Morgunblaðið - 06.03.2001, Qupperneq 41

Morgunblaðið - 06.03.2001, Qupperneq 41
MENNTUN MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 6. MARS 2001 41 „Er ef til vill verið að plata karla til að koma hingað? Er þetta nám við hæfi?“ spurði hann. Hvert er t.d. inn- takið í kennaranáminu? Er það of kvenlægt? Allt þetta þarf að rannsaka en Sigurjón benti á ákveðnar tölur sem birtust í inntöku nemenda í skól- ann: Hlutfallslega fleiri körlum er hafnað í KHÍ en konum! Sigurjón spurði svo: „Eru réttu mælikvarðarn- ir notaðir til að velja nemendur í skól- ann?“ Samkynhneigður kennari Í umræðum á málstofunni kom vissulega fram að skiptar skoðanir eru um þetta mál. Spurt var hvort frummælendur sæju ef til vill heiminn í svart-hvítu og að næst snerist bar- áttan um nauðsyn þess að hommar og lesbíur væru í byrjendakennslu? Sig- urjón Mýrdal svaraði því til að kynin (kynferði/gender) væru fleiri en tvö og að ef hlutfall karl- og kvenkennara í byrjendakennslu væri í jafnvægi fylgdi því að eitthvað af þeim kenn- urum væru samkynhneigðir, því þyrfti enga baráttu um það. „Umræð- an er komin í lit,“ sagði hann og kenn- arar þyrftu að vera af ýmsu tagi. Í umræðum kom einnig fram áherslan á að ekki sé til ein gerð af kennurum. Sérhver kennari hefur persónulegan stíl og kenni á persónu- legum forsendum. Bent var á að þrátt fyrir vísindahyggjuna í kennslufræð- inni kæmist enginn kennari hjá því að kenna án persónuleika síns. Algjör „kvennavæðing grunnskólans“ gæti hins vegar gefið börnum skakka mynd af samfélaginu. Hafsteinn Karlsson sagði að honum væri ná- kvæmlega sama hvort það væru kon- ur eða karlar sem reiknuðu út burð- arþol í húsum. „Það skiptir hins vegar máli í menntun og uppeldi íslenskrar æsku, það þarf bæði kynin í kennsl- una,“ sagði hann. Hvert er gildi kynsins í kennslu- stofunni? Er kennarinn kynlaus vél? Margir hallast að því að kynferði sé einn af máttarstólpum kennarans í kennslustofunni. Áhrifin eru a.m.k. óbein og dulin. Karlkennarar í byrj- endakennslu eru í „útrýmingar- hættu“ og því þurfi að kanna forsend- urnar fyrir því strax. Er ástæðan falin í inntökuskilyrðum í kennaradeildir háskólanna? Er hún í kennslufræð- inni og námsefninu? Er hún í laun- unum? XY minnihlutahópur? Málþingið í KHÍ var í fjarfunda- sambandi við Háskólann á Akureyri, Höfðaskóla á Skagaströnd, Verk- menntaskólann í Neskaupstað, Menntaskólann á Ísafirði, Ráðhús Hornafjarðar og Hólaskóla á Hólum í Hjaltadal. Guðrún Helgadóttir, dokt- or í kennslufræði, sem er búsett á Hólum í Hjaltadal og starfar í Hóla- skóla, auk þess að standa fyrir námi í kennslufræði myndlistar við Listahá- skóla Íslands, leggur hér orð í belg, að lokum: „Mig langar að benda á að það verður að kafa dýpra í þetta viðfangs- efni en svo að líta þannig á að hér sé einungis sértækt vandamál íslenskra karlmanna sem starfa í grunnskólum um þessar mundir. Samanburður við baráttu kvenna í gegnum tíðina við mismunun á grundvelli kynferðis varpar t.d. ljósi á vandann. Vandi karla í kvennastörfum er angi af mun stærra vandamáli sem er staða minni- hluta í samfélagi sem hættir til að mæta mismun með mismunun og misrétti, jafnvel ofbeldi. Það er margt líkt með þessu og forsendum kvenna í karlastörfum, innflytjenda á Íslandi, trúlausra í trúarumhverfi, samkyn- hneigðra í gagnkynhneigðu þjóð- félagi, landsbyggðar í borgarsam- félagi, svo dæmi séu tekin. Það skiptir miklu – ef við viljum raunverulega skóla sem mætir þörfum allra nem- enda, að við virðum fjölbreytnina í menningu okkar. Við verðum þá að hverfa frá því sem var ríkjandi við- horf þegar við Hafsteinn (Karlsson) og Jón (Guðm.) vorum í kennaranámi – að það væri einn réttur máti til að vera kennari. Að vera kennari er ekki fyrst og fremst hlutverk, það er þátt- ur í lífi einstaklings með öllum sínum sérkennum og sögu. Viðurkenningin er ein af forsendum þess að við getum alið upp kennara og nemendur til að byggja skóla sem endurspeglar sam- félagið og fjölbreytni þess.“ Í FRÉTTABRÉFI Háskóla Ís- lands (1. tbl. 23. árg. febrúar 2001, bls. 17–18) segir Rósa Erlingsdótt- ir starfsmaður jafnréttisnefndar frá greinum menntunarfræðinga úr fréttabréfum Harvard-háskólans í Bandaríkjunum og Háskólans í York í Kanada um áhrifamátt valds og kynferðis í kennslu. Þar kemur glögglega fram að kynbundin hegð- un nemenda og kennara hefur áhrif á gæði og framvindu kennslu. Í þessum greinum er staða kven- kennarans í karllægu háskóla- samfélaginu í brennidepli, öfugt við efnið í námskeiði Sigurjóns Mýrdal um stöðu karlkennarans í kven- lægu grunnskólasamfélaginu. Nið- urstöðurnar styðja hins vegar að hér er um raunveruleg rannsókn- arefni að ræða. Greinarnar, sem Rósa segir frá, fjalla um málstofur og námskeið um kynbundna hegðun í kennslu- stofum: 1. Linda Briskin í Háskólanum í York sýnir greinilegt samband kyns og valda og hvernig það birtist í kennslustofum í háskólanum. „Rannsóknir hennar, sem byggjast á viðtölum við nemendur og kenn- ara, sýna að dulið valdamisræmi hefur truflandi áhrif á kennslu og nám. Ómeðvituð valdbeiting getur meðal annars leitt til þess að nem- andi upplifi útilokun frá hópnum og finni sig knúinn til að hafa hljótt um sig.“ 2. „Kennarar í málstofu Warrens (í Harvard) töluðu um að viðteknir „kvenlegir eiginleikar“ fengju al- mennt lakari einkunn en hinir svo- kölluðu „karllegu“, að konur væru beinlínis þvingaðar af viðteknum skoðunum til að tileinka sér hegðun karlmanna.“ Þetta styður niðurstöður á nám- skeiði Sigurjóns að breyttu breyt- anda um að karlar í grunnskólum séu á einhvern hátt þvingaðir til að tileinka sér hegðun kvenkennara. Í báðum greinunum sem Rósa segir frá er konum innan akadem- ískra stofnana ráðlagt að finna sér samherja til að ræða um stöðu sína og kennsluna, því umræðan er til alls fyrst. Á sama hátt má álykta að hinir fáu karlar í grunnskólum þurfi að gera það sama, og leggja áherslu á umræðuna líkt og nám- skeið Sigurjóns skapar. Jafnframt kemur fram í grein Rósu að klisjan um háskólakennara sé þessi: „Til að mynda er það al- geng skoðun að kvenkennarar eigi að vera opnir, nálægir og samúðar- fullir, en karlkennarar fastir fyrir, fjarlægir og strangir.“ Óhjákvæmileg kynbundin hegðun nemenda og kennara?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.