Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1963, Page 21

Andvari - 01.06.1963, Page 21
andvahi ROUSSEAU 19 Meginvilla venjulegs uppeldis er sú, að ekki er farið með barnið eins og barn, menn sjá stöðugt fullorðna manninn í því, án þess að gæta að, hvað það er, áður en það verður fullorðinn maður. Þekk- ing okkar á séreðli barnsins er lítil sem engin: On ne connait point l’enfance. Rousscau var hinn fyrsti, sem skildi til hlítar, að reisa verður uppeldi barnsins á rannsókn og þekkingu á sálarlífi þess. Sálarfræði barna verður þar með undir- stöðugrein uppeldisfræðinnar. Barnið er ekki minnkuð mynd af fullorðnum manni. Hinar ýmsu eigindir eru í öðru hlutfalli í barnssálinni en í sál fullorðna mannsins, alveg eins og hlutfallið á milli hinna ýmsu líkamshluta er annað hjá barni en fullorðnum manni. Þessarar þekkingar verður ekki aflað, nema með nákvæmum athugunum. Bernskan, hvert aldursskeið, hefur markmið sitt í sjálfri sér, barnið á að njóta bernsku sinnar. Sá sem bezt hefur notið bernsku sinnar, nær mestum þroska á fullorðins árunum. Mikilvægasta uppeldisreglan er því þessi: Sparið ekki tímann, heldur sóið honum. Þetta þýðir, að barnið á að fá að njóta bernsku sinnar og þroskast í frelsi og friði; með engu móti má knýja það til náms og starfa, sem ofviða eru þroska þess. Ef við byrjum of snemma á því að hrista tréð, falla ávextir þess óþroskaðir til jarðar. Leggjum niður þetta ruddalega uppeldi, sem fórnar nútíðinni fyrir vafa- sama framtíð, heftir börnin í alls konar fjötra, gerir þau vansæl með því að búa þau undir að njóta fjarlægrar og óvissrar hamingju, sem fellur þeim sennilega aldrei í skaut. Hver veit, hvort barnið nær nokkurn tíma fullorðins aldri? A þennan hátt kvelja menn ekki einungis börnin og gera þau lífsleið: Með sér- hverri ótímabærri kröfu og fræðslu er gróðursettur löstur í hjarta þess. Rousseau leggur sérstaka áherzlu á gildi neikvæðs uppeldis til 12 ára aldurs, en á því skeiði sáir rangt uppeldi þeim frækornum í sál barnsins, sem allir seinni lestir þess spretta af. Fram að þessum aldri skortir barnið siðferðilega dóm- greind. Idvorki á að skipa Emil neitt, né á hann heldur að skipa öðrum. Hann verður einungis að beygja sig undir nauð- syn hlutanna og það mun hann gera gremjulaust, af því að þessi nauðsyn er óbreytilegt náttúrulögmál, en ekki sprottin af duttlungum mannanna. Kenn- arinn er eins konar ópersónulegur og þögull fulltrúi hlutanna. Ef hann segir nei, verður því ekki breytt, og Emil mun þá hlýða, vegna þess, að honum ber nauð- syn til þess, en ekki vegna þess, að hann skilji, að hlýðni sé siðferðileg skylda. Rousseau kemur svo með ýmis dæmi um, að börn á þessum aldri skilja ekki, þegar við reynum að sannfæra þau um, að það sé skylda þeirra að hlýða. Þar sem barnið skilur ekki, bvað skylda er, og hvers vegna það á að gera skyldu sína, hættir uppalandanum við að grípa í ráðaleysi sínu til hótana og refsinga eða til hróss og umbunar. Hann verður þá í augum barnsins harðstjóri, sem vekur með því uppreisnaranda eða þrælsótta, eða hann vekur með því hégómagirnd og kappgirni, en afleiðingar þessa eru drambsemi hjá þeim, sem meira má, en öfundsýki hjá þeim, sem miður má sín. Barnið á ekki að beita öðrum refsing- um en þeim, sem eru eðlilegar afleið- ingar af gerðum þess. Þannig lærir það að fara varlega með eða forðast þá hluti og þær athafnir, sem valda því óþægind- um. Hlutverk uppalandans er hér að koma í veg fyrir rangan verknað barns- ins eða stöðva hann, en geti hann hvor- ugt, á hann að láta barnið verða fyrir óþægindum, sem það skilur sem eðlilega afleiðingu af verknaði sínum. 1 umgengni við fólk gildir hliðstætt. Barnið verður
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.