Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 24

Andvari - 01.06.1963, Side 24
22 SÍMON JÓII. ÁGÚSTSSON ANDVARI finna í samvizku mannsins, innri full- vissu, opinbcrun hjartans. Kjarni trúar- innar eða hin nátturlegu trúarbrögð eins og Rousseau kallar þetta, eru aðallega fólgin í þessu: Trú á guðlega forsjón, trú á almáttugan, algóðan og alvitran guS, sem vakir yfir mönnunum; trú á annaS líf og trú á allsherjar réttlæti. GuS býr í hjarta mannsins og í náttúrunni. Prest- urinn trúir ekki á eilífa útskúfun. Hann dregur í efa guðdómlegan uppruna biblíunnar og að guðspjöllin séu opin- beruð rit, þótt hann dáist að þeim. Hjarta mannsins er bið sanna musteri guðs. Trú er tilfinning, en ekki kerfi kennisetninga. Samvizkan opinberar manninum guð og forsjón bans, sálina og ódauSleika henn- ar og frelsið, en hún segir okkur ekkert til um aðrar kennisetningar kirkjunnar, svo sem endurlausn eða þríeiningu guðs. Þarna hefur Emil kjarna trúarbragðanna, og honurn er frjálst að aShvllast ákveðn- ari trúarstefnu, ef hann vill. Rousseau var mikill biblíulestrarmaður, en náttúran sannfærði hann bezt um til- veru GuSs. Því leggur hann aðstoðar- prestinum þessi orð í munn: ,,Ég hef lokað öllum bókum, nema einni, hún stendur öllum opin. ÞaS er hin mikla og háleita hók náttúrunnar." Þótt fjórða bók Emils sé merkileg, að því er varðar lífsskoðun, trúarskoðun og heimspeki Rousseaus, er hún miklu minna virði frá uppcldisfræðilegu sjónar- miði en hinar fyrri. Soffía. Fimmta og síðasta bókin, sem fjallar um uppeldi Soffíu, tilvonandi konu Emils, og kvenna yfirleitt, er rituð í öðr- um dúr og ekki af slíkum eldmóði og fjórar fyrri bækurnar. Það er eins og Rousseau daprist þar nokkuð flugið. Emil hefur oft verið kallaður uppeldisfræði- leg skáldsaga, en þessi nafngift á naum- ast við nema síðasta hluta hans. í upp- eldi Soffíu fylgir Rousseau að mestu skoðunum, sem þá voru ríkjandi um upp- eldi kvenna. Soffía situr í festum tvö ár, og þau notar Ernil til ferðalaga í útlönd- um, hann lærir erlend mál og nokkuð í forntungunum og kynnir sér stjórnmál. Eftir heimkomu Emils ganga þau í hjóna- band. Þau eiga von á barni. Illutverki leiðsögumanns hans er nú lokið. Emil er rit, sem skilja má á ýmsa vegu. Ekki má þó skilja það sem kennslubók í hagnýtri uppeldisfræði eða kennslu- fræði. Höfundi er mest í muna að gera grein fyrir markmiði uppeldisins og meginreglum þess. Sem hugsjónarit held- ur Emil gildi sínu, þótt það sýni okkur ekki hvern krók á veginum, heldur að- eins stefnuna. Ritið er frekar leiðar- stjarna en leið. Rousseau lýsir þar upp- eldi einstaklings, sem hann einangrar af ásettu ráði frá þjóðfélaginu; fyrst á ung- lings- og ung-fullorðins árunum kynnist hann því og fær skilning á því, hvað þjóðfélag, föðurland og ríki er. Rousseau hefur efalaust ætlast til þess að þetta höfuðrit sitt um uppeldi væri skilið sem hugsmíð eða hugsunartilraun, þar sem settar eru fram á ljósan og eftirminni- legan hátt meginreglur uppeldis og kennslu. I þessu sambandi má benda á, að Rousseau hefur ritað ýmislegt annað um uppeldi, þar sem hann tekur meira til- lit til aSstæðnanna, eins og þær voru á hans degum. Einkum má nefna grein hans um uppeldi í Alfræðibókinni frönsku 1755 og I Iugleiðingar um stjórnhætti í Póllandi 1772. I báðum þessum ritgerð- um leggur hann mikla áherzlu á félags- lega hlið uppeldisins. Börn á að ala upp í föðurlandsást og hollustu við þjóS sína. I La Nouvelle Héloise leggur hann áherzlu á fjölskylduuppeldið og þátt móðurinnar í uppeldinu. Hún elur börn sín upp mcð myndugleik, en ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.