Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Síða 222

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Síða 222
222 ÞÓRl-lALLUR ÞORGILSSON að ræða kraftaverk, teikn og stórmerki, vill hann þó í einlægni jafnan hafa það, er reynist sannast og réttast. T. d. vill hann ekki fallast á, að sjösofendurnir frá Efesus hafi sofið í 372 ár, eins og suinir héldu fram, heldur aðeins í 196 ár, en það þykist hann geta sannað og hefur ekkert við þá niðurstöðu að athuga. Guð hans er ekki hinn ægilegi dórnari í Dies irae, heldur hinn góði og mildi faðir, sem vill ekki glötun synd- arans, heldur að hann sjái að sér og verði hólpinn. Og dýrlinga sína lætur hann vera mjög sama sinnis. Þannig er heil. Jóhannes guðspjallamaður látinn hlaupa á eftir hundheiðnum ræningjaforingja, sem hann vill snúa til réttrar trúar og breytni, kallandi: „Kæri sonur, segir hann, hversvegna flýr þú hann föður þinn? Vertu óhræddur, ég skal tala máli þínu við Jesúm Krist og gjarnan deyja fyrir þig, eins og Kristur dó fyrir okkur. Snúðu því við, sonur, því að það er Kristur, sem sendi mig eftir þér“ (sbr. Zonta: Storia della lett. it. I, Torino, 1928, bls. 207). Legenda aurea var lesin og lærð, þýdd og endursögð um allar jarðir, þar sem kristin trú átti fylgjendur, og allt, sem hún hermdi frá, höfðu menn þá fyrir satt. Hún er ein af þeim sögubókum, sem lagt hefur til efni í „Islendzk æventyri“ Jóns bps. Hall- dórssonar (útg. Gering, I—II. Halle 1882—3), ekki þó í svo ríkum mæli sem ýms önnur miðaldasafnrit. Mögulegt er talið, að einmitt við hana hafi verið stuðzt í seinni hlutanum af hinni eldri Petrssögu postola (Post. s., Kristianía 1874, bls. 159 o. áfr.), en ekkert annað í því safni mun frá honum runnið (sjá Mogk: Gesch. d. norw.-isl. Lit., Strassb. 1904, bls. 887). Fjölmargar heilagra manna sögur í útgáfu Ungers eru ýmist beinar þýðingar, að meira eða minna leyti, úr riti Jacopo da Varazze, eða standa nær texta hans en öðrum kunnum ritum. Má þar til nefna Alexis sögu „confessoris“, Cecilíu s. (frumritið hið sama og liggur til grundvallar í Leg. aur. I, Erasmus s. (frumtextinn í Leg. aur. nokkru styttri), Laurentíus s. erkidjákns, Lucie s., Mar- gretar s. (dálítið lengri en í Leg. aur.), Nicolaus s. erkibps. I (á köflum), Agathu s. meyjar, Andreas s. postola III., Barbare sögu, Bartholomeus s. postola I—II (öll í Leg. aur., nema 1. kapítuli), Crucis legendae (á köflum), Dorotheu s., Jóns s. postola (sú þýðing, sem prentuð er í Helgensagaer, Kh. 1927), Katerine s. ( á köflum), De septem dormientibus, Thomas s. postola (brot). Hér má bæta við Plácitusdrápu, sem er efnislega samhljóða frásögn Jacopo da Varazze (útg. Svbj. Egilsson í boðsriti Bessastaðaskóla, Viðeyjar Kl. 1833, og Finnur Jónsson í Opuscula philologica, Kh. 1887, bls. 210—66). Einnig Plácítussögu (Heil. m. s. II. bls. 193 o. áfr.). í Barlaams ok Josaphats sogu (útgef. Keyser og Unger, Chria. 1851) er allur 58. kap. innskot, þar sem segir frá heil. Antoníusi, og er sú frásögn að stofni úr Leg. aurea. Utgefendurnir vitna í „Lombardica historia“, sem er annað nafn á þessu sama riti, en sjaldnar notað, og höfundinn kalla þeir „Petrus de Voragine“. Hér skal að lokum getið þýðinga á nokkrum sálmum eftir tvo hina mestu menn kirkjunnar á ofanverðum miðöldum, þá Tómas af Aquino og Bonaventura af Bag- norea (dóu báðir á sama árinu, 1274). Eftir heil. Tómas er hinn fagri sálmur Pange lingua gloriosi (cnrvoris rnysterium). Hafði Fortúnatus einnig ort sáhn með þessu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.