Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1963, Page 13

Andvari - 01.06.1963, Page 13
ANDVARI ROUSSEAU 11 sömu fordæmingunni. Viljaþreki ýmissa þessara manna er einmitt þannig farið, að það er að miklu leyti bundið við áhugasvið þeirra. Þrautseigja þeirra er nær yfirmennsk við þau störf, sem þeir hafa áhuga á, en þeir geta verið latir og hysknir við annað. Ahugi þeirra og hug- sjón vekja og sístæla viljann, þau renna saman í ósundurgreinanlega heild, leggj- ast þarna á eitt, stefna að sama marki, veita þeim þrek og dug við erfið störf, sem eru þeim þó hugljúf, og veita þeim, þrátt fyrir allt, vitund um manngildi þeirra og einhverja þá dýpstu sælukennd, sem til er. Að minni hyggju stafa hinir hörðu dómar margra um skapgerð Rousseaus að verulegu leyti af því, að allan seinni hluta ævinnar var hann ekki heill á geði, en hins vegar var geðveiki hans ekki á svo háu stigi, að menn yrðu hennar mikið varir, nema við nána kynningu. Margt, sem honum er talið til áfellis, var honum vafalaust ekki með öllu sjálfrátt. í öðru lagi hafa Játningarnar spillt siðferðilegu áliti hans, þótt hann vaxi af þeim sem rithöfundur. Margt það, sem Rousseau hefur verið dæmdur harðast fyrir, hefði mönnum ella verið ókunnugt um og fylgt honum til moldar. Varpa má hér fram þessari spurningu: Ef ýmsir miklir menn rituðu um einkalíf sitt í sama dúr og Rousseau, myndu þá játningar þeirra vera öllu geðslegri? Um það er leyfilegt að efast. Rousseau hafði miklar veilur og mikla kosti. 1 einkalífi hans komu óneitanlega fram ýmsir þverbrestir og skortur á hæfi til farsællegrar lífsstjórnar: Hann velur sér að lífsförunaut vangefna konu og sið- ferðilegan gallagrip, sem hann, sjálfsagt með réttu, vantreysti til þess að sjá sóma- samlega um uppeldi barna þeirra. Ein yfirsjónin leiðir þarna af sér aðra: Börn þeirra setur hann á munaðarleysingja- hæli, en sá verknaður kórónaði allar aðrar yfirsjónir hans. II Höfuðritum Rousseaus má skipta í fjóra flokka; þau, sem fjalla um þjóð- félagsmál: Ritgerðina um vísindi og listir, sem áður hefur verið minnzt á, Ritgerð- ina um misrétti manna og Þjóðfélags- samninginn. I annan flokk kemur skáld- saga hans, La Nouvelle Héloise. í þriðja flokk Játningar hans og Dagdraumar, og loks Emil, hið mikla rit hans um upp- eldi. 1 Ritgerðinni um vísindi og listir, þótt stutt sé, er þegar að finna vísi að flest- um þeim skoðunum, sem Rousseau síðar boðaði. Þar kemur fram þrá hans eftir einfaldara og eðlilegra lífi, þar sem mað- urinn er herra kunnáttu og tækni, en ekki þræll þeirra. í Ritgerðinni um mis- rétti manna kemur fram sú meginkenn- ing hans, að mennirnir hafi verið upp- haflega góðir meðan þeir voru i náttúru- ástandinu, en hafi svo spillzt af menn- ingunni. Upphaflega var réttur allra jafn, en með menningunni skapaðist misréttið: „Fyrsti maðurinn, sem kom í hug að girða jarðarskika og segja: þetta er min eign, og fann menn nógu grunnhyggna til þess að trúa sér, er hinn sanni stofn- andi þjóðfélagsins. Ilve mörgum glæp- um, styrjöldum og morðum, hvílíkri eymd og skelfingu hefði sá maður firrt mann- kynið, sem rifið hefði upp staurana eða fyllt upp skurðinn og hrópað til mcð- bræðra sinna: Takið ekkert mark á þess- um svikara. Þið eruð glötuð, ef þið gleymið því, að afrakstur jarðarinnar er allra eign, en jörðin engra." Eignarrétt- urinn getur af sér misréttið, en hann er þó ekki unnt að afnema, heldur einungis að takmarka hann. Rousseau vill ekki, að menningarstofnanir séu eyðilagðar. Maðurinn getur ekki horfið aftur til
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.