Morgunblaðið - 11.04.1987, Side 24

Morgunblaðið - 11.04.1987, Side 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 11. APRIL 1987 Júnínótt og einn dagur Hugleiðing um stjórn umhverfismála eftirSigrúnu Helgadóttur „Ör, ör, öræfaferð ...“ Júnínótt. Sól í norðri. Gullin ský á blárauðum himni. Gæsir í odda- flugi. Glampandi hvítir jöklar. Kolsvartur sandur. Ekkert heyrist nema þungur niður árinnar. „Þessi Qandans á,“ hugsaði mað- urinn. Hann stóð uppi við gráan stein í grænskræpóttum búningi, reykti og horfði á brúnan flutninga- bílinn, þar sem hann lá á hvolfl úti í ánni. Hann henti sígarettunni gremjulega frá sér, hvemig átti hann að vita að molbúar þessa lands brúuðu ekki einu sinni ámar. Hann var á leið frá Keflavíkurflugvelli að Gunnólfsvíkurijalli. Honum hafði verið sagt að láta lítið á sér bera, það væru víst ekki allir landsmenn jafn ánægðir með veru hersins í landinu og þess vegna hafði honum fundist upplagt að fara yfir hálend- ið að hluta, Kjölur hét víst vegurinn. Og þama lá svo bíllinn, með öllu því sem í honum var. Árbakkinn hafði brostið, hann gat víst þakkað fyrir að hafa komist út ómeiddur, hugsaði hann, um leið og hann veitti athygli svartri brákinni sem flaut frá bílnum niður eftir móleitri ánni. Hann hrökk upp úr hugrenn- ingum sínum við mannamál. Bíli fullur af fólki hafði komið að sunn- an. Menn þustu niður á árbakkann, veltu vöngum og bísnuðust. Hann hafði farið á vitlausum stað út í ána, aldrei hægt að reikna þær út þessar ár, hann hefði átt að vaða ána fyrst. En nú væri ekkert hægt að gera nema að reyna að fá hjálp. Fólkið bauð honum far í skálann á Hveravöllum, þangað var það sjálft að fara. Þar væri hægt að komast í síma og óska eftir hjálp frá byggð. Þetta tók ekkert mjög langan tíma. Fyrir hádegi var kominn flokkur Islendinga á alls kyns jepp- um með bílinn í togi heim að skálanum. Þeir höfðu á orði við landvörðinn að heldur væri nú sóða- legt um að litast við slysstaðinn, úr herbílnum læki ókennileg drulla og væri reyndar komin langt niður eftir ánni. Landvörðurinn greip bláu möppuna sína úr hillunni, jú mikið rétt, þama var það í fyrstu grein náttúruvemdarlaganna: „Tilgangur þessara laga er að stuðla að sam- skiptum manns og náttúru, þannig að ekki spillist að óþörfu líf eða land, né mengist sjór, vatn eða andrúmsloft." Hann hringdi til Náttúruvemdarráðs í Reykjavík. Það hefði oltið herflutningabíll í Svartá, það læki víst einhver dmlla úr honum í ána. Það er ekki einleikið Framkvæmdastjóri Náttúm- vemdarráðs sagðist skyldu koma málinu áleiðis: Þetta væri nú reynd- ar ekki mál ráðsins, heldur Holl- ustuvemdar ríkisins. Hann hafði ekki fyrr lagt símann frá sér en hringt var frá Geysi. Ferðamenn sem vom að koma frá Gullfossi kvörtuðu undan því að svört dmlla flyti á Hvítá og mengaði árbakkana við fossinn. Þar með var þetta einn- ig orðið mál Náttúmvemdarráðs, því Gullfoss er jú friðlýst eign ráðs- ins. Hann flýtti sér að hringja í mengunarvamadeild Hollustu- verndar. Deildarstjórinn þar var sammála framkvæmdastjóranum að hér þyrfti skjótra viðbragða við. Þrátt fyrir að mörg brýn verkefni biðu beggja ákváðu þeir að hittast strax eftir hádegið og koma á sam- vinnu þessara tveggja stofnana um málið. Í hádegisfréttum útvarpsins var sagt frá slysinu og menguninni í ánni. Lýsingar vom fjálglegar af svörtum árbökkunum og haugum af dauðum fískum, laxi og silungi, sem bændur austur þar hefðu sópað saman af bökkum árinnar. Höfðu þeir á orði að ekki væri einleikið hvílíkt eitur þetta væri sem úr herbílnum rynni og einhver spurði hvort þetta gæti hugsanlega verið eitthvað geislavirkt? Fréttamenn- imir hringdu suður á völl. Hvað hafði verið í bílnum? En þeir fengu óljós svör. Það væri venja hjá NATO að láta ekkert uppi um það, hvað væri verið að flytja á milli her- stöðva. Þegar deildarstjórinn frá megun- arvamadeildinni kom á skrifstofu Náttúmvemdarráðs komu þeir sér saman um það, hann og fram- kvæmdastjóri Náttúruvemdarráðs, að líklega væri best að hafa sam- band við Geislavamir ríkisins, ef vera kynni að mengunin væri geislavirk. Forstöðumaður geisla- vama lét ekki bíða lengi eftir sér. Þeir breiddu úr korti fyrir framan sig. Miðað við hraða mengunarinnar niður ána, þá verður hún komin út að sjó í kvöld, áleit framkvæmda- stjórinn. Deildarstjórinn benti þá á, að þá hefði mengunin teygt sig út fyrir hans starfssvið, samkvæmt íslenskum lögum væri mengun í sjó málefni Siglingamálstofnunar. Framkvæmdastjórinn bað ritarann sinn þegar að hringja í siglinga- málastjóra, sem aftur ákvað að koma strax og kynna sér málið. Þeir sátu nú þama fjórir, hver frá sinni stofnun hins íslenska stjóm- kerfís, sem allar höfðu mengunar- mál að einhveiju leyti á sinni könnu. Nú væri loksins hægt að fara að gera eitthvað. Það var drepið létt á dyr. Ritar- inn bað framkvæmdastjórann að koma í símann. Ég er upptekinn, sagði hann. Það er sjálfur utanríkis- ráðherrann, sagði hún. Fram- kvæmdastjórinn tók símann. Utanríkisráðherrann var ákveðinn. Þeir ættu að hætta að vasast í þess- ari mengun. Vissu þeir ekki að allt sem snerti herinn, mengun er frá honum kæmi sem annað, heyrði undir embætti utanríkisráðherra, en ekki menntamála-, heilbrigðis- og samgönguráðherra, sem væm ráðherrar þeirra stofnana sem fund- Sigrún Helgadóttir „Framtíð mannkyns veltur á því hvort menn fá tamið sér umhverfis- vernd, það að ganga um hverja auðlind jarðar með virðingu og nær- gætni, taka aðeins vextina en láta höfuð- stólinn ósnertan.“ armenn störfuðu hjá. Fundurinn leystist upp. í kvöldfréttum hljóðvarps og sjónvarps vom sýndar mjmdir frá bökkum Hvítár og Ölfusár og frá Ölfusárósum. Ókennileg dmlla í flekkjum, dauðir flskar, veikir selir og fúglar svo illa komnir vegna Við komu Mikhails S. Gorbachevs á leiötogafund risaveldanna í Reykjavík 10.-12. október 1986. Með Carrington lávarði í Vestmannaeyjum í mars 1986. Frá blaðamannafundi utanríkisráðherra Norðurlanda eftir vorfund þeirra sem haldinn var í Reykjavík 27. mars 1987. Myndin var tekin vð opnun nýrrar skrifstofu við sendiráð Islands í Brussel 10. Matthías Á Mathiesen var heiðursforseti Atlandshafsráðsins á vorfundi desember 1986. utanríkisráöherra NATO í Halifax 29. maí 1986. Við minnum á verkefni sem Matthías Á. Mathiesen hefur beitt sér fyrir í viðskiptaráðuneytinu: • Frjáls- ari gjaldeyrisviðskipti • Verðlagshöft afnumin • Aukið frelsi í útflutningsmálum • Álag á ferða- mannagjaldeyri afnumið • Ný löggjöf um banka og sparisjóði. Við sjálfstæðismenn náum árangri. Matthías hefur einnig verið athafnasamur í utanríkis- ráðuneytinu: • Aukinn stuðningur við útflytjendur • Víðtækara og nánara samstarf við Evrópubanda- lagið • Meira frumkvæði íslendinga í öryggis- og varnarmálum • Deilur um varnarliðsflutningana leystar (Rainbow-málið). Við látum verkin tala.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.