Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Blaðsíða 21

Andvari - 01.06.1963, Blaðsíða 21
andvahi ROUSSEAU 19 Meginvilla venjulegs uppeldis er sú, að ekki er farið með barnið eins og barn, menn sjá stöðugt fullorðna manninn í því, án þess að gæta að, hvað það er, áður en það verður fullorðinn maður. Þekk- ing okkar á séreðli barnsins er lítil sem engin: On ne connait point l’enfance. Rousscau var hinn fyrsti, sem skildi til hlítar, að reisa verður uppeldi barnsins á rannsókn og þekkingu á sálarlífi þess. Sálarfræði barna verður þar með undir- stöðugrein uppeldisfræðinnar. Barnið er ekki minnkuð mynd af fullorðnum manni. Hinar ýmsu eigindir eru í öðru hlutfalli í barnssálinni en í sál fullorðna mannsins, alveg eins og hlutfallið á milli hinna ýmsu líkamshluta er annað hjá barni en fullorðnum manni. Þessarar þekkingar verður ekki aflað, nema með nákvæmum athugunum. Bernskan, hvert aldursskeið, hefur markmið sitt í sjálfri sér, barnið á að njóta bernsku sinnar. Sá sem bezt hefur notið bernsku sinnar, nær mestum þroska á fullorðins árunum. Mikilvægasta uppeldisreglan er því þessi: Sparið ekki tímann, heldur sóið honum. Þetta þýðir, að barnið á að fá að njóta bernsku sinnar og þroskast í frelsi og friði; með engu móti má knýja það til náms og starfa, sem ofviða eru þroska þess. Ef við byrjum of snemma á því að hrista tréð, falla ávextir þess óþroskaðir til jarðar. Leggjum niður þetta ruddalega uppeldi, sem fórnar nútíðinni fyrir vafa- sama framtíð, heftir börnin í alls konar fjötra, gerir þau vansæl með því að búa þau undir að njóta fjarlægrar og óvissrar hamingju, sem fellur þeim sennilega aldrei í skaut. Hver veit, hvort barnið nær nokkurn tíma fullorðins aldri? A þennan hátt kvelja menn ekki einungis börnin og gera þau lífsleið: Með sér- hverri ótímabærri kröfu og fræðslu er gróðursettur löstur í hjarta þess. Rousseau leggur sérstaka áherzlu á gildi neikvæðs uppeldis til 12 ára aldurs, en á því skeiði sáir rangt uppeldi þeim frækornum í sál barnsins, sem allir seinni lestir þess spretta af. Fram að þessum aldri skortir barnið siðferðilega dóm- greind. Idvorki á að skipa Emil neitt, né á hann heldur að skipa öðrum. Hann verður einungis að beygja sig undir nauð- syn hlutanna og það mun hann gera gremjulaust, af því að þessi nauðsyn er óbreytilegt náttúrulögmál, en ekki sprottin af duttlungum mannanna. Kenn- arinn er eins konar ópersónulegur og þögull fulltrúi hlutanna. Ef hann segir nei, verður því ekki breytt, og Emil mun þá hlýða, vegna þess, að honum ber nauð- syn til þess, en ekki vegna þess, að hann skilji, að hlýðni sé siðferðileg skylda. Rousseau kemur svo með ýmis dæmi um, að börn á þessum aldri skilja ekki, þegar við reynum að sannfæra þau um, að það sé skylda þeirra að hlýða. Þar sem barnið skilur ekki, bvað skylda er, og hvers vegna það á að gera skyldu sína, hættir uppalandanum við að grípa í ráðaleysi sínu til hótana og refsinga eða til hróss og umbunar. Hann verður þá í augum barnsins harðstjóri, sem vekur með því uppreisnaranda eða þrælsótta, eða hann vekur með því hégómagirnd og kappgirni, en afleiðingar þessa eru drambsemi hjá þeim, sem meira má, en öfundsýki hjá þeim, sem miður má sín. Barnið á ekki að beita öðrum refsing- um en þeim, sem eru eðlilegar afleið- ingar af gerðum þess. Þannig lærir það að fara varlega með eða forðast þá hluti og þær athafnir, sem valda því óþægind- um. Hlutverk uppalandans er hér að koma í veg fyrir rangan verknað barns- ins eða stöðva hann, en geti hann hvor- ugt, á hann að láta barnið verða fyrir óþægindum, sem það skilur sem eðlilega afleiðingu af verknaði sínum. 1 umgengni við fólk gildir hliðstætt. Barnið verður
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.