Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1921, Page 106

Eimreiðin - 01.05.1921, Page 106
234 RÓMANTÍK IEIMREIÐIN ekki takmörkuð eða bundin við neitt ákveðið svið; hún á rót sina að rekja til gersamlega ólikrar skoðunar á sjálfu lífinu og kemur i ljós á öllum sviðum andlegrar menningar. Það er ekki að eins hægt að tala um róman- tiska heimsspeki, rómantiskan skáldskap og rómantíska trúrækni, heldur má einnig fylgja hreyfingunni langt inn i allskonar sérfræði og tala full-greinilega um rómantíska eðlisfræði, rómantiska stjörnufræði, rómantíska grasafræði, rómantiska steinafræði, rómantiska lögspeki, rómantíska málvísi, rómantiska læknisfræði — og rómantiska pólitík. Hér getum við auðvitað ekki farið út i einstök atriði, en verðum að halda okkur við þau svið, þar sem hreyf- ingin á rætur sínar, og við nemum þá staðar við heims- spekina, listaskilninginn ásamt skáldskapnum, og trú- ræknina. — Það atriði, sem greinir rómantikina ekki að eins auðsýnilegast, heldur og fjölbreytilegast og dýpst, frá bæði upplýsingaröldinni og tímabili Darwins, er það, sem eg vil nefna óendanleikaþrá hennar eða eilífðarlöngun. Bæði upplýsingaröldin og náttúrustefnan (naturalismen) takmarka eða þykjast takmarka sjóndeildarhring sinn við heim hins endanlega, en rómantikin þráir sifelt út i óendanleikann; rómantíkin vill fá skilning á lífsheildinni, — alheiminum —, og viðurkennir ekki, að þekkingar- máttuleika sinum séu nein takmörk sett; náttúrustefnan neitar þvi, að unt sé að þekkja meira en brot af lífinu (un coin de la vie), sem muni ef til vill einhvern tíma í óendanlega fjarlægri framtíð verða hægt að leggja saman, svo að út komi heildarmynd af heiminum. Heimsspeki 18. aldarinnar var mestmegnis almennings- heimsspeki eða siðspeki, farsældar- og dygðakenning, sem átti að gera heiminn að paradís, er hún breiddist út og næði tökum; hún var algerlega hagnýt (praktisk), leitaði ekki svo mjög nýrra sanninda, heldur öllu fremur ráða til þess að gera gagn; hún hafði mikinn uppeldisblæ, vildi fyrst og fremst ala upp og frœða. Það verkfæri, sem spek- ingar þessir notuðu til þess að afla sér þekkingar og draga ályktanir sinar, var heilbrigð skynsemi eða dómgreindin, og þeir gengu að því sem vísu, að á dómgreindina mætli
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.