Morgunblaðið - 31.07.1999, Síða 35

Morgunblaðið - 31.07.1999, Síða 35
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 31. JÚLÍ 1999 35 Harald Snæhólm, skólabróðir minn úr bamaskóla; hann var hjá flugfé- laginu Continentale í Hamborg og flaug mikið til Austurlanda fjær, og við vorum mikið saman þegar hann var í heimahöfn. En það er lítið vit í að dveljast í landi án þess að leggja sig eftir málinu og ég gerði nú gangskör að því að afla mér kennslu. Svo háttaði til að vélamar komu um fjögurleytið á daginn og fóru næsta dag á hádegi og þá gafst svigrúm til náms, og ég fékk mér einkakennara á þeim tíma, þýska stúlku sem vann í farþegaafgreiðsl- unni hjá Loftleiðum, tvo tíma á dag þrisvar í viku, þannig að fljótlega gat ég farið að fleyta mér og hef svo byggt á þeim granni síðar. Það var auðvitað hjálp í norskunni, bæði germönsk mál. En ef ég væri ungur í dag myndi ég leggja mig eftir lat- ínu. Eg hef gaman af tungumálum. Heim á ný Um haustið hverf ég aftur til ís- lands að fyrra starfi mínu, en vetur- inn áður hafði verið haldið flug- og flugvélstjóranámskeið og é_g var þá í fullri vinnu, en ég spurði Olaf Agn- ar Jónasson, sem var yfirvélstjóri hjá Loftleiðum, hvort ég mætti ekki sitja námskeiðið meðfram vinnu. Jújú, það var auðsótt mál. Þeir vora skilningsríkir yfirmennimir. And- rúmsloftið í þá daga var þannig. Ef hægt var að liðka til fyrir mönnum, þá var það gert og ekkert múður. Þannig lauk ég bóklega náminu, en þegar ég kom heim frá Hamborg, þá vantaði áhafnir, þ.á m. flug- vélstjóra, þróunin var svo ör, og það eina sem ég þurfti að gera til að öðl- ast flugvélstjóraréttindi var að fljúga með öðram flugvélstjóra til- tekinn fjölda tíma. Þannig var and- rúmsloftið sem ég minntist á. Eg byrjaði því að fljúga í desember ‘61 og flaug allt árið ‘62 á Ameríkurút- um, til Hamborgar, Lúxemborgar, London og Skandinavíu. Til fundar við Jón Júlíusson En þetta sumar, ‘62, fæ ég skila- boð um að koma að máli við Jón Júl- íusson, þáverandi starfsmanna- stjóra Loftleiða, og Jón segir: Heyrðu, Gunnar, þú ert einhleypur, geturðu ekki farið til Lúxemborgar og komið upp verkstæði þar? Hvað meinar þú með því? spyr ég. Það er búið að stela frá okkur talsverðu af dóti þar, segir hann, og við eram að auka flugið þangað á næsta ári og ætlum að setja upp okkar eigin tæknideild þar og við þurfum mann sem getur talað þýsku. Enskan ein dugar ekki þarna. Geturðu farið þangað? Ég segi sem er við Jón að ég þekki ekki aðstæður þama, þótt ég hafi oft drepið þar niður fæti. Ég verði þá að skreppa þangað í kynn- isför. Og það gerði ég og hitti að máli Einar Aakrann og fór vel á með okkur. Ég talaði alltaf norsku við hann, og hann gekkst upp við það sem skiljanlegt er, og ég þekkti norska kerfið og okkur samdi ágæt- lega. Ég átti auðvelt með að vinna með Aakrann. Hann er bráðfær maður og gerði stórkostlega hluti í Lúx, sem menn bara vissu ekkert um. En Norðmenn hafa eina fram- komu og íslendingar aðra. Hann og sumir Islendingarnir áttu því ekki skap saman. Þeim þótti hann nokk- uð stífur í hnakkann, en maður get- ur ekki ætlast til að allir séu eins og maður sjálfur. Það væri lítið gaman. Það væri eins og að horfa í spegil alla ævi. Heimkominn sagði ég Jóni að ég skyldi taka þetta starf að mér næstu tvö árin, eins og umbeðið væri, ef um semdist. En við urðum ekki ásáttir um launin, hann hafði í þeim efnum bundnar hendur frá Lúxemborg. En ég vildi skiljanlega fá sama mánaðarkaup í dolluram og ég hafði sem flugvélstjóri, 500 doll- ara. Alfreð tók svo af skarið um að svo skyldi vera. Þar með var það mál afgreitt. Krossgötur Ég kem svo hingað milli jóla og nýárs ‘62 og var fyrst á hóteli í tvær vikur uns ég fann leiguíbúð sem hentaði mér í Belair og keypti mér svo húsgögn og bfl. Og ég lifði vel hér á þessum 500 dolluram. íbúðin, ný meira að segja, kostaði ekki nema einn fimmta af laununum. Hvort ég hafi kunnað vel við mig? Sjáðu til. Ég hef alls staðar kunnað vel við mig þar sem ég hef verið. Ég hef aldrei verið á neinum stað þar sem ég hef ekki kunnað vel við mig. Ef ég þarf að vera einhvers staðar, þá ákveð ég að kunna vel við mig. Annað þýðir ekki. Sinn er siður í landi hverju og maður breytir hon- um ekki. En þeir sem ekki era sátt- ir við sjálfan sig, hafa auðvitað alls staðar allt á homum sér. Og ég hélt uppteknum hætti og fór að leggja mig eftir lúxembúrgísku. Ég var í byrjun eini flugvirki Loftleiða hér, og var fyrst til húsa í skrifstofu- kytru, þar sem ég hafði verkfærin og nokkra varahluti, en fékk síðan inni í gamla skýlinu þar sem litlu vélarnar, rellurnar, hafa bækistöð núna. En um vorið ‘63, þegar flugin hingað urðu 5 á viku, vantaði mig annan flugvirkja. Ég vissi af Sig- geiri Sverrissyni sem starfaði sem flugvirki hjá Seaboard & Westem í Frankfurt og þangað fór ég og réð hann og hann gat komið strax. Það þýddi ekki að fara til íslands og sækja þangað einhvern mállausan mann. Málið er það mikið atriði, þótt maður tali það ekki 100%, en maður þarf að vilja og geta talað það þannig að annað fólk skilji mann. Siggeir var ekki farinn að fljúga þegar þetta var, en til þess stefndi hugur hans og hann fór því að tæpum tveim áram liðnum heim til Islands og fór að fljúga. Það var gamla sagan hjá Loftleiðum: Ef þú varst búinn að vera eitthvað hjá þeim og hafðir staðið þig og vildir breyta til, þá stóð ekki á fyrirtæk- inu. Þeir vora, og ég endurtek það, afar réttlátir og hjálpsamir. I lang- flestum tilvikum, alls staðar þar sem því varð við komið, þá var tekið tillit til starfsaldurs og liðkað til fyr- ir mönnum. Umsvifin aukast Og svo jukust umsvifin. Monsam- ir komu vorið ‘64 og var ég þá búinn að ráða stráka sem höfðu verið fyrir vestan, fyrst Bjöm Sverrisson, Geir Hauksson og Sigurð Jónsson, en Agnar Sigurvinsson, Þórður Sæ- mundsson og Guðlaugur Guðfinns- son komu um mitt ár ‘66 og síðan fleiri og fleiri. Það er ómögulegt að telja upp alla; þeir sem unnu með mér í tækni- og verkfræðideild vora 225 þegar umsvifin voru mest. Að öðram ólöstuðum, þetta voru allt mjög færir menn, þá var Geir einn af albestu flugvirkjum sem ég hef unnið með, eldklár og vinnuhestur. Hann varð síðar formaður Flug- virkjafélagsins á Islandi. Við feng- um okkur mörg bjórglösin saman. En af sanngimisástæðum lagði ég áherslu á að ráða líka lúxem- búrgíska stráka og senda þá vestur um haf í læri, tvo til þrjá annað- hvert ár, og viðhalda þannig þeirri hefð að hjálpa efnilegum mönnum til að komast áfram eins og mér hafði verið hjálpað. Mér fannst að þakka ætti í verki velvild Lúxem- borgara, sem skotið höfðu skjóls- húsi yfir rekstur okkar. I þeim efn- um er líka skynsamlegt að eiga framkvæðið, fremur en að láta neyða menn uppá sig síðar og geta þá kannski hvorki komið við eigin vali á piltunum né ráðið tempóinu. Og þetta reyndust góðir starfs- menn, alveg sérstaklega vel heppn- uð fyrirgreiðsla. Einn þessara stráka er í dag hæstráðandi í tækni- deild Cargolux. Ég réð líka menn frá nágrannalöndum, setti auglýs- ingar í þýsk, frönsk og belgísk blöð. Það var mjög hagkvæmt, því að þessir menn þurftu þá ekki að flýtja búferlum, þeir komu bara til vinnu yfir landamærin að morgni og hurfu til síns heima að kvöldi og engin röskun varð á skólagöngu bama þeirra. En í janúar ‘74 var öll tæknideild Loftleiða innlimuð í Cargolux og þá voram við orðnir 100 í tæknideild- inni og af ýmsum þjóðemum: Bret- ar, Frakkar, Belgar, Þjóðverjar, Bandaríkjamenn, Hollendingar, Lúxemborgarar, íslendingar. Og úr því þú spyrð hver þessara þjóða mér hafi fundist minna mest á ís- lendinga, þá voru það Hollendingar. Þeir era líka gamalt sjóveldi og hafa eins og Islendingar reynst afbragðs flugmenn. Hins vegar vil ég ekki halda því fram að ein þjóð sé annarri betri, þegar allt er tekið með í reikninginn. En þegar flug- skýlið komst upp í ársbyrjun ‘74 gátum við farið að taka að okkur verkefni fyrir önnur flugfélög, til- fallandi viðgerðir, stórskoðanir og viðhald. Á fartinni Það var lífsnauðsynlegt fyrir okk- ur að fá verkefni frá öðram flugfé- lögum. Eitt var Air Ceylon, nú Sri Lanka, eitt í Sviss, Sata, sem var með eina Attu, og við vorum með vél frá þáverandi Rhódesíu, nú Zimbabwe, og ýmis verkefni fyrir lítil flugfélög. En þeir fiska sem róa. Ég flaug út og suður að afla verk- efna, kynna fyrirtækið og þá þjón- ustu sem það hafði uppá að bjóða, og hún var þá bundin tveim flug- vélategundum, DC-8-vélum Loft- leiða og Monsum Cargolux, CL-44, en fyrir þessar vélar höfðum við skiljanlega öll verkfæri og varahluti og mannskap sem var þaulkunnug- ur þeim. Og þá var að leita uppi þau svæði á jörðinni þar sem þessar flugvélategundir vora í rekstri og bjóða stórskoðanir á þeim hér í Lúxemborg, á sama hátt og Sola- verkstæðið í Stafangri annaðist við- hald á Loftleiðavélunum; þótt þær væru ekki í rútu þar. Ég var því mikið á fartinni í verkefnaleit fyrir þessar flugvélategundir og síðar til að selja Monsana, þegar B-747 leystu þá af hólmi. Allir Monsarnir fimm vora á endanum seldir. Ég gat sagt: Okei. Kaupið vélina okkar og við skulum sjá um að þjálfa flug- virkja ykkar og flugmenn, viðhalda vélunum og lána ykkur varahluti og vera ykkur til halds og trausts í hví- vetna. Það gefur augaleið að það er auð- veldara að selja flugvél með þessum skilmálum en án þeirra. Tvo Monsa seldum við til Gabon í Afríku með þessu fororði, að við sæjum um við- hald og allar skoðanir, og við höfð- um menn um tíma niðri í Gabon til að annast daglegt viðhald og útveg- uðum þeim flugmenn til að byrja með. Eldur Þú spyrð um tjón á verkstæðun- um. Það var góðu heilli lítið um þau. En upp í hugann kemur eitt sem var afar einkennilegt og er mér ferskt í minni. Eldur varð laus í DC- 8-vél sem við voram að vinna við fyrir annað félag. Framkvæmda- stjórinn, sem ég þekki betur nú en á tíma óhappsins, heitir Robert Wa- genfeld. Hann hafði keypt þessa vél frá Japan Airlines og hafði falið okkur að skipta um mótora í henni. Það kom upp í vélinni svokallaður súrefniseldur. Súrefnið brennur ekki sjálft, en flest efni geta, svo sem alkunna er, ekki brannið án súrefnis. Þetta var sjálfsíkveikja á þeim stað sem súrefnisleiðslurnar liggja í toppi vélarinnar. Það kemur stundum fyrir að óhreinindi komast inn í súrefniskerfi véla, og ef leki kemur þá að súrefnisleiðslunum, getur eldur lifnað. Ég var nýkominn heim frá því að spila tennis þegar hringt var og mér tilkynnt að eldur væri laus í flugvél í skýlinu og ég keyrði í loftinu út á flugvöll. En eld- varnakerfið í byggingunni, það hélt, það var þrefalt kerfi. Eitt var svo- kallað þungavatn sem streymdi úr vatnsdreifuram í loftinu og slekkur eld betur en venjulegt vatn, og froðu höfðum við, og að auld svo- kallaðan vatnsvegg milli skýlanna, sem voru tvö og hlið við hlið, þannig að vatn streymdi í stríðum straum- um úr röram niður millivegginn. En við komum vélinni út og eldurinn var kæfður, en mér er þetta svo minnisstætt vegna þess að engu var líkara en að farið hefði verið snyrti- lega með dósahníf á topp vélarinn- ar, frá stjómklefanum og aftur að stéli, þar sem leiðslumar höfðu leg- ið. Hreinskorið. Vélin var gerónýt. Þáttaskil En ég hætti hjá Cargolux 1981 og snéri mér að því að selja flugvélar. Og þótt ég hefði verið á góðum launum var nú ekki mikið í hand- raðanum, ekkert sem komst í námunda við það að geta kallast fjármagn. Ég gerði samning við fyr- irtæki hér í Lúxemborg, Tratco, sem hafði yfir að ráða 20 milljónum franka, að vísu ekkert stórkapítal, en kapítal samt. Þeir höfðu pening- ana, en ég reynsluna, þekkinguna og samböndin. Og samningur minn hljóðaði uppá að ég tæki að mér framkvæmdastjórn og þannig um hnútana búið að ég fengi prósentur af hagnaði þeim sem af starfsemi minni hlytist. Að öðru leyti hefði ég frjálsar hendur. Fyrsta árið hafði ég aðsetur niðri í miðborg, en síðan úti á flugvelli. Ég er þama tO ‘84, að ég segi við sjálfan mig: Þetta geturðu gert millUiðalaust fyrir eigin reikning, því að nú þekkir þú orðið á kerfið. Og þá var ég búinn að svipast um eftir heppUegu landi skattalega séð og fékk augastað á Liechtenstein3. Ekki samt með póstkassafyrirtæki í huga. Landið er mjög vel í sveit sett, þama í krikanum milli Austur- rflds og Sviss, og stærð þess afar þægileg, 160 ferkUómetrar. Um 30 þúsund íbúar. Mikill hagvöxtur. Þeir skulda ekki eyri heldur eiga hundrað milljóna svissneskra franka í varasjóð í handraðanum. Transreco Ég gekk þama á fund málsmet- andi lögfræðings og spurði hvort ekki væri eitthvert fyrirtæki tU sölu í landinu. Nei, það ég best veit era engin fyr- irtæki tU sölu hér. En geturðu ekki athugað það fyrir mig? spurði ég. Hvemig íyrirtæki ætti það að vera? Bara eitthvert löglega skráð fyrir- tæki, svaraði ég. Jú, hann féllst á eftir nokkurt þóf að kanna málið. Það kom svo á daginn að þama í landinu var landbúnaðaríyrirtæki, sem var svona rétt með lífsmarki, vantaði bara dánarvottorðið, og var því falt á hagstæðu verði. En þú getur ekki keypt þetta fyrir- tæki, sagði lögfræðingurinn. TU þess þyrftirðu að hafa starfað hér í land- inu í fimm ár. Þú ert útlendingur. En þú getur keypt fyrirtækið og ráðið mig sem framkvæmdastjóra, sagði ég. Það þótti honum í meira lagi ein- kennUeg hugmynd, fyrst í stað, þang- að tU ég lagði fram bókhaldsgögn sem sýndu hvað ég verslaði með. Þar með var það mál klappað og klárt og bara að bretta upp ermamar. En nafn fyrirtækisins var ekki nógu þjált í munni. Þýskumælandi fólk gat ekki einu sinni bprið það fram, hvað þá annað fólk. í bisniss þurfa nöfn að vera stutt og laggóð. Við gáfum fyrirtækinu því nýtt nafn, nafnið Transreco. Eftir fimm ár keypti ég svo fyrir- tækið af lögfræðingnum. Hann ann- ast nú tUfalIandi verkefni fyrir mig, samningsgerð og þessháttar. Fær lögfræðingur og góður félagi. Orðsporið hefur vængi Sjáðu tU, það verður hver að lifa eins og hann er vaxinn. En það er ekki nóg að hafa sambönd, það þarf að rækta þau og unna öðrum hlut- deildar í hagnaði sem af viðskiptum hlýst. Skammtímagróðasjónarmið eru greindarskortur. Langtímasjón- armið og sanngirni era lykUlinn að farsæld. Þá fara viðskiptavinimir ánægðir frá manni og koma aftur seinna og fleiri koma í slóðina. Og þá heldur faxið áfram að tifa. En Transreco veitir m.a. ráðgjöf um flugvélakaup. Og við leigjum, seljum og kaupum flugvélar fyrir einstaklinga og félög. Aðrar kaup- um við, seljum, eða leigjum út fyrir eigin reikning. Hálft dúsín Hefurðu heyrt það, já? Það er rétt. Við keyptum á sínum tíma sex stykki sem við leigðum út til fimm ára. Verð á vélum var þá í botni öldudalsins, alveg niðri í kjallara. ► JÓHANNES Helgi og Gunnar Björgvinsson ræðast við á heimili Jóhannesar erlendis. 9 En það er ekki nóg að hafa sambönd, þad þarf að rækta þau og unna öðrum hlutdeildar I hagnaði sem af viðskiptum hlýst. Skammtímagróðasjónarmið eru greindarskortur. á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.