Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1963, Page 24

Andvari - 01.06.1963, Page 24
22 SÍMON JÓII. ÁGÚSTSSON ANDVARI finna í samvizku mannsins, innri full- vissu, opinbcrun hjartans. Kjarni trúar- innar eða hin nátturlegu trúarbrögð eins og Rousseau kallar þetta, eru aðallega fólgin í þessu: Trú á guðlega forsjón, trú á almáttugan, algóðan og alvitran guS, sem vakir yfir mönnunum; trú á annaS líf og trú á allsherjar réttlæti. GuS býr í hjarta mannsins og í náttúrunni. Prest- urinn trúir ekki á eilífa útskúfun. Hann dregur í efa guðdómlegan uppruna biblíunnar og að guðspjöllin séu opin- beruð rit, þótt hann dáist að þeim. Hjarta mannsins er bið sanna musteri guðs. Trú er tilfinning, en ekki kerfi kennisetninga. Samvizkan opinberar manninum guð og forsjón bans, sálina og ódauSleika henn- ar og frelsið, en hún segir okkur ekkert til um aðrar kennisetningar kirkjunnar, svo sem endurlausn eða þríeiningu guðs. Þarna hefur Emil kjarna trúarbragðanna, og honurn er frjálst að aShvllast ákveðn- ari trúarstefnu, ef hann vill. Rousseau var mikill biblíulestrarmaður, en náttúran sannfærði hann bezt um til- veru GuSs. Því leggur hann aðstoðar- prestinum þessi orð í munn: ,,Ég hef lokað öllum bókum, nema einni, hún stendur öllum opin. ÞaS er hin mikla og háleita hók náttúrunnar." Þótt fjórða bók Emils sé merkileg, að því er varðar lífsskoðun, trúarskoðun og heimspeki Rousseaus, er hún miklu minna virði frá uppcldisfræðilegu sjónar- miði en hinar fyrri. Soffía. Fimmta og síðasta bókin, sem fjallar um uppeldi Soffíu, tilvonandi konu Emils, og kvenna yfirleitt, er rituð í öðr- um dúr og ekki af slíkum eldmóði og fjórar fyrri bækurnar. Það er eins og Rousseau daprist þar nokkuð flugið. Emil hefur oft verið kallaður uppeldisfræði- leg skáldsaga, en þessi nafngift á naum- ast við nema síðasta hluta hans. í upp- eldi Soffíu fylgir Rousseau að mestu skoðunum, sem þá voru ríkjandi um upp- eldi kvenna. Soffía situr í festum tvö ár, og þau notar Ernil til ferðalaga í útlönd- um, hann lærir erlend mál og nokkuð í forntungunum og kynnir sér stjórnmál. Eftir heimkomu Emils ganga þau í hjóna- band. Þau eiga von á barni. Illutverki leiðsögumanns hans er nú lokið. Emil er rit, sem skilja má á ýmsa vegu. Ekki má þó skilja það sem kennslubók í hagnýtri uppeldisfræði eða kennslu- fræði. Höfundi er mest í muna að gera grein fyrir markmiði uppeldisins og meginreglum þess. Sem hugsjónarit held- ur Emil gildi sínu, þótt það sýni okkur ekki hvern krók á veginum, heldur að- eins stefnuna. Ritið er frekar leiðar- stjarna en leið. Rousseau lýsir þar upp- eldi einstaklings, sem hann einangrar af ásettu ráði frá þjóðfélaginu; fyrst á ung- lings- og ung-fullorðins árunum kynnist hann því og fær skilning á því, hvað þjóðfélag, föðurland og ríki er. Rousseau hefur efalaust ætlast til þess að þetta höfuðrit sitt um uppeldi væri skilið sem hugsmíð eða hugsunartilraun, þar sem settar eru fram á ljósan og eftirminni- legan hátt meginreglur uppeldis og kennslu. I þessu sambandi má benda á, að Rousseau hefur ritað ýmislegt annað um uppeldi, þar sem hann tekur meira til- lit til aSstæðnanna, eins og þær voru á hans degum. Einkum má nefna grein hans um uppeldi í Alfræðibókinni frönsku 1755 og I Iugleiðingar um stjórnhætti í Póllandi 1772. I báðum þessum ritgerð- um leggur hann mikla áherzlu á félags- lega hlið uppeldisins. Börn á að ala upp í föðurlandsást og hollustu við þjóS sína. I La Nouvelle Héloise leggur hann áherzlu á fjölskylduuppeldið og þátt móðurinnar í uppeldinu. Hún elur börn sín upp mcð myndugleik, en ekki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.