Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 13

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 13
ANDVARI ROUSSEAU 11 sömu fordæmingunni. Viljaþreki ýmissa þessara manna er einmitt þannig farið, að það er að miklu leyti bundið við áhugasvið þeirra. Þrautseigja þeirra er nær yfirmennsk við þau störf, sem þeir hafa áhuga á, en þeir geta verið latir og hysknir við annað. Ahugi þeirra og hug- sjón vekja og sístæla viljann, þau renna saman í ósundurgreinanlega heild, leggj- ast þarna á eitt, stefna að sama marki, veita þeim þrek og dug við erfið störf, sem eru þeim þó hugljúf, og veita þeim, þrátt fyrir allt, vitund um manngildi þeirra og einhverja þá dýpstu sælukennd, sem til er. Að minni hyggju stafa hinir hörðu dómar margra um skapgerð Rousseaus að verulegu leyti af því, að allan seinni hluta ævinnar var hann ekki heill á geði, en hins vegar var geðveiki hans ekki á svo háu stigi, að menn yrðu hennar mikið varir, nema við nána kynningu. Margt, sem honum er talið til áfellis, var honum vafalaust ekki með öllu sjálfrátt. í öðru lagi hafa Játningarnar spillt siðferðilegu áliti hans, þótt hann vaxi af þeim sem rithöfundur. Margt það, sem Rousseau hefur verið dæmdur harðast fyrir, hefði mönnum ella verið ókunnugt um og fylgt honum til moldar. Varpa má hér fram þessari spurningu: Ef ýmsir miklir menn rituðu um einkalíf sitt í sama dúr og Rousseau, myndu þá játningar þeirra vera öllu geðslegri? Um það er leyfilegt að efast. Rousseau hafði miklar veilur og mikla kosti. 1 einkalífi hans komu óneitanlega fram ýmsir þverbrestir og skortur á hæfi til farsællegrar lífsstjórnar: Hann velur sér að lífsförunaut vangefna konu og sið- ferðilegan gallagrip, sem hann, sjálfsagt með réttu, vantreysti til þess að sjá sóma- samlega um uppeldi barna þeirra. Ein yfirsjónin leiðir þarna af sér aðra: Börn þeirra setur hann á munaðarleysingja- hæli, en sá verknaður kórónaði allar aðrar yfirsjónir hans. II Höfuðritum Rousseaus má skipta í fjóra flokka; þau, sem fjalla um þjóð- félagsmál: Ritgerðina um vísindi og listir, sem áður hefur verið minnzt á, Ritgerð- ina um misrétti manna og Þjóðfélags- samninginn. I annan flokk kemur skáld- saga hans, La Nouvelle Héloise. í þriðja flokk Játningar hans og Dagdraumar, og loks Emil, hið mikla rit hans um upp- eldi. 1 Ritgerðinni um vísindi og listir, þótt stutt sé, er þegar að finna vísi að flest- um þeim skoðunum, sem Rousseau síðar boðaði. Þar kemur fram þrá hans eftir einfaldara og eðlilegra lífi, þar sem mað- urinn er herra kunnáttu og tækni, en ekki þræll þeirra. í Ritgerðinni um mis- rétti manna kemur fram sú meginkenn- ing hans, að mennirnir hafi verið upp- haflega góðir meðan þeir voru i náttúru- ástandinu, en hafi svo spillzt af menn- ingunni. Upphaflega var réttur allra jafn, en með menningunni skapaðist misréttið: „Fyrsti maðurinn, sem kom í hug að girða jarðarskika og segja: þetta er min eign, og fann menn nógu grunnhyggna til þess að trúa sér, er hinn sanni stofn- andi þjóðfélagsins. Ilve mörgum glæp- um, styrjöldum og morðum, hvílíkri eymd og skelfingu hefði sá maður firrt mann- kynið, sem rifið hefði upp staurana eða fyllt upp skurðinn og hrópað til mcð- bræðra sinna: Takið ekkert mark á þess- um svikara. Þið eruð glötuð, ef þið gleymið því, að afrakstur jarðarinnar er allra eign, en jörðin engra." Eignarrétt- urinn getur af sér misréttið, en hann er þó ekki unnt að afnema, heldur einungis að takmarka hann. Rousseau vill ekki, að menningarstofnanir séu eyðilagðar. Maðurinn getur ekki horfið aftur til
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.