Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1921, Síða 18

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1921, Síða 18
18 m. að 1., en suðurgaflhlað virðist hafa verið fært inn, tvisvar jafn- vel, þó ekki meira en 1,50 m. alls. Br. er 4 m.; hvorttveggja er þetta að utanmáli. Innanmál er 6,50 og 1,50 m. þetta nafn við skarðið á uppdrætti sína, en Sigurður tekur það fram i ritgerð sinni, bls. 18, að það örnefni hafi þá verið gleymt, og siðan hefir það ekki festst við aft- ur. Af katastasis er svo að sjá, að þetta hafi um 1700 verið örnefni, altítt nafn á þessu skarði, en að öðru leyti má það telj&st fremur vafasamt, því að nafnið er ef- laust orðið til af misskilningi einum á þessum orðum i Kristnisögu, þar sem hún segir frá kristnitökunni á alþingi árið 1000: „Þormóðr hét prestr, sá er Ólafr kon- ungr hafði fengit þeim fljalta ok Grizuri; hann söng messu um daginn eptir á gjá- hakka, upp frá búð Yestfirðinga. Þaðan gengu þeir til lögbergs. Þar voru vij menn skrýddir, þeir höfðu krossa ij, þá er nú eru i Skarðinu eystra, merkir annarr hæð Ólafs konungs, en annarr hæð Hjalta Skeggjasonar. At lögbergi var allr þing- heimr“. Sbr. og sömu frásögn i Ólafs sögu Tryggvasonar (Fornms. II. 235) og Flateyjarb. (I. 442), en þar er sagt, að krossarnir sjeu i skarðinu ytra; mun þar átt við kirkjustaðinn Skarð á Landi og því sennilega í Kristnis. Skarð á Rangár- völlum, sem og var kirkjustaður og nefnt Skarð it eystra, en er nú fyrir löngu í eyði. Menn hafa haldið að hjer væri átt við eystra skarðið i gjábakkanum lægri á Þingvelli og þvi nefnt það Kross-skarð. — Sjá um þetta mál Bisk.s. I. 21—22, neðanmáls, ísl. fornbrs. I. 351—52 (—55) og Isl. beskr. I. 143. Vegna þessa nafns á skarði þessu i gjábakkann hefir S. G. álitið (shr. Alþst., bls. 18—19), að Þórmóður prestnr hafi sungið messnna þar, krossarnir reistir þar til minja og skarðið kent við þá — Að likindum hafa krossar þessir verið helgigöngu- krossar, er jafnframt mátti taka af stikunum, er þeir þá kunna að hafa verið bornir á (sbr. það sem sagt er nm hæð þeirra, sem þó mun þjóðsaga ein), og hafa fyrir altaris- krossa (shr. Arh. 1914, bls. 80; kirkjan i Skarðinu eystra átti á 14. öldinni 3 krossa, að þvi er Vilchinsbók greinir, sjá ísl. fornbrs. IV., bls. 68); en óliklegra er, að þeir Þormóður prestur hafi haft við þetta tækifæri stóra krossa til að setja upp útivið og láta standa ár- um saman á bersvæði. — Ennfremur álítur S. G. af þessu, að Vestfirðinga-búð (semhann hyggur fylgt hafi Dýrfirðinga-goðorði) hafi einmitt verið á þessu búðastæði í gjánni, þar sem gjábúð 4. stendur; kveður hann sjást „votta fyrir fornri búð, sem seinni alda menn hafi hlaðið litla búð innaní“; kemnr þetta að nokkru leyti heim við lýs- inguna hjer að framan. S. G. markar þetta á nppdrátt sinn og kallar búðina Vest- firðingabúð (sbr. og Alþst. bls. 18—19 og nppdr. þar með skýringum). Sennilega er þetta jafnframt tilhæfulanst með Vestfirðingabúð hjer í gjánni; líklegast að hún hafi verið niðurundan gjábakkanum að austanverðn, eins og margar aðrar búðir, en alls ekki verið i gjánni; i henni munu fornmenn engar búðir hafa viljað láta byggja, ýmsra orsaka vegna; hún skyldi vera „almenningur“ þingstaðarins, Almannagjá. — Betur að síðari tima og nútíma menn, hefðu haft sömu tilfinningnna og látið hana vera i friði fyrir mannvirkjum öllum og jarðraski. — 1 Elateyjarb. (I. 442) stendur, að Þórmóður prestur hafi sungið messuna »a arbakkanum hia Vestfirdinga oud«. Er sú „lagfæring'* vitanlega jafn-tilhæfnlaus og hin með skarðið ytra, nema vitlausari sje; háðar sprottnar af vanþekkingu að likindum. — Höf. kann t. d. að hafa vitað nm hýlið Gjábakka fyrir austan Hrafnagjá, haldið að Kristnisaga ætti við það, en sjeð, að það gat ekki staðist, að messan hefði verið sungin þar. S. G. getnr um í Alþst., bls. 18, i sambandi við þetta mál (sbr. einnig bls. 9 og víðar), útskýring eftir Gnðmnnd Skagfjörð; það er afskrift af katastasis frá 1700 (»Búðastæði Fornmanna á AlþÍDgi«); dálítið ankin sums staðar og þó ekkert hjer, þessu viðkomandi. S. G. hefir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.