Mímir - 01.06.2005, Side 136

Mímir - 01.06.2005, Side 136
sem Atli notaði var sú að hann tók upp nöfn á fataverslunum úr öllum tölublöðum Morgunblaðsins í desembermánuðum árin 1915, 1945, 1975 og 1995. Árið 1915 var algengast að fataverslanir hétu eftir eigendum sínum en síðan hafa nöfn þeirra styst. Árið 1915 voru að meðaltali 13,6 letureiningar í verslananöfnunum og stysta nafnið var 8 stafir. Árið 1945 voru að meðaltali 12,6 letureiningar, 9 árið 1975 og 8,9 letureiningar árið 1995. Þá voru stystu nöfnin aðeins tveir stafir. Ein af skýringunum að mati Atla er sú að nú á dögum er nauðsynlegt að verslanir heiti grípandi nöfnum. Hann skiptir nöfnunum í eftirfarandi flokka: 1. Hlutlaus nöfn - Mynduð úr íslenskum orðum en geta ekki verið gagnsæ þar sem þau lýsa ekki því sem búðin selur. 2. Mannanöfn - Verslanir þar sem þekkt mannanöfn, íslensk og erlend, eru megin- uppistaða nafnsins. 3. Erlendir staðir - Verslanir sem heita eftir erlendum borgum eða löndum. 4. Gagnsæ nöfn - Nöfn sem segja allt sem segja þarf um það sem fæst í versluninni. 5. Erlend nöfn - Nöfn sem mynduð eru með orðum úr erlendum tungumálum, sem eru ekki til í íslensku. 6. Annað - Nöfn sem passa ekki inn í neinn af ofantöldum fiokkum. Atli kemst að þeirri niðurstöðu að nöfn fataverslana séu að styttast og erlend áhrif séu að aukast. í lok ritgerðar sinnar veltir hann því svo fyrir sér hvert stefni í nafngiftum fyrirtækja í framtíðinni. Tveir stærstu flokkarnir af þeim sex sem taldir eru upp eru einnig þeir sem eru í mestri sókn. Hlutlausum íslenskum verslananöfnum er að fjölga, árið 1995 voru u.þ.b. 40% verslunarnafna í þeim flokki. Næststærsti flokkurinn er flokkur erlendra nafna og finnst mörgum það vera áhyggjuefni. Ritgerðin frá árinu 2001 er eftir Þorbjörgu Lilju Þórsdóttur og fjallar hún um verslunarnöfn á íslandi árin 1967-2000. Þorbjörg kannaði nokkur verslananöfn á Akureyri, (safirði, Egilstöðum, Selfossi og í stærstu verslunarkjörnum Reykjavíkur: á Laugavegi og í Kringlunni. Hún skiptir flokkum verslananafna í sérnefni og flokkar nöfnin í undirflokka eftir því sem við á: 1. Fullnefni (full nöfn einstaklinga) 2. Stuttnefni (fornöfn einstaklinga) 3. Örnefni 4. Erlend nöfn Þorbjörg kemst að þeirri niðurstöðu að erlend áhrif í verslunarnöfnum eru að aukast. Einnig kemur í Ijós að því stærri sem bæirnir eru, því meirí eru erlendu áhrifin í verslunarnöfnum. Þorbjörg gerði einnig könnun í 20 verslunum með erlendum nöfnum með því að spyrja hvort starfsfólkið vissi hvað nöfn þeirra þýddu. í Ijós kom að 40% starfsmanna vissu hvað nafnið þýddi. 10% starfsmanna vissu ekki hvað nafnið þýddi en spurðu samstarfsfólk sitt sem vissi það. 35% vissu ekki hvað nafnið þýddi og 15% vissu ekki hvað nafnið þýddi og spurði samstarfsfólk sitt, sem vissi það heldur ekki. Þess vegna er ástæða fyrir því að Þorbjörg spyr hvort það sé einhver ástæða til að gefa verslunum erlend nöfn þegar fólk, og þar með talið starfsfólkið, veit ekki hvað nöfnin þýða. 4. Könnun Að lokum segirfrá stuttri könnun sem ég gerði á þróun íslenskra fyrirtækjanafna. Ég athugaði nöfn frá tveimur árum: 1961 og 2001. Nöfnin frá 1961 eru tekin úr Atvinnu- og verzlanaskrá Félags íslenzkra stórkaupmanna, þaðan tók ég nöfn á verslunum og fyrirtækjum í Reykjavík, Kópavogi og Hafnarfirði. Nöfnin frá 2001 tók ég af heimasíðum Kringlunnar og Smáralindar og úr Símaskránni 2001. Áður en ég flokkaði nöfnin bjó ég til eftirtalda flokka: 1. Mannanöfn. í þessum flokki eru nöfn þar sem aðaluppistaðan er mannsnafn, eitt eða fleiri, íslenskt eða erlent. í þessum flokki eru einnig verslanir sem draga nafn sitt af sögupersónum. 2. Örnefni og staðir. Nöfn þar sem aðaluppistaðan eru örnefni eða staðir, íslensk sem erlend. Einnig nöfn sem gefatil kynna hvar fyrirtækið er. 3. Atvinnuheiti. í þessum flokki eru nöfn sem eru lýsandi fyrir starfsemi fyrirtækis eða verslunar, eða það sem fæst í versluninni. 4. Náttúrunöfn. Fyrirtæki sem nefnd eru eftir náttúrufyrirbærum eða landslagi. 5. Erlend nöfn. í þennan flokk fara erlend nöfn sem passa ekki inn í neinn af fyrri flokkunum. 6. Önnur nöfn. í þennan flokk fara nöfn sem passa ekki inn í neinn af ofantöldum flokkum. Stundum geta nöfn átt heima inni í fleiri en einum flokki. Til dæmis geta Efnagerðin Kaldá, Trésmiðjan Askur og Efnalaugin Lindin farið í flokka atvinnuheita og örnefna/staða eða náttúrunafna. Þess vegna setti ég mér þá reglu að láta eiginnafnið gilda, þ.e. nafnið sem lýsirekki starfseminni. Þess ber einnig að geta að niðurstöður könnunarinnar gefa e.t.v. ekki alveg rétta mynd af þróun fyrirtækjanafna. í fyrsta lagi eru reykvísk nöfn frá 1961 á yfir 100 blaðsíðum. Þess vegna ákvað ég að velja þau af „handahófi" með því að taka fyrsta og síðasta nafnið á hverri blaðsíðu. Hins vegar eru öll nöfn frá Hafnarfirði og Kópavogi 134
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.