Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 114

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 114
að lokum vel líka að starfa sem hirðskáld kristins konungs þrátt fyrir vísu hans sem fyrr er tilfærð. Skýrast kemur þetta þó fram í úrskurði Þorgeirs á þingi og átakalausri gildistöku gerðar hans. Þannig veitir þetta erindi vísbendingu um að höfundur þess hafi verið íslendingur, hvort sem hann hefur verið höfundur kvæðisins alls eða ekki. Sé kvæðið allt skoðað sem heild að þessari vísu meðtalinni og litið á höfundinn í verkinu fremur en höfundinn í holdinu þá rennir þetta stoðum undir hugmyndir um að kvæðið sé íslenskt. Vissuiega má í þessu Ijósi skoða alla spásögnina um Gimlé sem kvæðið gerir rækilega skil. Hún virðist þó koma verr heim við spádóm um kristnitöku en vera fremur spádómur um nýtt kerfi fjölgyðistrúar. Það bendirtil þess að hugmyndin um Gimlé sé eldri arfsögn. Þó er mögulegt að í henni felist einnig allegórísk frásögn um hvernig menn sáu fyrir sér nýja uppbyggingu eftir hrun samfélagsins en hér verður ekki gerð atlaga að því að skýra þann merkingarauka. Vættir sátu hjá Sé lýsing völunnar í lokaerindi Völuspár rauntímasýn bendir það til þess að kvæðið sé samið rétt fyrir kristnitöku. Þó gæti þetta verið listræn blekking því aðrir hlutir benda til þess að hún sé þegar um garð gengin. Bjartsýnt viðhorf til framtíðar hefur þegar verið nefnt og það gæti hæglega verið byggt á reynslu höfundar, sem sér að veröldin er þrátt fyrir slæmar væntingar alls ekki svo slæm. Það sem styður þetta er sú staðreynd að hvergi í spánni er minnst á þátt annarra vætta en goðanna. Skv. Ólafi Briem9 var vættatrú síst óalgengari á íslandi og Noregi í heiðni en goðadýrkun. Ýmsar heimildir og menjar eru til um tignun álfa og landvætta. Þessi dýrkun virðist hafa haldið óáreitt áfram eftir að bannað var að blóta goð. í Kristna rétti á 12. öld er því aðeins lagt bann við að ákalla heiðnar vættir en ekki goð, væntanlega vegna þess að þess var ekki þörf lengur. Sé Völuspá ort nokkrum árum eða áratugum eftir kristnitökuna af manni, sem hana upplifði, þá er ekki að furða að vættir þær sem „lifðu af“ hafi ekki verið þátttakendur í hinni allegórísku frásögn af skapadægri heimsins sem undir yfirborðinu reynist vera þjóðfélagsbyltingin kristnitaka. Heimildir Bugge, Sophus. 1867. Norræn fornkvæði. Islandsk samling af folkelige oldtidsdigte om Nordens guder og heroer, almindelig kaldet Sæmundar Edda hins fróða / udgiven af Sophus Bugge. Universitetsforlaget, Christiania. (Óbreytt endurprentun: 1965.) Bæksted, Anders. 1976. Goð og hetjur í heiðnum sið. Örn og Örlygur, Reykjavík. Einar Ólafur Sveinsson. 1962. Islenzkar bókmenntir í fornöld. Almenna bókafélagið, Reykjavík. Ólafur Briem. 1945. Heiðinn siðurá Islandi. Bókaútgáfa Menningarsjóðs, Reykjavík. Sigurður Nordal. 1993. Fornar menntir III. Almenna bókafélagið, Kópavogi. Vésteinn Ólason. 1992. Goðakvæði. Islensk bókmenntasaga. Mál og menning, Reykjavík. 9 Ólafur Briem 1945, 4. kafli. 112
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.