega stríðsmanns og með siðferðisviðmið hans en verið á sama tíma kvenlegar konur. Skýrasta dæmið um þessa hugsun er Brynhildur Buðladóttir, sem kemur bæði fram í hetjukvæðum og í Völsungasögu og sameinar kvenlegar og karllegar dyggðir. Hún er brynjuklæddur hermaður og þekkt fyrir hernaðarafrek sín en um leið er hún fegurst kvenna og öllum fremri við hannyrðir. Þessi samtvinnun ólíkra eiginleika verður ekki leyst, nema með hjónabandi og til þess þarf karlhetjan að yfirvinna hana svo hún geti einskorðað sig við kvenleikann. Kona sem sinnir karlmannshlutverki er jákvætt minni í forníslenskum bókmenntum og vekur enga fyrirlitningu en þann hluta verður karlhetjan að yfirbuga að lokum. Valkyrjuímyndin dregur fram karlmennsku og hernaðaranda en kynferðisleg andstæðan við alvöru karlmenn helst. Valkyrjur eiga að enda í hjónabandi og ef þær hafna því geta þær breyst í skúrka. Hin ríkjandi karlmennskuímynd, sem gerði konur í karlmannsgervi vinsælt bókmenntaþema gerði um leið ómögulegt að karlar gætu birst í kvenmannsgervi, án þess að vera taldir huglausir.8 Þegar karlmenn eru kallaðir argir fremja þeir báðir ósiðlegan verknað, en á meðan gerandinn er einungis argur í útvíkkaðri kristinni merkingu um að vera fullur óeðli er þolandinn einnig argur i eiginlegri merkingu, hann hefur tekið að sér hlutverk konunnar.9 Það að verknaður gerandans sé 7 Meulengracht Serensen 1980, bls. 24-25. 8 Meulengracht Sorensen 1980, bls. 26-27. 9 Meulengracht Serensen 1980, bls. 71. hrósverður má sjá í sennu Sinfjötla og Guðmundar í Helgakviðu Hundingsbana I, þeir hita sig upp fyrir bardagann með því að senna og Sinfjötli ásakar Guðmund meðal annars um það að vera móðir níu úlfa og hrósar sjálfum sér af því að hafa verið faðir þeirra, það er hann hrósar sér af því að hafa gert Guðmund að konu. Erfitt er reyndar að fullyrða um hvort 13. aldar íslendingar hafi talið að þetta hafi áður þótt hrósvert, enda er Sinfjötli, sem er sonur systkina, ekki venjuleg hetja og er sem hetjukvæðispersóna undir öðruvísi siðferði heldur en aðrir. Dæmi um hið gagnstæða má sjá í Þorvalds þætti hins víðförla, þar sem níðvísa er kveðin um fyrstu kristniboða á íslandi, Þorvald og Friðrek biskup, þar sem Þorvaldur er sagður vera faðir níu barna Friðreks og hann launar það með því að drepa vísuhöfundinn og segist ekki þola að þeir séu kallaðir argir.10 Margt er ólíkt með raunheimi og sagnaheimi, það sem er bannað, ómögulegt eða ótrúverðugt í raunheiminum getur auðveldlega gerst í sagnaheimi. En sagnaheimurinn fær aðeins merkingu sína með vísun til raunheimsins og viðmiða hans. Viðmið raunheimsins færast til í sagnaheimi, jafnvel í raunsæisbókmenntum og því meira sem sagnaheimurinn færist frá raunheiminum því meiri möguleikar verða á því að fara yfir þær hindranir sem umlykja raunheiminn. Það er í raun mikilvægasta gildi bókmennta að útvíkka raunheiminn á þennan hátt. Til dæmis er hetjan Sinfjötli sonur systkina og verður því til með blóðskömm, þetta er ekki raunveruleiki því þó svo að Völsunga saga hafi þekkst á 13. öld á íslandi voru viðurlög við samskonar broti á þeim tíma útlegðardómur. Þetta brot á raunheiminum hjálpar til við þróun persónunnar, enda er ómögulegt að miða Sinfjötla við raunheiminn, hann er utan venjulegra mannlegra marka.11 Loki Loki Laufeyjarson er torræðasta goðið í norrænni trú, meðal annars vegna þess hve margar ólíkar myndir hann tekur á sig. Erfitt er að skilgreina kyngervi Loka nákvæmlega, því hann var bæðir faðir og móðir og virðist ekki kunna síður við sig í kvengervum en karlgervum og því er við hæfi að byrja á honum. Faðir hans var jötunninn Fárbauti en móðir hans Laufey af óræðum uppruna, samt er hann ávallt kenndur við hana. Loki var ýmist hjálparhella guðanna eða einn skæðasti fjandmaður þeirra, honum var kennt um dauða Baldurs, en oftar en ekki kom hann guðunum í vandræði sem hann leysti síðan sjálfur úr, líkt og í sögunni um rán 10 Meulengracht Scrensen 1980, bls. 65-67. 11 Meulengracht Serensen 1980, bls. 16-17. 101
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.