Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 21

Andvari - 01.06.1963, Side 21
andvahi ROUSSEAU 19 Meginvilla venjulegs uppeldis er sú, að ekki er farið með barnið eins og barn, menn sjá stöðugt fullorðna manninn í því, án þess að gæta að, hvað það er, áður en það verður fullorðinn maður. Þekk- ing okkar á séreðli barnsins er lítil sem engin: On ne connait point l’enfance. Rousscau var hinn fyrsti, sem skildi til hlítar, að reisa verður uppeldi barnsins á rannsókn og þekkingu á sálarlífi þess. Sálarfræði barna verður þar með undir- stöðugrein uppeldisfræðinnar. Barnið er ekki minnkuð mynd af fullorðnum manni. Hinar ýmsu eigindir eru í öðru hlutfalli í barnssálinni en í sál fullorðna mannsins, alveg eins og hlutfallið á milli hinna ýmsu líkamshluta er annað hjá barni en fullorðnum manni. Þessarar þekkingar verður ekki aflað, nema með nákvæmum athugunum. Bernskan, hvert aldursskeið, hefur markmið sitt í sjálfri sér, barnið á að njóta bernsku sinnar. Sá sem bezt hefur notið bernsku sinnar, nær mestum þroska á fullorðins árunum. Mikilvægasta uppeldisreglan er því þessi: Sparið ekki tímann, heldur sóið honum. Þetta þýðir, að barnið á að fá að njóta bernsku sinnar og þroskast í frelsi og friði; með engu móti má knýja það til náms og starfa, sem ofviða eru þroska þess. Ef við byrjum of snemma á því að hrista tréð, falla ávextir þess óþroskaðir til jarðar. Leggjum niður þetta ruddalega uppeldi, sem fórnar nútíðinni fyrir vafa- sama framtíð, heftir börnin í alls konar fjötra, gerir þau vansæl með því að búa þau undir að njóta fjarlægrar og óvissrar hamingju, sem fellur þeim sennilega aldrei í skaut. Hver veit, hvort barnið nær nokkurn tíma fullorðins aldri? A þennan hátt kvelja menn ekki einungis börnin og gera þau lífsleið: Með sér- hverri ótímabærri kröfu og fræðslu er gróðursettur löstur í hjarta þess. Rousseau leggur sérstaka áherzlu á gildi neikvæðs uppeldis til 12 ára aldurs, en á því skeiði sáir rangt uppeldi þeim frækornum í sál barnsins, sem allir seinni lestir þess spretta af. Fram að þessum aldri skortir barnið siðferðilega dóm- greind. Idvorki á að skipa Emil neitt, né á hann heldur að skipa öðrum. Hann verður einungis að beygja sig undir nauð- syn hlutanna og það mun hann gera gremjulaust, af því að þessi nauðsyn er óbreytilegt náttúrulögmál, en ekki sprottin af duttlungum mannanna. Kenn- arinn er eins konar ópersónulegur og þögull fulltrúi hlutanna. Ef hann segir nei, verður því ekki breytt, og Emil mun þá hlýða, vegna þess, að honum ber nauð- syn til þess, en ekki vegna þess, að hann skilji, að hlýðni sé siðferðileg skylda. Rousseau kemur svo með ýmis dæmi um, að börn á þessum aldri skilja ekki, þegar við reynum að sannfæra þau um, að það sé skylda þeirra að hlýða. Þar sem barnið skilur ekki, bvað skylda er, og hvers vegna það á að gera skyldu sína, hættir uppalandanum við að grípa í ráðaleysi sínu til hótana og refsinga eða til hróss og umbunar. Hann verður þá í augum barnsins harðstjóri, sem vekur með því uppreisnaranda eða þrælsótta, eða hann vekur með því hégómagirnd og kappgirni, en afleiðingar þessa eru drambsemi hjá þeim, sem meira má, en öfundsýki hjá þeim, sem miður má sín. Barnið á ekki að beita öðrum refsing- um en þeim, sem eru eðlilegar afleið- ingar af gerðum þess. Þannig lærir það að fara varlega með eða forðast þá hluti og þær athafnir, sem valda því óþægind- um. Hlutverk uppalandans er hér að koma í veg fyrir rangan verknað barns- ins eða stöðva hann, en geti hann hvor- ugt, á hann að láta barnið verða fyrir óþægindum, sem það skilur sem eðlilega afleiðingu af verknaði sínum. 1 umgengni við fólk gildir hliðstætt. Barnið verður
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.