Morgunblaðið - 14.12.2000, Side 63

Morgunblaðið - 14.12.2000, Side 63
w Saeco er stærsti framleiðandi Ítalíu ó gæðakaffivélum. Fjölmargir litir - handstýrðar - hálfsjálfvirkar eða sjálfvirkar með eða án kaffikvarnar Gerð Via Venezia úr stáli (hér að ofan) kr. 26.980 stgr. i:ís Einar Farestveit&Co.hf. Borgartúni 28 ® 562 2901 og 562 2900 www.ef.is DHL flytur fyrir þig DHL er flutt í nýtt húsnæði Starfsemi DHL er flutt í nýja og betri aðstöðu ( Holtagörðum. Flutningurinn gerir okkur enn frekar kleift að veita ávallt hraðvirkustu og öruggustu hraðsendingarjsjónustu sem völ er á. wmurmx orwerr Við stöndum við skuldbindingar þínar @Saeco - lÍIÖritilÍNBtjA®IÐ UMRÆÐAN flMSÍl1''tíÖAÖ(ÖR 14! DÉSÉMBER 5000 r ' ÐHL o Skutuvogur 0* Sasbraut Expresso- Cappuccino vélar í úrvali Verð frú kr. 13.965 stgr. eða vald sem getur gripið inn í markaðinn þegar hann starfar ekki samkvæmt þeim markmiðum sem ríkisvaldið hefur sett í formi sam- keppnislaga. Hvergi er verslun öflugri en í Bandaríkjunum, hvergi starfa fleiri við verslun og óvíða er verðlag hag- stæðara en einmitt þar. Ef til vill er ástæðan sú að Bandaríkjamenn átt- uðu sig á því mörgum áratugum fyrr en aðrir að til að markaðurinn virk- aði þyrfti reglur með sama hætti og í íþróttaleik, þar sem allir leika eftir fyrirfram ákveðnum reglum. Ég tel að við íslendingar berum talsverða virðingu fyrir markaðnum og höfum skilning á nauðsyn frjálsr- ar samkeppni sem hefur fært þjóð- inni efnalega velferð og auð. Hins vegar er það áhyggjuefni að við lát- um fákeppni viðgangast, sem bendir augljóslega til þess að reglumar í leiknum eru annaðhvort ekki til eða þeim er ekki framfylgt. Það er skoð- un mín að þau samkeppnislög sem við höfum búið við síðastliðin 10 ár hafi verið lélegri en engin. Ný sam- keppnislög tóku hins vegar gildi fyrr í þessum mánuði og eru vonir bundnar við að þau feli í sér ákveðna réttarbót. íslendingar eru verslunarþjóð fremur en iðnaðarþjóð. Möguleikar okkar felast að miklu leyti í því að innflutningsverslunin, smásöluversl- unin og útflutningsverslunin séu skilvirkar. Til að svo megi verða þarf almenningur að standa vörð um hagsmuni sína og stjómmálamenn að setja leikreglur sem tryggt er að sé framfylgt. Starfsemi markaðarins má líkja við íþróttakappleik þar sem allir keppa samkvæmt fýrirfram ákveðnum reglum. Væntanlega hef- ur ekki nokkur maður áhuga á að horfa á fótbóltaleik þar sem hálfur leiktíminn fer í samningaviðræður leikmanna um sameiningu liðanna! HSfundur er formaður Samtaka verslunarinnar. Leikreglur markaðarins „VERSLUNIN er undirrót velmegunar lands og lýða þegar hún er frjáls," sagði ÍJón forseti þegar hann blés íslendingum frels- isþrá í brjóst og leið- beindi þeim eftir hinni grýttu braut sjálfstæð- is, sem hann hvatti þá til að ryðja. Ýmsir stjómmála- menn sem á eftir komu voru hins vegar fljótir að gleyma þessum sannindum og kusu að Ífanga verslunina í viðj- ar ríkisafskipta og hafta. Hin síðari ár hef- ur þó verslunin verið að mestu frjáls og um hana ríkt sátt, enda eru nú flestum Ijós áhrif frjálsrar sam- keppni í verslun og viðskiptum á efnalega velferð fólks. Blikur eru þó á lofti á ákveðnum sviðum verslunar hér á landi, s.s. í Ímatvörusmásölu og smásölu með byggingarvörur og reyndar fleiri j sviðum. Þar hefur fákeppni stórra Íj aðila leitt af sér óeðlilega viðskipta- hætti er þesshr aðilar hafa í krafti stærðar sinnar og stöðu á markaðin- um beitt allt að því þvingunarað- gerðum gagnvart neytendum, dreifi- aðilum og birgjum, s.s. bændum og framleiðendum. Það er alþjóðlegt og alkunnugt fyrirbæri að fyrirtæki sem hafa náð yfirburðastöðu á markaði nýta stöðu sína til að kúga markaðinn og rukka I óeðlilegt hátt gjald fyrir vöru eða þjónustu sína. Reyndar þurfum við Islendingar ekki að leita langt til að finna dæmi um slíkt og eru íslensk skipafélög og olíufélög nefnd í því sambandi. í erindi sem einn yf- irmanna Bresku sam- keppnisstofnunarinnar flutti hérlendis á síð- asta ári benti hann á að það væri ekki nóg að 2 til 3 fyrirtæki kepptu á einum markaði, s.s. matvörumarkaði, það þyrfti 6 til 8 fyrirtæki til að raunveruleg sam- keppni ætti sér stað. Oft er rætt um markaðinn eins og hann sé eitthvert yfir- náttúrulegt og ósnertanlegt fyrir- bæri. Að mínum skilningi er mark- aðurinn einungis vettvangur allra Samkeppni Islendingar, segir Haukur Þór Hauksson, eru verslunarþjóð fremur en iðnaðarþjóð. þeirra sem kaupa eða selja vöru eða þjónustu og siðferðisstig hans er á nákvæmlega jafn háu stigi og fólks- ins sem þar gerir viðskipti. A mark- aðnum sjálfum er mikilvægt að eng- inn geti í krafti stærðar sinnar eða styrks kúgað aðra, en til þess að svo megi vera þurfum við leikreglur. Þessar leikreglur, öðru nafni sam- keppnislög, þurfa að fela í sér tæki Haukur Þór Hauksson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.