Morgunblaðið - 06.05.2007, Page 50

Morgunblaðið - 06.05.2007, Page 50
50 SUNNUDAGUR 6. MAÍ 2007 MORGUNBLAÐIÐ 8. maí 1977: „Áhrifamesta leiðin til þess að auka víðsýni nemenda er aukin menntun, haldgóðar upplýsingar um staðreyndir. Skóli er ekki áróðursmiðstöð heldur upp- lýsingamiðstöð. Þar á ekki að stefna að hnjaski heldur þroska og menntun. Í skóla eiga nemendur að sækja þekkingu en ekki skoðanir. Skoðanir geta þeir sótt í stjórnmálaskóla, ef þeim sýn- ist svo. Nemendur eiga að fá að vera í friði fyrir kennurum með sínar skoðanir. Þeir hafa betri dómgreind en sumir kennarar þeirra til þess að mynda sér skoðanir á því sem gerist í kringum þá. Það sýnir m.a. niðurstaða merkilegrar skoðanakönnunar, sem ný- lega hefur birzt í Skólablaði MR og allur landslýður ætti að kynna sér. En það er at- hyglisvert, að í hvert sinn sem kennarar eða samtök þeirra láta í sér heyra um áróður í skóla kemur betur og betur í ljós, að pólitískur áróður í skólum er nú þegar orðinn vandamál, sem réttir aðilar hljóta að taka til meðferðar og að í kennarastéttinni eru menn sem vísvitandi stefna að því að misnota aðstöðu sína í pólitísku skyni.“ . . . . . . . . . . 10. maí 1987: „Þegar að er gáð er ótrúlega margt líkt með þeim málefnum, sem eru efst á baugi í breskum stjórn- málum og íslenskum. Látið er að því liggja af vinstrisinnum í Bretlandi, að hægrimenn sýni meðborgurum sínum ekki nægilega umhyggju. Það sé gengið á hlut þeirra, sem minna mega sín, atvinnuleysi sé stjórninni að kenna, fjár- framlög til „mjúku“ málanna séu skorin við nögl og sýnd of mikil harka gagnvart þeim, sem vilja fara sínu fram í kjaramálum, oft án tillits til laga og réttar. Þá takast þeir á, sem vilja að Bretar afsali sér sinni öflugustu vörn, kjarnorkuvopnunum, og hin- ir, sem eru talsmenn óbreyttrar stefnu í varna- málum. Línur eru að skýrast í skólamálum milli þeirra, sem telja núverandi kerfi hafa gengið sér til húðar, og hinna, sem vilja halda í það. Kenn- arar og heilbrigðisstéttir telja sig bera skarðan hlut frá borði í kjaraviðræðum við rík- ið.“ . . . . . . . . . . 11. maí 1997: „Fyrir nokkrum mánuðum bauð samgöngu- ráðuneytið út rekstur annars GSM-símakerfis í samkeppni við það kerfi, sem Póstur og sími hf. hefur rekið um skeið. Jafnframt var tilkynnt, að þeim, sem fengi leyfi til rekst- urs yrði gert að greiða ákveð- ið gjald fyrir GSM-símaleyfið og hið sama ætti við um Póst og síma hf. Skilja mátti tals- mann samgönguráðuneytis á þann veg, að markmiðið væri að rekstraraðilar borguðu sjálfir kostnað af undirbún- ingi útboðsins. Líklegt má telja, að þegar fram í sækir verði margfalt meiri verð- mæti en því nemur í rekstri GSM-símakerfa á Íslandi og að þar liggi ónotuð tekjulind fyrir ríkissjóð.“ Úr gömlum l e iðurum Einar Sigurðsson. Styrmir Gunnarsson. Forstjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. NÝR TÓNN OG FERSK HUGSUN Í HEILBRIGÐISMÁLUM Það kvað við nýjan tón og ferskahugsun í máli Illuga Gunnars-sonar, þingframbjóðanda Sjálf- stæðisflokksins í Reykjavík suðurkjör- dæmi á fundi í fyrradag, þar sem hann og tveir aðrir frambjóðendur Sjálf- stæðisflokksins í Reykjavík, þær Ásta Möller og Grazyna María Okuniewska, kynntu starfsfólki á Landspítala-há- skólasjúkrahúsi (LSH) kosninga- stefnu Sjálfstæðisflokksins, einkum í heilbrigðismálum. Illugi Gunnarsson lagði áherslu á það í máli sínu, að við Íslendingar þurf- um að temja okkur nýja hugsun í heil- brigðismálum: „Okkur er tamt að tala um heilbrigðismál þannig að við lítum á þau sem útgjaldaflokk. Við tölum reglulega um útgjöld til heilbrigðis- mála. Ég held við þurfum aðeins að hugsa þetta upp á nýtt. Við erum búin að læra þetta í menntamálunum þar sem við tölum um fjárfestingu í mennt- un. Ég tel að við þurfum að fara að horfa á þennan málaflokk út frá því sjónarmiði að við séum að fjárfesta í heilbrigði,“ sagði Illugi. Hér hefur Illugi lög að mæla. Með samskonar nálgun og í menntamálum, sem góðu heilli, er nú litið á sem fjár- festingu til framtíðar, getur breyttur hugsunarháttur til heilbrigðismála, það að líta á útgjöldin sem fjárfestingu í heilbrigði, orðið til þess að efla hvers konar forvarnarstarf á sviði heilbrigð- ismála, auka persónulega þjónustu, heimahjúkrun aldraðra, að ekki sé nú talað um breytt og jákvætt viðhorf heilbrigðisstéttanna til eigin starfs- umhverfis. Það er rétt hjá Ástu Möller að að- búnaður sjúklinga og starfsfólks skipt- ir miklu máli og að starfsgleði ríki meðal starfsfólks heilbrigðisgeirans. Í þessu sambandi er niðurstaða skoðanakönnunar Capacent Gallup og AP almannatengsla, meðal svonefndra „áhrifavalda“ um traust og trúverðug- leika áhugaverð. Í frásögn hér í Morg- unblaðinu í gær, kom fram að heil- brigðisgeirinn nýtur mests trausts atvinnugreina. Vissulega var úrtakið ekki stórt, 150 manns, með háskóla- próf og í tekjuhæsta fjórðungi launa- manna á Íslandi. Samt sem áður gefur niðurstaðan ákveðnar vísbendingar um það í hversu miklum metum lands- menn hafa heilbrigðisþjónustuna sem boðið er upp á hér á landi. Það á að vera heilbrigðisyfirvöldum og starfsfólki heilbrigðisgeirans veg- vísir og hvatning til þess að gera enn betur. Skiljanlega brenna spurningar á starfsfólki LSH um hvernig tryggja eigi mönnun og fjárveitingar til spít- alans. Illugi sagði það stefnu Sjálfstæðis- flokksins að fjármögnun á þjónustu LSH ætti að vera í samræmi við þarfir, umfang og eðli þjónustunnar. Síðan drap hann á viðkvæmu álitamáli, þegar hann sagðist telja að stjórnmálamenn hefðu forðast að ræða af fullri alvöru þá erfiðu spurningu hvernig eigi að forgangsraða í heilbrigðisþjónustunni. Vegna þessara orða Illuga er ekki óeðlilegt að hann sé spurður: Hvernig telur hann að eigi að forgangsraða í heilbrigðisþjónustunni? Fram kom í máli þeirra Illuga og Ástu að Sjálfstæðisflokkurinn muni sækjast eftir heilbrigðisráðuneytinu verði flokkurinn í næstu ríkisstjórn. Heilbrigðismálin eru sá málaflokkur sem tekur til sín stærsta hluta ríkisút- gjaldanna og Sjálfstæðisflokkurinn hefur ekki farið með forræði í þeim málaflokki síðan í ráðherratíð Ragn- hildar Helgadóttur fyrir tveimur ára- tugum. Það er rétt afstaða Sjálfstæð- isflokksins að sækjast eftir heilbrigðismálunum ef hann verður í næstu ríkisstjórn, því aðeins með því að fá yfirráð yfir málaflokknum, verð- ur mögulegt fyrir flokkinn að innleiða nýja hugsun í heilbrigðismálum. Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á slóðinni http://morgunbladid.blog.is/ P étur Pétursson, þulur, sem jarðsett- ur var fyrir helgi, og Morgunblaðið voru á öndverðum meiði í afstöðu til þjóðfélagsmála alla hans ævi. Og fáir hefðu trúað því fyrir nokkrum áratugum að gott sam- starf ætti eftir að takast á milli Péturs þular og Morgunblaðsins allmörg síðustu æviár hans. Sú varð hins vegar raunin. Í eina tíð tíðkaðist það, að menn skrifuðu greinar í „sín“ blöð, þ.e. þau dagblöð, sem bezt endurspegluðu lífsviðhorf og sjónarmið greinar- höfundar. Þetta breyttist smátt og smátt og þó ekki að ráði fyrr en upp úr 1970, þótt dæmi væru um annað fyrir þann tíma. Þótt á ýmsu gengi á milli Halldórs Laxness og Morgunblaðsins fyrir og um miðja síðustu öld, varð niðurstaðan samt sú að síðustu áratugi ævi sinnar skrifaði Nóbelsskáldið nær eingöngu í Morgunblaðið ef hann vildi láta til sín heyra með þeim hætti. Þar komu ekki sízt til persónuleg tengsl Halldórs og Matthíasar Johannessen, þá- verandi ritstjóra Morgunblaðsins. Annað athyglisvert dæmi um mann, sem alla ævi var í hópi andstæðinga Morgunblaðsins í þjóðfélagsmálum en skrifaði í blaðið síðustu ævi- ár sín, var Magnús Kjartansson, ritstjóri Þjóð- viljans og alþingismaður og ráðherra Alþýðu- bandalagsins. Samskipti Morgunblaðsins og Magnúsar voru ánægjuleg og eftirminnileg, þeg- ar þar var komið sögu. Pétur þulur hafði sjálfur frumkvæði að því að skrifa í Morgunblaðið og það gerði hann reglu- lega í allmörg ár, þegar hann vildi hefja upp raust sína um málefni, sem honum voru hugstæð. Hann skýrði þetta sjálfur að hluta til eitt sinn með því að segja, að hann fyndi samhljóm með Morgunblaðinu á síðustu árum 20. aldarinnar og fyrstu árum 21. aldarinnar og Alþýðublaði milli- stríðsáranna, sem hann þekkti vel. Í einu máli taldi hann sig eiga málefnalega samleið með Morgunblaðinu. Hann taldi blaðið sýna viðleitni til að halda uppi merki íslenzkrar tungu en var jafnframt óspar á gagnrýni ef hon- um sýndist að ritstjórn Morgunblaðsins stæði sig ekki nógu vel í þeim efnum. Honum þótti – eins og Morgunblaðinu – að engilsaxnesk menningaráhrif á Íslandi væru of mikil. Pétur Pétursson átti samskipti við marga starfsmenn á ritstjórn Morgunblaðsins og óhætt er að segja, að öllum, sem þar komu við sögu þótti vænt um Pétur þul og báru virðingu fyrir þeim sterka baráttuvilja, sem einkenndi skrif hans og framgöngu alla. Hann var mikill og sér- stæður persónuleiki og eftirminnilegur þeim, sem honum kynntust. Að leiðarlokum þakkar ritstjórn Morgunblaðs- ins samskipti og samstarf við þennan óvenjulega mann. Pólitískur stöðugleiki N ú þegar vika er til kosninga er nokkuð ljóst hvað kjósendur vilja. Þeir vilja áframhaldandi pólitískan stöðugleika. Umræð- ur um stöðugleika hafa fyrst og fremst snúizt um efnahagsleg- an stöðugleika en þegar rýnt er í niðurstöður skoðanakannana fer ekki á milli mála, að boð- skapur kjósenda er sá, að þeir vilja tryggja áfram þann pólitíska stöðugleika, sem hér hefur verið til staðar í 16 ár. Þessar kannanir sýna, að yfirgnæfandi meiri- hluti þjóðarinnar vill, að Sjálfstæðisflokkurinn verði áfram í ríkisstjórn eftir kosningar. Þessi meirihluti er langt umfram það fylgi, sem mælist við Sjálfstæðisflokkinn í sömu könnunum. Þetta sýnir, að kjósendur upplifa Sjálfstæðisflokkinn og forystumenn hans, sem kjölfestuna í stjórn- málum samtímans. Þessi veruleiki birtist líka í því yfirgnæfandi trausti, sem Geir H. Haarde, formaður Sjálfstæðisflokksins nýtur í könnunum og er langt umfram það traust, sem aðrir for- ystumenn í stjórnmálum njóta. Í ljósi þess, að núverandi stjórnarflokkar hafa unnið saman í 12 ár mætti ætla, að kjósendur væru orðnir þreyttir á því samstarfi. En síðasta könnun bendir til hins gagnstæða, að meira fylgi sé við óbreytt stjórnarsamstarf þessara tveggja flokka en við nokkurt annað stjórnarmynztur. Allt eru þetta vísbendingar um, að meginkrafa kjósenda sé um áframhaldandi pólitískan stöð- ugleika og að fólk sé ekki tilbúið til að taka mikla áhættu í þeim efnum. Auðvitað er það skynsamleg afstaða hjá kjós- endum að vilja tryggja pólitískan stöðugleika en engu að síður er þetta forvitnilegt. Eldri kyn- slóðir mun það tímabil pólitísks óróleika, sem ein- kenndi tuttugu ár í íslenzkum stjórnmálum, frá 1971 til 1991, en yngri kynslóðir kjósenda þekkja tæpast annað en síðustu 16 ár, þegar Sjálfstæð- isflokkur hefur átt samfellda aðild að ríkisstjórn og síðustu 12 ár núverandi stjórnarsamstarfs. Hvaða spor eru það sem hræða eldri kyn- slóðir? Á árunum 1971–1974 sat hér að völdum rík- isstjórn, sem mynduð var af Alþýðubandalagi, Samtökum frjálslyndra og vinstri manna og Framsóknarflokknum. Í stórum dráttum var þetta svipuð ríkisstjórn og ef Samfylking, Vinstri grænir og Framsóknarflokkur tækju höndum saman um myndun ríkisstjórnar að kosningum loknum. Þessi ríkisstjórn var ekki gæfusöm. Hún hleypti öllu í uppnám í öryggismálum þjóðarinn- ar með því að lýsa því yfir, að hún hygðist segja upp varnarsamningnum við Bandaríkin og senda bandaríska varnarliðið heim. Það uppnám í utan- ríkismálum stóð í þrjú ár. Í valdatíð þeirrar ríkisstjórnar hófst það tíma- bil óðaverðbólgu, sem einkenndi íslenzkt þjóð- félag næstu 20 árin, þegar verðbólgan var oft um 60% á ári og fór upp í 130% á ársgrundvelli í maí- mánuði 1983. Stjórnarsamstarfið einkenndist af sundurlyndi milli flokka og innan flokka og má lesa töluvert af þeirri sögu á síðum Morgunblaðsins á þeim árum enda varð blaðið með vissum hætti vettvangur innbyrðis átaka stjórnarflokkanna þáverandi. Þessari ríkisstjórn tókst ekki að sitja út kjör- tímabilið. Hún féll vorið 1974. Í þingkosning- unum það vor vann Sjálfstæðisflokkurinn einn stærsta sigur sögu sinnar undir forystu Geirs Hallgrímssonar, sem myndaði ríkisstjórn þá um sumarið með Framsóknarflokknum. Eftir kosningarnar 1978, þegar Alþýðuflokkur og Alþýðubandalag unnu stórsigur, myndaði Ólafur heitinn Jóhannesson, formaður Fram- sóknarflokks (sem hafði beðið afhroð í kosn- ingum þá um vorið) ríkisstjórn með A-flokkunum svonefndu, sem sat fram á haustið 1979. Jón Baldvin Hannibalsson, sem síðar varð formaður Alþýðuflokksins, hefur lýst þeirri ríkisstjórn, sem hinni verstu í lýðveldissögunni. Í kjölfar þingkosninga, sem efnt var til í des- ember 1979, klauf Gunnar heitinn Thoroddsen, þingflokk Sjálfstæðisflokksins og myndaði rík- isstjórn með Framsóknarflokki og Alþýðubanda- lagi. Sú ríkisstjórn missti endanlega tökin á óða- verðbólgunni vorið 1983 eins og áður var vikið að. Aftur mynduðu Sjálfstæðisflokkur og Fram- sóknarflokkur saman ríkisstjórn, sem sat í fjögur ár, 1983 til 1987. En í kjölfar þingkosninganna 1987, þar sem Sjálfstæðisflokkur fékk minnsta fylgi sögu sinnar, myndaði Þorsteinn Pálsson þriggja flokka stjórn með Framsóknarflokki og Alþýðuflokki. Sú stjórn sat í rúmt ár en við tók ný vinstri stjórn Framsóknarflokks, Alþýðu- flokks og Alþýðubandalag, og síðar Borgara- flokks Alberts Guðmundssonar, sem sennilega er einhver skrautlegasta ríkisstjórn, sem hér hefur setið og niðurstaðan af setu hennar í samræmi við það. Þeir, sem þekkja þessa sögu, sækjast aug- ljóslega eftir áframhaldandi pólitískum stöðug- leika með Sjálfstæðisflokkinn, sem helztu kjöl- festuna í ríkisstjórn. Á árum áður gekk Sjálfstæðisflokkurinn gjarn- an til kosninga í borgarstjórn Reykjavíkur með viðvörunum til kjósenda um að varast glundroð- ann til vinstri. Sjálfstæðisflokkurinn hefur ekki í kosningabaráttunni nú haft uppi slíkan málflutn- ing eða áróður. Þess vegna kemur það á óvart að kjósendur sjálfir – í gegnum skoðanakannanir – skuli taka svo eindregna afstöðu gegn þessari hættu en hlýtur jafnframt að koma Sjálfstæð- ismönnum skemmtilega á óvart. Yngri kjósendur E n hvað gæti orðið til þess að yngri kjósendur telji pólitískan stöð- ugleika svo eftirsóknarverðan? Þeir þekkja ekki af eigin raun þá pólitísku sögu, sem hér hefur verið rakin í stuttu máli. Sennilegasta skýringin er sú, að hér tvinnist eftirsókn eftir efnahagslegum stöðugleika og pólitískum stöðugleika saman. Þótt verðbólgan hafi verið í lágmarki síðasta rúman einn og hálf- an áratug hafa þó komið verðbólguskot, sem staðið hafa tiltölulega stutt við. Í þjóðfélagi, þar sem lánaskuldbindingar fyrirtækja og fjöl- skyldna eru að langmestu leyti verðtryggðar sést fljótt framan í þann ógnvald, sem getur verið á ferð, þegar verðbólguskotin segja til sín. Er ekki lang líklegast, að yngri kjósendur, sem þekkja ekki pólitíska glundroðasögu áranna 1971–1991 telji að þrátt fyrir allt sé Sjálfstæð- Laugardagur 5. maí Reykjavíkur

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.