Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Side 133

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Side 133
BÓKASAFN BRYNJÓLFS BISKUPS 133 bindi önnur (í öðru þeirra voru tvær bækur bundnar saman). Moltke hefur mislíkað jag og þjark biskups í fyrra; biskup kveður sér ekki hafa verið í hug að styggja hann. Undrast að hann hefur enga vitneskju fengið hvort Oddur Eyjólfsson hefur greitt 8 rd. í fyrra, eins og fyrir var lagt. Hafi Moltke fengið þá, greini þá biskup á um 3 rd. og 4 sk., er Moltke þykist eiga hjá honum; vill jafna þetta með því að greiða 2 rd. Heldur sjö bókum er Moltke hefur sent og gerir nú engar athugasemdir við verðið. kosti samtals 9 rd. og 1 mark, vill að visu fá afslátt á markinu, en hefur lagt fyrir Mads Rasmussen kaupmann í Hafnarfirði að gjalda Moltke þessa 9 rd. og auk þess 2 til að jafna fyrri reikninga. Endursendir með Nielsi Klemmensen tvær bækur: Cælum orientis, er biskup kveðst hafa fengið frá höfundi (Thomasi Bang, sjá hér framar), og bók eftir Salmasius, er Moltke hafi verið búinn að senda áður. Biður að heilsa Jóhannesi Moltke syni bóksalans. Sé borið saman við bókaskrána 1674 verður líkt uppi á teningnum sem fyrr. Ein bók, Capelli observationes in Novum Testamentum, kemur þar aftur (II 51, nefnd Capelli meditationes . . .). Allar hinar vantar. Moltke lifði finnn ár enn og ólíklegt að skipti þeirra biskups liafi fallið niður með öllu þegar hér er komið sögu. En í bréfabókunum eru engin fleiri gögn um þetta efni. 6 Miðbréfið til Moltke bóksala veitir tilefni til athugunar sem nú verður vikið að, þó að hún varði ekki beinlínis efni þessarar ritgerðar. Bækur þær sem Moltke hefur sent biskupi þetta sumar og talað er um í bréfinu, hafa lotið að tveimur deilum, sem önnur var að vísu nokkurra ára gömul, en hin stóð þá sem hæst í vísindaheiminum. Deilan um preadamíta hófst á því, að Isaac de la Peyrére reyndi að sanna í bók sem út kom 1655 að menn hefðu verið til í veröldinni fyrir daga Adams. Það er eflaust sjálf þessi bók sem Moltke hefur sent biskupi og metið á 3 mörk. Margir urðu til að hnekkja þessari kenningu, m. a. Philippe le Prieur, er nefndi sig Evsebius Romanus, og Joh. H. Ursin, svo og Joh. Konr. Dannhauer (Danhaverus). Þessi and- mælarit hefur Moltke látið fylgja aðalbókinni. Hin deilan var afstaðin fyrir nokkuru. Hún hófst á því að Villum Lange, þá hálf- þrítugur maður í utanför um Evrópu, síðar prófessor í stærðfræði í Kaupmannahöfn, hélt því fram í bók er hann nefndi De annis Christi (1649 ) að Kristur mundi ekki hafa verið píndur á föstudag eins og almennt hefur verið talið, heldur á fimmtudag. Þessu andmælti harðlega annar danskur maður og jafnaldri Villums Lange, Hans Wandal, í bók sem birtist 1651 (sbr. Ehrencron-Múller Forfatterlexikon V 63, VIII 4091. Fáum árum síðar (1655—56) átti Villum Lange aðra ritdeilu, að þessu sinni við Marcus Meibom um stærðfræðileg viðfangsefni, sbr. Ehrencron-Muller V 63, 355. Jón Halldórsson segir frá því, að þegar þeir Villum Lange og Meibom deildu um það hvort Kristur hefði verið píndur á fimmtudag eða föstudag, skrifuðu báðir Brynjólfi biskupi, „leitandi hans meiningar og úrlausnar um það, hvors meiningu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.