Morgunblaðið - 06.03.2001, Síða 41

Morgunblaðið - 06.03.2001, Síða 41
MENNTUN MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 6. MARS 2001 41 „Er ef til vill verið að plata karla til að koma hingað? Er þetta nám við hæfi?“ spurði hann. Hvert er t.d. inn- takið í kennaranáminu? Er það of kvenlægt? Allt þetta þarf að rannsaka en Sigurjón benti á ákveðnar tölur sem birtust í inntöku nemenda í skól- ann: Hlutfallslega fleiri körlum er hafnað í KHÍ en konum! Sigurjón spurði svo: „Eru réttu mælikvarðarn- ir notaðir til að velja nemendur í skól- ann?“ Samkynhneigður kennari Í umræðum á málstofunni kom vissulega fram að skiptar skoðanir eru um þetta mál. Spurt var hvort frummælendur sæju ef til vill heiminn í svart-hvítu og að næst snerist bar- áttan um nauðsyn þess að hommar og lesbíur væru í byrjendakennslu? Sig- urjón Mýrdal svaraði því til að kynin (kynferði/gender) væru fleiri en tvö og að ef hlutfall karl- og kvenkennara í byrjendakennslu væri í jafnvægi fylgdi því að eitthvað af þeim kenn- urum væru samkynhneigðir, því þyrfti enga baráttu um það. „Umræð- an er komin í lit,“ sagði hann og kenn- arar þyrftu að vera af ýmsu tagi. Í umræðum kom einnig fram áherslan á að ekki sé til ein gerð af kennurum. Sérhver kennari hefur persónulegan stíl og kenni á persónu- legum forsendum. Bent var á að þrátt fyrir vísindahyggjuna í kennslufræð- inni kæmist enginn kennari hjá því að kenna án persónuleika síns. Algjör „kvennavæðing grunnskólans“ gæti hins vegar gefið börnum skakka mynd af samfélaginu. Hafsteinn Karlsson sagði að honum væri ná- kvæmlega sama hvort það væru kon- ur eða karlar sem reiknuðu út burð- arþol í húsum. „Það skiptir hins vegar máli í menntun og uppeldi íslenskrar æsku, það þarf bæði kynin í kennsl- una,“ sagði hann. Hvert er gildi kynsins í kennslu- stofunni? Er kennarinn kynlaus vél? Margir hallast að því að kynferði sé einn af máttarstólpum kennarans í kennslustofunni. Áhrifin eru a.m.k. óbein og dulin. Karlkennarar í byrj- endakennslu eru í „útrýmingar- hættu“ og því þurfi að kanna forsend- urnar fyrir því strax. Er ástæðan falin í inntökuskilyrðum í kennaradeildir háskólanna? Er hún í kennslufræð- inni og námsefninu? Er hún í laun- unum? XY minnihlutahópur? Málþingið í KHÍ var í fjarfunda- sambandi við Háskólann á Akureyri, Höfðaskóla á Skagaströnd, Verk- menntaskólann í Neskaupstað, Menntaskólann á Ísafirði, Ráðhús Hornafjarðar og Hólaskóla á Hólum í Hjaltadal. Guðrún Helgadóttir, dokt- or í kennslufræði, sem er búsett á Hólum í Hjaltadal og starfar í Hóla- skóla, auk þess að standa fyrir námi í kennslufræði myndlistar við Listahá- skóla Íslands, leggur hér orð í belg, að lokum: „Mig langar að benda á að það verður að kafa dýpra í þetta viðfangs- efni en svo að líta þannig á að hér sé einungis sértækt vandamál íslenskra karlmanna sem starfa í grunnskólum um þessar mundir. Samanburður við baráttu kvenna í gegnum tíðina við mismunun á grundvelli kynferðis varpar t.d. ljósi á vandann. Vandi karla í kvennastörfum er angi af mun stærra vandamáli sem er staða minni- hluta í samfélagi sem hættir til að mæta mismun með mismunun og misrétti, jafnvel ofbeldi. Það er margt líkt með þessu og forsendum kvenna í karlastörfum, innflytjenda á Íslandi, trúlausra í trúarumhverfi, samkyn- hneigðra í gagnkynhneigðu þjóð- félagi, landsbyggðar í borgarsam- félagi, svo dæmi séu tekin. Það skiptir miklu – ef við viljum raunverulega skóla sem mætir þörfum allra nem- enda, að við virðum fjölbreytnina í menningu okkar. Við verðum þá að hverfa frá því sem var ríkjandi við- horf þegar við Hafsteinn (Karlsson) og Jón (Guðm.) vorum í kennaranámi – að það væri einn réttur máti til að vera kennari. Að vera kennari er ekki fyrst og fremst hlutverk, það er þátt- ur í lífi einstaklings með öllum sínum sérkennum og sögu. Viðurkenningin er ein af forsendum þess að við getum alið upp kennara og nemendur til að byggja skóla sem endurspeglar sam- félagið og fjölbreytni þess.“ Í FRÉTTABRÉFI Háskóla Ís- lands (1. tbl. 23. árg. febrúar 2001, bls. 17–18) segir Rósa Erlingsdótt- ir starfsmaður jafnréttisnefndar frá greinum menntunarfræðinga úr fréttabréfum Harvard-háskólans í Bandaríkjunum og Háskólans í York í Kanada um áhrifamátt valds og kynferðis í kennslu. Þar kemur glögglega fram að kynbundin hegð- un nemenda og kennara hefur áhrif á gæði og framvindu kennslu. Í þessum greinum er staða kven- kennarans í karllægu háskóla- samfélaginu í brennidepli, öfugt við efnið í námskeiði Sigurjóns Mýrdal um stöðu karlkennarans í kven- lægu grunnskólasamfélaginu. Nið- urstöðurnar styðja hins vegar að hér er um raunveruleg rannsókn- arefni að ræða. Greinarnar, sem Rósa segir frá, fjalla um málstofur og námskeið um kynbundna hegðun í kennslu- stofum: 1. Linda Briskin í Háskólanum í York sýnir greinilegt samband kyns og valda og hvernig það birtist í kennslustofum í háskólanum. „Rannsóknir hennar, sem byggjast á viðtölum við nemendur og kenn- ara, sýna að dulið valdamisræmi hefur truflandi áhrif á kennslu og nám. Ómeðvituð valdbeiting getur meðal annars leitt til þess að nem- andi upplifi útilokun frá hópnum og finni sig knúinn til að hafa hljótt um sig.“ 2. „Kennarar í málstofu Warrens (í Harvard) töluðu um að viðteknir „kvenlegir eiginleikar“ fengju al- mennt lakari einkunn en hinir svo- kölluðu „karllegu“, að konur væru beinlínis þvingaðar af viðteknum skoðunum til að tileinka sér hegðun karlmanna.“ Þetta styður niðurstöður á nám- skeiði Sigurjóns að breyttu breyt- anda um að karlar í grunnskólum séu á einhvern hátt þvingaðir til að tileinka sér hegðun kvenkennara. Í báðum greinunum sem Rósa segir frá er konum innan akadem- ískra stofnana ráðlagt að finna sér samherja til að ræða um stöðu sína og kennsluna, því umræðan er til alls fyrst. Á sama hátt má álykta að hinir fáu karlar í grunnskólum þurfi að gera það sama, og leggja áherslu á umræðuna líkt og nám- skeið Sigurjóns skapar. Jafnframt kemur fram í grein Rósu að klisjan um háskólakennara sé þessi: „Til að mynda er það al- geng skoðun að kvenkennarar eigi að vera opnir, nálægir og samúðar- fullir, en karlkennarar fastir fyrir, fjarlægir og strangir.“ Óhjákvæmileg kynbundin hegðun nemenda og kennara?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.