Mímir - 01.06.2005, Page 136

Mímir - 01.06.2005, Page 136
sem Atli notaði var sú að hann tók upp nöfn á fataverslunum úr öllum tölublöðum Morgunblaðsins í desembermánuðum árin 1915, 1945, 1975 og 1995. Árið 1915 var algengast að fataverslanir hétu eftir eigendum sínum en síðan hafa nöfn þeirra styst. Árið 1915 voru að meðaltali 13,6 letureiningar í verslananöfnunum og stysta nafnið var 8 stafir. Árið 1945 voru að meðaltali 12,6 letureiningar, 9 árið 1975 og 8,9 letureiningar árið 1995. Þá voru stystu nöfnin aðeins tveir stafir. Ein af skýringunum að mati Atla er sú að nú á dögum er nauðsynlegt að verslanir heiti grípandi nöfnum. Hann skiptir nöfnunum í eftirfarandi flokka: 1. Hlutlaus nöfn - Mynduð úr íslenskum orðum en geta ekki verið gagnsæ þar sem þau lýsa ekki því sem búðin selur. 2. Mannanöfn - Verslanir þar sem þekkt mannanöfn, íslensk og erlend, eru megin- uppistaða nafnsins. 3. Erlendir staðir - Verslanir sem heita eftir erlendum borgum eða löndum. 4. Gagnsæ nöfn - Nöfn sem segja allt sem segja þarf um það sem fæst í versluninni. 5. Erlend nöfn - Nöfn sem mynduð eru með orðum úr erlendum tungumálum, sem eru ekki til í íslensku. 6. Annað - Nöfn sem passa ekki inn í neinn af ofantöldum fiokkum. Atli kemst að þeirri niðurstöðu að nöfn fataverslana séu að styttast og erlend áhrif séu að aukast. í lok ritgerðar sinnar veltir hann því svo fyrir sér hvert stefni í nafngiftum fyrirtækja í framtíðinni. Tveir stærstu flokkarnir af þeim sex sem taldir eru upp eru einnig þeir sem eru í mestri sókn. Hlutlausum íslenskum verslananöfnum er að fjölga, árið 1995 voru u.þ.b. 40% verslunarnafna í þeim flokki. Næststærsti flokkurinn er flokkur erlendra nafna og finnst mörgum það vera áhyggjuefni. Ritgerðin frá árinu 2001 er eftir Þorbjörgu Lilju Þórsdóttur og fjallar hún um verslunarnöfn á íslandi árin 1967-2000. Þorbjörg kannaði nokkur verslananöfn á Akureyri, (safirði, Egilstöðum, Selfossi og í stærstu verslunarkjörnum Reykjavíkur: á Laugavegi og í Kringlunni. Hún skiptir flokkum verslananafna í sérnefni og flokkar nöfnin í undirflokka eftir því sem við á: 1. Fullnefni (full nöfn einstaklinga) 2. Stuttnefni (fornöfn einstaklinga) 3. Örnefni 4. Erlend nöfn Þorbjörg kemst að þeirri niðurstöðu að erlend áhrif í verslunarnöfnum eru að aukast. Einnig kemur í Ijós að því stærri sem bæirnir eru, því meirí eru erlendu áhrifin í verslunarnöfnum. Þorbjörg gerði einnig könnun í 20 verslunum með erlendum nöfnum með því að spyrja hvort starfsfólkið vissi hvað nöfn þeirra þýddu. í Ijós kom að 40% starfsmanna vissu hvað nafnið þýddi. 10% starfsmanna vissu ekki hvað nafnið þýddi en spurðu samstarfsfólk sitt sem vissi það. 35% vissu ekki hvað nafnið þýddi og 15% vissu ekki hvað nafnið þýddi og spurði samstarfsfólk sitt, sem vissi það heldur ekki. Þess vegna er ástæða fyrir því að Þorbjörg spyr hvort það sé einhver ástæða til að gefa verslunum erlend nöfn þegar fólk, og þar með talið starfsfólkið, veit ekki hvað nöfnin þýða. 4. Könnun Að lokum segirfrá stuttri könnun sem ég gerði á þróun íslenskra fyrirtækjanafna. Ég athugaði nöfn frá tveimur árum: 1961 og 2001. Nöfnin frá 1961 eru tekin úr Atvinnu- og verzlanaskrá Félags íslenzkra stórkaupmanna, þaðan tók ég nöfn á verslunum og fyrirtækjum í Reykjavík, Kópavogi og Hafnarfirði. Nöfnin frá 2001 tók ég af heimasíðum Kringlunnar og Smáralindar og úr Símaskránni 2001. Áður en ég flokkaði nöfnin bjó ég til eftirtalda flokka: 1. Mannanöfn. í þessum flokki eru nöfn þar sem aðaluppistaðan er mannsnafn, eitt eða fleiri, íslenskt eða erlent. í þessum flokki eru einnig verslanir sem draga nafn sitt af sögupersónum. 2. Örnefni og staðir. Nöfn þar sem aðaluppistaðan eru örnefni eða staðir, íslensk sem erlend. Einnig nöfn sem gefatil kynna hvar fyrirtækið er. 3. Atvinnuheiti. í þessum flokki eru nöfn sem eru lýsandi fyrir starfsemi fyrirtækis eða verslunar, eða það sem fæst í versluninni. 4. Náttúrunöfn. Fyrirtæki sem nefnd eru eftir náttúrufyrirbærum eða landslagi. 5. Erlend nöfn. í þennan flokk fara erlend nöfn sem passa ekki inn í neinn af fyrri flokkunum. 6. Önnur nöfn. í þennan flokk fara nöfn sem passa ekki inn í neinn af ofantöldum flokkum. Stundum geta nöfn átt heima inni í fleiri en einum flokki. Til dæmis geta Efnagerðin Kaldá, Trésmiðjan Askur og Efnalaugin Lindin farið í flokka atvinnuheita og örnefna/staða eða náttúrunafna. Þess vegna setti ég mér þá reglu að láta eiginnafnið gilda, þ.e. nafnið sem lýsirekki starfseminni. Þess ber einnig að geta að niðurstöður könnunarinnar gefa e.t.v. ekki alveg rétta mynd af þróun fyrirtækjanafna. í fyrsta lagi eru reykvísk nöfn frá 1961 á yfir 100 blaðsíðum. Þess vegna ákvað ég að velja þau af „handahófi" með því að taka fyrsta og síðasta nafnið á hverri blaðsíðu. Hins vegar eru öll nöfn frá Hafnarfirði og Kópavogi 134
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.