Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 24

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 24
22 SÍMON JÓII. ÁGÚSTSSON ANDVARI finna í samvizku mannsins, innri full- vissu, opinbcrun hjartans. Kjarni trúar- innar eða hin nátturlegu trúarbrögð eins og Rousseau kallar þetta, eru aðallega fólgin í þessu: Trú á guðlega forsjón, trú á almáttugan, algóðan og alvitran guS, sem vakir yfir mönnunum; trú á annaS líf og trú á allsherjar réttlæti. GuS býr í hjarta mannsins og í náttúrunni. Prest- urinn trúir ekki á eilífa útskúfun. Hann dregur í efa guðdómlegan uppruna biblíunnar og að guðspjöllin séu opin- beruð rit, þótt hann dáist að þeim. Hjarta mannsins er bið sanna musteri guðs. Trú er tilfinning, en ekki kerfi kennisetninga. Samvizkan opinberar manninum guð og forsjón bans, sálina og ódauSleika henn- ar og frelsið, en hún segir okkur ekkert til um aðrar kennisetningar kirkjunnar, svo sem endurlausn eða þríeiningu guðs. Þarna hefur Emil kjarna trúarbragðanna, og honurn er frjálst að aShvllast ákveðn- ari trúarstefnu, ef hann vill. Rousseau var mikill biblíulestrarmaður, en náttúran sannfærði hann bezt um til- veru GuSs. Því leggur hann aðstoðar- prestinum þessi orð í munn: ,,Ég hef lokað öllum bókum, nema einni, hún stendur öllum opin. ÞaS er hin mikla og háleita hók náttúrunnar." Þótt fjórða bók Emils sé merkileg, að því er varðar lífsskoðun, trúarskoðun og heimspeki Rousseaus, er hún miklu minna virði frá uppcldisfræðilegu sjónar- miði en hinar fyrri. Soffía. Fimmta og síðasta bókin, sem fjallar um uppeldi Soffíu, tilvonandi konu Emils, og kvenna yfirleitt, er rituð í öðr- um dúr og ekki af slíkum eldmóði og fjórar fyrri bækurnar. Það er eins og Rousseau daprist þar nokkuð flugið. Emil hefur oft verið kallaður uppeldisfræði- leg skáldsaga, en þessi nafngift á naum- ast við nema síðasta hluta hans. í upp- eldi Soffíu fylgir Rousseau að mestu skoðunum, sem þá voru ríkjandi um upp- eldi kvenna. Soffía situr í festum tvö ár, og þau notar Ernil til ferðalaga í útlönd- um, hann lærir erlend mál og nokkuð í forntungunum og kynnir sér stjórnmál. Eftir heimkomu Emils ganga þau í hjóna- band. Þau eiga von á barni. Illutverki leiðsögumanns hans er nú lokið. Emil er rit, sem skilja má á ýmsa vegu. Ekki má þó skilja það sem kennslubók í hagnýtri uppeldisfræði eða kennslu- fræði. Höfundi er mest í muna að gera grein fyrir markmiði uppeldisins og meginreglum þess. Sem hugsjónarit held- ur Emil gildi sínu, þótt það sýni okkur ekki hvern krók á veginum, heldur að- eins stefnuna. Ritið er frekar leiðar- stjarna en leið. Rousseau lýsir þar upp- eldi einstaklings, sem hann einangrar af ásettu ráði frá þjóðfélaginu; fyrst á ung- lings- og ung-fullorðins árunum kynnist hann því og fær skilning á því, hvað þjóðfélag, föðurland og ríki er. Rousseau hefur efalaust ætlast til þess að þetta höfuðrit sitt um uppeldi væri skilið sem hugsmíð eða hugsunartilraun, þar sem settar eru fram á ljósan og eftirminni- legan hátt meginreglur uppeldis og kennslu. I þessu sambandi má benda á, að Rousseau hefur ritað ýmislegt annað um uppeldi, þar sem hann tekur meira til- lit til aSstæðnanna, eins og þær voru á hans degum. Einkum má nefna grein hans um uppeldi í Alfræðibókinni frönsku 1755 og I Iugleiðingar um stjórnhætti í Póllandi 1772. I báðum þessum ritgerð- um leggur hann mikla áherzlu á félags- lega hlið uppeldisins. Börn á að ala upp í föðurlandsást og hollustu við þjóS sína. I La Nouvelle Héloise leggur hann áherzlu á fjölskylduuppeldið og þátt móðurinnar í uppeldinu. Hún elur börn sín upp mcð myndugleik, en ekki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.