Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1921, Side 106

Eimreiðin - 01.05.1921, Side 106
234 RÓMANTÍK IEIMREIÐIN ekki takmörkuð eða bundin við neitt ákveðið svið; hún á rót sina að rekja til gersamlega ólikrar skoðunar á sjálfu lífinu og kemur i ljós á öllum sviðum andlegrar menningar. Það er ekki að eins hægt að tala um róman- tiska heimsspeki, rómantiskan skáldskap og rómantíska trúrækni, heldur má einnig fylgja hreyfingunni langt inn i allskonar sérfræði og tala full-greinilega um rómantíska eðlisfræði, rómantiska stjörnufræði, rómantíska grasafræði, rómantiska steinafræði, rómantiska lögspeki, rómantíska málvísi, rómantiska læknisfræði — og rómantiska pólitík. Hér getum við auðvitað ekki farið út i einstök atriði, en verðum að halda okkur við þau svið, þar sem hreyf- ingin á rætur sínar, og við nemum þá staðar við heims- spekina, listaskilninginn ásamt skáldskapnum, og trú- ræknina. — Það atriði, sem greinir rómantikina ekki að eins auðsýnilegast, heldur og fjölbreytilegast og dýpst, frá bæði upplýsingaröldinni og tímabili Darwins, er það, sem eg vil nefna óendanleikaþrá hennar eða eilífðarlöngun. Bæði upplýsingaröldin og náttúrustefnan (naturalismen) takmarka eða þykjast takmarka sjóndeildarhring sinn við heim hins endanlega, en rómantikin þráir sifelt út i óendanleikann; rómantíkin vill fá skilning á lífsheildinni, — alheiminum —, og viðurkennir ekki, að þekkingar- máttuleika sinum séu nein takmörk sett; náttúrustefnan neitar þvi, að unt sé að þekkja meira en brot af lífinu (un coin de la vie), sem muni ef til vill einhvern tíma í óendanlega fjarlægri framtíð verða hægt að leggja saman, svo að út komi heildarmynd af heiminum. Heimsspeki 18. aldarinnar var mestmegnis almennings- heimsspeki eða siðspeki, farsældar- og dygðakenning, sem átti að gera heiminn að paradís, er hún breiddist út og næði tökum; hún var algerlega hagnýt (praktisk), leitaði ekki svo mjög nýrra sanninda, heldur öllu fremur ráða til þess að gera gagn; hún hafði mikinn uppeldisblæ, vildi fyrst og fremst ala upp og frœða. Það verkfæri, sem spek- ingar þessir notuðu til þess að afla sér þekkingar og draga ályktanir sinar, var heilbrigð skynsemi eða dómgreindin, og þeir gengu að því sem vísu, að á dómgreindina mætli
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.