Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Side 222

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Side 222
222 ÞÓRl-lALLUR ÞORGILSSON að ræða kraftaverk, teikn og stórmerki, vill hann þó í einlægni jafnan hafa það, er reynist sannast og réttast. T. d. vill hann ekki fallast á, að sjösofendurnir frá Efesus hafi sofið í 372 ár, eins og suinir héldu fram, heldur aðeins í 196 ár, en það þykist hann geta sannað og hefur ekkert við þá niðurstöðu að athuga. Guð hans er ekki hinn ægilegi dórnari í Dies irae, heldur hinn góði og mildi faðir, sem vill ekki glötun synd- arans, heldur að hann sjái að sér og verði hólpinn. Og dýrlinga sína lætur hann vera mjög sama sinnis. Þannig er heil. Jóhannes guðspjallamaður látinn hlaupa á eftir hundheiðnum ræningjaforingja, sem hann vill snúa til réttrar trúar og breytni, kallandi: „Kæri sonur, segir hann, hversvegna flýr þú hann föður þinn? Vertu óhræddur, ég skal tala máli þínu við Jesúm Krist og gjarnan deyja fyrir þig, eins og Kristur dó fyrir okkur. Snúðu því við, sonur, því að það er Kristur, sem sendi mig eftir þér“ (sbr. Zonta: Storia della lett. it. I, Torino, 1928, bls. 207). Legenda aurea var lesin og lærð, þýdd og endursögð um allar jarðir, þar sem kristin trú átti fylgjendur, og allt, sem hún hermdi frá, höfðu menn þá fyrir satt. Hún er ein af þeim sögubókum, sem lagt hefur til efni í „Islendzk æventyri“ Jóns bps. Hall- dórssonar (útg. Gering, I—II. Halle 1882—3), ekki þó í svo ríkum mæli sem ýms önnur miðaldasafnrit. Mögulegt er talið, að einmitt við hana hafi verið stuðzt í seinni hlutanum af hinni eldri Petrssögu postola (Post. s., Kristianía 1874, bls. 159 o. áfr.), en ekkert annað í því safni mun frá honum runnið (sjá Mogk: Gesch. d. norw.-isl. Lit., Strassb. 1904, bls. 887). Fjölmargar heilagra manna sögur í útgáfu Ungers eru ýmist beinar þýðingar, að meira eða minna leyti, úr riti Jacopo da Varazze, eða standa nær texta hans en öðrum kunnum ritum. Má þar til nefna Alexis sögu „confessoris“, Cecilíu s. (frumritið hið sama og liggur til grundvallar í Leg. aur. I, Erasmus s. (frumtextinn í Leg. aur. nokkru styttri), Laurentíus s. erkidjákns, Lucie s., Mar- gretar s. (dálítið lengri en í Leg. aur.), Nicolaus s. erkibps. I (á köflum), Agathu s. meyjar, Andreas s. postola III., Barbare sögu, Bartholomeus s. postola I—II (öll í Leg. aur., nema 1. kapítuli), Crucis legendae (á köflum), Dorotheu s., Jóns s. postola (sú þýðing, sem prentuð er í Helgensagaer, Kh. 1927), Katerine s. ( á köflum), De septem dormientibus, Thomas s. postola (brot). Hér má bæta við Plácitusdrápu, sem er efnislega samhljóða frásögn Jacopo da Varazze (útg. Svbj. Egilsson í boðsriti Bessastaðaskóla, Viðeyjar Kl. 1833, og Finnur Jónsson í Opuscula philologica, Kh. 1887, bls. 210—66). Einnig Plácítussögu (Heil. m. s. II. bls. 193 o. áfr.). í Barlaams ok Josaphats sogu (útgef. Keyser og Unger, Chria. 1851) er allur 58. kap. innskot, þar sem segir frá heil. Antoníusi, og er sú frásögn að stofni úr Leg. aurea. Utgefendurnir vitna í „Lombardica historia“, sem er annað nafn á þessu sama riti, en sjaldnar notað, og höfundinn kalla þeir „Petrus de Voragine“. Hér skal að lokum getið þýðinga á nokkrum sálmum eftir tvo hina mestu menn kirkjunnar á ofanverðum miðöldum, þá Tómas af Aquino og Bonaventura af Bag- norea (dóu báðir á sama árinu, 1274). Eftir heil. Tómas er hinn fagri sálmur Pange lingua gloriosi (cnrvoris rnysterium). Hafði Fortúnatus einnig ort sáhn með þessu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.