Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 24

Andvari - 01.06.1963, Síða 24
22 SÍMON JÓII. ÁGÚSTSSON ANDVARI finna í samvizku mannsins, innri full- vissu, opinbcrun hjartans. Kjarni trúar- innar eða hin nátturlegu trúarbrögð eins og Rousseau kallar þetta, eru aðallega fólgin í þessu: Trú á guðlega forsjón, trú á almáttugan, algóðan og alvitran guS, sem vakir yfir mönnunum; trú á annaS líf og trú á allsherjar réttlæti. GuS býr í hjarta mannsins og í náttúrunni. Prest- urinn trúir ekki á eilífa útskúfun. Hann dregur í efa guðdómlegan uppruna biblíunnar og að guðspjöllin séu opin- beruð rit, þótt hann dáist að þeim. Hjarta mannsins er bið sanna musteri guðs. Trú er tilfinning, en ekki kerfi kennisetninga. Samvizkan opinberar manninum guð og forsjón bans, sálina og ódauSleika henn- ar og frelsið, en hún segir okkur ekkert til um aðrar kennisetningar kirkjunnar, svo sem endurlausn eða þríeiningu guðs. Þarna hefur Emil kjarna trúarbragðanna, og honurn er frjálst að aShvllast ákveðn- ari trúarstefnu, ef hann vill. Rousseau var mikill biblíulestrarmaður, en náttúran sannfærði hann bezt um til- veru GuSs. Því leggur hann aðstoðar- prestinum þessi orð í munn: ,,Ég hef lokað öllum bókum, nema einni, hún stendur öllum opin. ÞaS er hin mikla og háleita hók náttúrunnar." Þótt fjórða bók Emils sé merkileg, að því er varðar lífsskoðun, trúarskoðun og heimspeki Rousseaus, er hún miklu minna virði frá uppcldisfræðilegu sjónar- miði en hinar fyrri. Soffía. Fimmta og síðasta bókin, sem fjallar um uppeldi Soffíu, tilvonandi konu Emils, og kvenna yfirleitt, er rituð í öðr- um dúr og ekki af slíkum eldmóði og fjórar fyrri bækurnar. Það er eins og Rousseau daprist þar nokkuð flugið. Emil hefur oft verið kallaður uppeldisfræði- leg skáldsaga, en þessi nafngift á naum- ast við nema síðasta hluta hans. í upp- eldi Soffíu fylgir Rousseau að mestu skoðunum, sem þá voru ríkjandi um upp- eldi kvenna. Soffía situr í festum tvö ár, og þau notar Ernil til ferðalaga í útlönd- um, hann lærir erlend mál og nokkuð í forntungunum og kynnir sér stjórnmál. Eftir heimkomu Emils ganga þau í hjóna- band. Þau eiga von á barni. Illutverki leiðsögumanns hans er nú lokið. Emil er rit, sem skilja má á ýmsa vegu. Ekki má þó skilja það sem kennslubók í hagnýtri uppeldisfræði eða kennslu- fræði. Höfundi er mest í muna að gera grein fyrir markmiði uppeldisins og meginreglum þess. Sem hugsjónarit held- ur Emil gildi sínu, þótt það sýni okkur ekki hvern krók á veginum, heldur að- eins stefnuna. Ritið er frekar leiðar- stjarna en leið. Rousseau lýsir þar upp- eldi einstaklings, sem hann einangrar af ásettu ráði frá þjóðfélaginu; fyrst á ung- lings- og ung-fullorðins árunum kynnist hann því og fær skilning á því, hvað þjóðfélag, föðurland og ríki er. Rousseau hefur efalaust ætlast til þess að þetta höfuðrit sitt um uppeldi væri skilið sem hugsmíð eða hugsunartilraun, þar sem settar eru fram á ljósan og eftirminni- legan hátt meginreglur uppeldis og kennslu. I þessu sambandi má benda á, að Rousseau hefur ritað ýmislegt annað um uppeldi, þar sem hann tekur meira til- lit til aSstæðnanna, eins og þær voru á hans degum. Einkum má nefna grein hans um uppeldi í Alfræðibókinni frönsku 1755 og I Iugleiðingar um stjórnhætti í Póllandi 1772. I báðum þessum ritgerð- um leggur hann mikla áherzlu á félags- lega hlið uppeldisins. Börn á að ala upp í föðurlandsást og hollustu við þjóS sína. I La Nouvelle Héloise leggur hann áherzlu á fjölskylduuppeldið og þátt móðurinnar í uppeldinu. Hún elur börn sín upp mcð myndugleik, en ekki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.