Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 13

Andvari - 01.06.1963, Síða 13
ANDVARI ROUSSEAU 11 sömu fordæmingunni. Viljaþreki ýmissa þessara manna er einmitt þannig farið, að það er að miklu leyti bundið við áhugasvið þeirra. Þrautseigja þeirra er nær yfirmennsk við þau störf, sem þeir hafa áhuga á, en þeir geta verið latir og hysknir við annað. Ahugi þeirra og hug- sjón vekja og sístæla viljann, þau renna saman í ósundurgreinanlega heild, leggj- ast þarna á eitt, stefna að sama marki, veita þeim þrek og dug við erfið störf, sem eru þeim þó hugljúf, og veita þeim, þrátt fyrir allt, vitund um manngildi þeirra og einhverja þá dýpstu sælukennd, sem til er. Að minni hyggju stafa hinir hörðu dómar margra um skapgerð Rousseaus að verulegu leyti af því, að allan seinni hluta ævinnar var hann ekki heill á geði, en hins vegar var geðveiki hans ekki á svo háu stigi, að menn yrðu hennar mikið varir, nema við nána kynningu. Margt, sem honum er talið til áfellis, var honum vafalaust ekki með öllu sjálfrátt. í öðru lagi hafa Játningarnar spillt siðferðilegu áliti hans, þótt hann vaxi af þeim sem rithöfundur. Margt það, sem Rousseau hefur verið dæmdur harðast fyrir, hefði mönnum ella verið ókunnugt um og fylgt honum til moldar. Varpa má hér fram þessari spurningu: Ef ýmsir miklir menn rituðu um einkalíf sitt í sama dúr og Rousseau, myndu þá játningar þeirra vera öllu geðslegri? Um það er leyfilegt að efast. Rousseau hafði miklar veilur og mikla kosti. 1 einkalífi hans komu óneitanlega fram ýmsir þverbrestir og skortur á hæfi til farsællegrar lífsstjórnar: Hann velur sér að lífsförunaut vangefna konu og sið- ferðilegan gallagrip, sem hann, sjálfsagt með réttu, vantreysti til þess að sjá sóma- samlega um uppeldi barna þeirra. Ein yfirsjónin leiðir þarna af sér aðra: Börn þeirra setur hann á munaðarleysingja- hæli, en sá verknaður kórónaði allar aðrar yfirsjónir hans. II Höfuðritum Rousseaus má skipta í fjóra flokka; þau, sem fjalla um þjóð- félagsmál: Ritgerðina um vísindi og listir, sem áður hefur verið minnzt á, Ritgerð- ina um misrétti manna og Þjóðfélags- samninginn. I annan flokk kemur skáld- saga hans, La Nouvelle Héloise. í þriðja flokk Játningar hans og Dagdraumar, og loks Emil, hið mikla rit hans um upp- eldi. 1 Ritgerðinni um vísindi og listir, þótt stutt sé, er þegar að finna vísi að flest- um þeim skoðunum, sem Rousseau síðar boðaði. Þar kemur fram þrá hans eftir einfaldara og eðlilegra lífi, þar sem mað- urinn er herra kunnáttu og tækni, en ekki þræll þeirra. í Ritgerðinni um mis- rétti manna kemur fram sú meginkenn- ing hans, að mennirnir hafi verið upp- haflega góðir meðan þeir voru i náttúru- ástandinu, en hafi svo spillzt af menn- ingunni. Upphaflega var réttur allra jafn, en með menningunni skapaðist misréttið: „Fyrsti maðurinn, sem kom í hug að girða jarðarskika og segja: þetta er min eign, og fann menn nógu grunnhyggna til þess að trúa sér, er hinn sanni stofn- andi þjóðfélagsins. Ilve mörgum glæp- um, styrjöldum og morðum, hvílíkri eymd og skelfingu hefði sá maður firrt mann- kynið, sem rifið hefði upp staurana eða fyllt upp skurðinn og hrópað til mcð- bræðra sinna: Takið ekkert mark á þess- um svikara. Þið eruð glötuð, ef þið gleymið því, að afrakstur jarðarinnar er allra eign, en jörðin engra." Eignarrétt- urinn getur af sér misréttið, en hann er þó ekki unnt að afnema, heldur einungis að takmarka hann. Rousseau vill ekki, að menningarstofnanir séu eyðilagðar. Maðurinn getur ekki horfið aftur til
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.