Mímir - 01.06.2005, Page 116

Mímir - 01.06.2005, Page 116
Hvað felst undir bláum þræði á ýmsum Norðurlöndum Um flökkuminni í þulum síðari alda1 Höfundur Yelena Sesselja Helgadóttir Yershova íslenskar þulur síðari alda eru romsukennd þjóðkvæði frá 15.-19. öld sem lifðu fram á 20. öld en eiga sér fornar rætur í íslenskri menningu, m.a. í þeim þulum sem eru varðveittar í Snorra-Eddu.2 Þulur síðari alda lúta fáum bragfræðilegum reglum og virðast því mjög einfaldar á yfirborðinu. Þær einkennast af endurtekningum með tilbrigðum og eru síbreytilegar í flutningi. Þulur eru settar saman af nöfnum (t.d. manna- eða kúanöfnum), heitum og minnum (mótífum) sem tengjast saman á allmismun- andi vegu og mynda fjölmargar og oft mjög ólíkar heildir. Sumar þulur eru aðeins nafnalistar, sumar slitróttar frásagnir, en oftast blandast þetta tvennt saman. Margar þulur virðast vera ekkert annað en orðaleikir. Þulur síðari alda hafa alla tíð lifað í munnlegri geymd og heyra eflaust til alþýðumenningar. Þær voru þó af og til settar á bók af ýmsum ástæðum. Oftast var það vegna þess að þær tengdust efni bókarinnar. Besta dæmið er elsta varðveitta þula síðari alda, Grettisfærsla, skrifuð ásamt Grettis sögu í AM 556 4to, handrit frá seinni hluta 15. aldar. Einnig eru allnokkrar þulubænir frá kaþólskri tíð í handritum með sögum af heilagri Margréti (AM 428a 12mo) og fleiri dýrlingum. Loks eru særingar í þuluformi í seinni tíma galdrabókum. Þulur voru einnig skrifaðar niður mönnum til skemmtunar, m.a. í svokölluðum syrpuhandritum með margvíslegu efni, og loks í varðveislu- og söfnunarskyni. Söfnun þulna hófst þó ekki að neinu marki fyrr en á 19. öld og eru elstu uppskriftir margra þulna frá 19. eða jafnvel 20. öld, í besta falli 17. öld. Bæði þulurnar 1. Grein þessi er að stofni til erindi flutt á Hugvísindaþingi Háskóla islands þann 23. október 2004 og jafnframt eínn af fjölmörgum þáttum í doktorsverkefni mínu um íslenskar þulur síðari alda. Ég þakka Rósu Þorsteinsdóttur, Gísla Sigurðssyni, Aðalheiði Guðmundsdóttur, Bjarka Má Karls- syni og Turið Sigurðardóttur á Fróðskaparsetri Foroya aðstoð við efnissöfnun fyrir þessa grein og margar góðar ábendingar. 2. Um þulur á fyrri og seinni öldum sjá m.a. Jón Samsonarson, einkum 1983 og 2002a,b, Ögmund Helgason 1989, Halvorsen 1982. sjálfar og stök minni í þeim eru þó oft talsvert eldri. í sumum tilfellum er hægt að sýna fram á uppruna þeirra á 15.-16. öld, en oftar verður að láta líkindi nægja. Þulur mega heita séríslensk kveðskaparhefð en eiga sér þó hliðstæður hjá nágrannaþjóðum, einkum í Færeyjum og Noregi. Þær draga að sér efnivið úr ýmsum áttum. í þulum finnast dansstef, vísuorð úr rímum, kviðlingar úr þjóðsögum og ævintýrum sem breytast í munnlegri geymd og geta orðið óþekkjanlegir eftir nokkurra alda líf í þulum. Þjóðkvæði virða ekki alltaf landamæri, og margt er sameiginlegt með íslenskum þulum, færeyskum frændum þeirra sem ganga undir heitinu skjaldur3 og romsum frá hinum Norðurlöndunum. Hins vegar reynist oft erfitt að kortleggja ferðir þess efnis er berst milli landa. Jón Samsonarson, sem er þekktur fyrir nákvæmni bæði í staðreyndum og röksemdarfærslu, tekur t.d. jafnan mjög varlega til orða bæði um aldur og uppruna einstakra þulna og minna.4 Efnið er þó heillandi og oft er þess freistað að ná taki á flökkuminnum í von um betri skilning á minninu og þulum sem nota það. í þessari grein verður fylgst með torskildu flökkuminni í íslenskum þulum. Það er minni um bláan þráð. Hér eru nokkur dæmi um þetta minni í íslenskum þulum: (1) Sofa, sofa hjónakornin bæði undireinum blámerktum þræði. Það voru soðin skammrif á bænum; duttu þau ofan í ketilinn bæði, svo ekki stóð upp úr nema bógurinn og hálft annað lærið, og nú er lokið Lundúnakvæði.3 (2) Undir einum grábláum veftarþræði. Barnakornin leika sér, það er þeirra æði. Þegar þau kunna’ að gánga um gólf, 3. Færeyska orðið skjaldur er hvorugkynsorð, -r er stofnlægt. Orðið tekur ekki u-hljóðvarpi í beygingu. 4. Sbr. t.d. Jón Samsonarson 1977. 114
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.