Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 21

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 21
andvahi ROUSSEAU 19 Meginvilla venjulegs uppeldis er sú, að ekki er farið með barnið eins og barn, menn sjá stöðugt fullorðna manninn í því, án þess að gæta að, hvað það er, áður en það verður fullorðinn maður. Þekk- ing okkar á séreðli barnsins er lítil sem engin: On ne connait point l’enfance. Rousscau var hinn fyrsti, sem skildi til hlítar, að reisa verður uppeldi barnsins á rannsókn og þekkingu á sálarlífi þess. Sálarfræði barna verður þar með undir- stöðugrein uppeldisfræðinnar. Barnið er ekki minnkuð mynd af fullorðnum manni. Hinar ýmsu eigindir eru í öðru hlutfalli í barnssálinni en í sál fullorðna mannsins, alveg eins og hlutfallið á milli hinna ýmsu líkamshluta er annað hjá barni en fullorðnum manni. Þessarar þekkingar verður ekki aflað, nema með nákvæmum athugunum. Bernskan, hvert aldursskeið, hefur markmið sitt í sjálfri sér, barnið á að njóta bernsku sinnar. Sá sem bezt hefur notið bernsku sinnar, nær mestum þroska á fullorðins árunum. Mikilvægasta uppeldisreglan er því þessi: Sparið ekki tímann, heldur sóið honum. Þetta þýðir, að barnið á að fá að njóta bernsku sinnar og þroskast í frelsi og friði; með engu móti má knýja það til náms og starfa, sem ofviða eru þroska þess. Ef við byrjum of snemma á því að hrista tréð, falla ávextir þess óþroskaðir til jarðar. Leggjum niður þetta ruddalega uppeldi, sem fórnar nútíðinni fyrir vafa- sama framtíð, heftir börnin í alls konar fjötra, gerir þau vansæl með því að búa þau undir að njóta fjarlægrar og óvissrar hamingju, sem fellur þeim sennilega aldrei í skaut. Hver veit, hvort barnið nær nokkurn tíma fullorðins aldri? A þennan hátt kvelja menn ekki einungis börnin og gera þau lífsleið: Með sér- hverri ótímabærri kröfu og fræðslu er gróðursettur löstur í hjarta þess. Rousseau leggur sérstaka áherzlu á gildi neikvæðs uppeldis til 12 ára aldurs, en á því skeiði sáir rangt uppeldi þeim frækornum í sál barnsins, sem allir seinni lestir þess spretta af. Fram að þessum aldri skortir barnið siðferðilega dóm- greind. Idvorki á að skipa Emil neitt, né á hann heldur að skipa öðrum. Hann verður einungis að beygja sig undir nauð- syn hlutanna og það mun hann gera gremjulaust, af því að þessi nauðsyn er óbreytilegt náttúrulögmál, en ekki sprottin af duttlungum mannanna. Kenn- arinn er eins konar ópersónulegur og þögull fulltrúi hlutanna. Ef hann segir nei, verður því ekki breytt, og Emil mun þá hlýða, vegna þess, að honum ber nauð- syn til þess, en ekki vegna þess, að hann skilji, að hlýðni sé siðferðileg skylda. Rousseau kemur svo með ýmis dæmi um, að börn á þessum aldri skilja ekki, þegar við reynum að sannfæra þau um, að það sé skylda þeirra að hlýða. Þar sem barnið skilur ekki, bvað skylda er, og hvers vegna það á að gera skyldu sína, hættir uppalandanum við að grípa í ráðaleysi sínu til hótana og refsinga eða til hróss og umbunar. Hann verður þá í augum barnsins harðstjóri, sem vekur með því uppreisnaranda eða þrælsótta, eða hann vekur með því hégómagirnd og kappgirni, en afleiðingar þessa eru drambsemi hjá þeim, sem meira má, en öfundsýki hjá þeim, sem miður má sín. Barnið á ekki að beita öðrum refsing- um en þeim, sem eru eðlilegar afleið- ingar af gerðum þess. Þannig lærir það að fara varlega með eða forðast þá hluti og þær athafnir, sem valda því óþægind- um. Hlutverk uppalandans er hér að koma í veg fyrir rangan verknað barns- ins eða stöðva hann, en geti hann hvor- ugt, á hann að láta barnið verða fyrir óþægindum, sem það skilur sem eðlilega afleiðingu af verknaði sínum. 1 umgengni við fólk gildir hliðstætt. Barnið verður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.