Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Blaðsíða 13

Andvari - 01.06.1963, Blaðsíða 13
ANDVARI ROUSSEAU 11 sömu fordæmingunni. Viljaþreki ýmissa þessara manna er einmitt þannig farið, að það er að miklu leyti bundið við áhugasvið þeirra. Þrautseigja þeirra er nær yfirmennsk við þau störf, sem þeir hafa áhuga á, en þeir geta verið latir og hysknir við annað. Ahugi þeirra og hug- sjón vekja og sístæla viljann, þau renna saman í ósundurgreinanlega heild, leggj- ast þarna á eitt, stefna að sama marki, veita þeim þrek og dug við erfið störf, sem eru þeim þó hugljúf, og veita þeim, þrátt fyrir allt, vitund um manngildi þeirra og einhverja þá dýpstu sælukennd, sem til er. Að minni hyggju stafa hinir hörðu dómar margra um skapgerð Rousseaus að verulegu leyti af því, að allan seinni hluta ævinnar var hann ekki heill á geði, en hins vegar var geðveiki hans ekki á svo háu stigi, að menn yrðu hennar mikið varir, nema við nána kynningu. Margt, sem honum er talið til áfellis, var honum vafalaust ekki með öllu sjálfrátt. í öðru lagi hafa Játningarnar spillt siðferðilegu áliti hans, þótt hann vaxi af þeim sem rithöfundur. Margt það, sem Rousseau hefur verið dæmdur harðast fyrir, hefði mönnum ella verið ókunnugt um og fylgt honum til moldar. Varpa má hér fram þessari spurningu: Ef ýmsir miklir menn rituðu um einkalíf sitt í sama dúr og Rousseau, myndu þá játningar þeirra vera öllu geðslegri? Um það er leyfilegt að efast. Rousseau hafði miklar veilur og mikla kosti. 1 einkalífi hans komu óneitanlega fram ýmsir þverbrestir og skortur á hæfi til farsællegrar lífsstjórnar: Hann velur sér að lífsförunaut vangefna konu og sið- ferðilegan gallagrip, sem hann, sjálfsagt með réttu, vantreysti til þess að sjá sóma- samlega um uppeldi barna þeirra. Ein yfirsjónin leiðir þarna af sér aðra: Börn þeirra setur hann á munaðarleysingja- hæli, en sá verknaður kórónaði allar aðrar yfirsjónir hans. II Höfuðritum Rousseaus má skipta í fjóra flokka; þau, sem fjalla um þjóð- félagsmál: Ritgerðina um vísindi og listir, sem áður hefur verið minnzt á, Ritgerð- ina um misrétti manna og Þjóðfélags- samninginn. I annan flokk kemur skáld- saga hans, La Nouvelle Héloise. í þriðja flokk Játningar hans og Dagdraumar, og loks Emil, hið mikla rit hans um upp- eldi. 1 Ritgerðinni um vísindi og listir, þótt stutt sé, er þegar að finna vísi að flest- um þeim skoðunum, sem Rousseau síðar boðaði. Þar kemur fram þrá hans eftir einfaldara og eðlilegra lífi, þar sem mað- urinn er herra kunnáttu og tækni, en ekki þræll þeirra. í Ritgerðinni um mis- rétti manna kemur fram sú meginkenn- ing hans, að mennirnir hafi verið upp- haflega góðir meðan þeir voru i náttúru- ástandinu, en hafi svo spillzt af menn- ingunni. Upphaflega var réttur allra jafn, en með menningunni skapaðist misréttið: „Fyrsti maðurinn, sem kom í hug að girða jarðarskika og segja: þetta er min eign, og fann menn nógu grunnhyggna til þess að trúa sér, er hinn sanni stofn- andi þjóðfélagsins. Ilve mörgum glæp- um, styrjöldum og morðum, hvílíkri eymd og skelfingu hefði sá maður firrt mann- kynið, sem rifið hefði upp staurana eða fyllt upp skurðinn og hrópað til mcð- bræðra sinna: Takið ekkert mark á þess- um svikara. Þið eruð glötuð, ef þið gleymið því, að afrakstur jarðarinnar er allra eign, en jörðin engra." Eignarrétt- urinn getur af sér misréttið, en hann er þó ekki unnt að afnema, heldur einungis að takmarka hann. Rousseau vill ekki, að menningarstofnanir séu eyðilagðar. Maðurinn getur ekki horfið aftur til
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.