Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 25

Andvari - 01.06.1963, Side 25
ANDVARI ROUSSEAU 23 með því að rökræða við þau. Börnin skynja ekki myndugleik hennar sem ok, því að þau finna, að hún elskar þau. Þessi rit sýna vafalítið hetur skoðanir Rousseaus um, hvernig uppeldi verði bezt háttað við raunverulegar aðstæður, eins og þær voru þá. Hvað sem þessu líður, er það Emil, hin mikla hugsunartilraun Rousseaus, sem verið hefur uppeldisfræð- ingum leiðarljós í starfi þeirra fram á þennan dag. Sennilega hefur ekkert annað rit haft eins djúp og víðtæk áhrif á uppeldisfræðilega hugsun Vesturlanda og Emil. Þótt ritið sé fullt af þversögn- um, öfgum og jafnvel mótsögnum, er þar samt að finna þær meginhugsjónir og sjónarmið, sem öll nútíma uppeldis- fræði byggist á. Ég dreg nú saman helztu kenningar Rousseaus, sem eru í fyllsta samræmi við niðurstöður nútíma rann- sókna í sálarfræði og uppeldisfræði: L Allt uppeldi og kennsla verða að fara fram í samræmi við náttúrleg þró- unarlögmál barnsins, áhugamál þess og þroska. Hlutverk uppalandans er að miklu leyti fólgið í því að sjá til þess, að barnið geti þroskast samkvæmt innra eðli sínu. 2. Barnið á rétt á því að vera barn, það á rétt á því að njóta bernsku sinnar, lifa í samræmi við eðli sitt á öllum stigum bernskunnar. Hvert timabil ævinnar á sér tilverurétt, bernskan ekki síður en hin. Hinn bezti undirbúningur undir fullorðins árin er hamingjusöm bcrnska. Ef við snúum við tilhögun náttúrunnar, fáum við vanþroska fullorðna menn. 3. Barnið cr ekki minnkuð mynd af full- orðnum manni. Þroski þess gerist stig af stigi, sem eru að nokkru leyti hvert öðru ólík. Þessi stig verður uppeldið að feta í réttri röð og án þess að hlaupa yfir sum, ef fullnaðarþroski barnsins á ekki að bíða tjón af. 4. Menn þekkja ekki nógu vel eðli barnsins á hinum ýmsu þroskastigum þess, en náin þekking á því er nauðsynleg forsenda þess að geta hagað uppeldi og kennslu í samræmi við getu þess og áhugamál. Ótímabær þjálfun, nám og störf, sem eru ofvaxin þroska barnsins, eru því ávallt skaðsamleg. Fullorðni mað- urinn hefur ailtaf ríka tilhneigingu til þess að dæma um barnið eftir sjálfum sér. Til þess að öðlast þekkingu á þroska- lögmálum barnsins, er einungis ein leið til: vísindaleg og hlutlæg rannsókn á því. Sálarfræði barna er undirstöðugrein upp- eldisfræðinnar. 5. Markmið uppeldisins er persónu- þroski mannsins. Skapgerðar- og persónu- þroski er mikilvægari en vitsmunaþroski og sérhæfing og færni á ýmsum sviðum. 6. 1 frumbernsku er uppeldið sérstak- lega mikilvægt, einkum eru mikilvæg hin frumrænu og eðlislægu tengsl milli móð- ur og barns. Ef þeim er raskað eða ef þau slitna, getur persónuþroski barnsins beðið við það varanlegt tjón. 7. Barnið lærir fyrst með því að beita skynfærum sínum og limum. Frjáls og óhindruð notkun þeirrar myndar grund- völl undir öllum seinni þroska þess. Lík- amlegur þroski og líkamleg færni eru mikilvæg vitþroska, skapgerðarþroska og siðferðisþroska barnsins. Leið náms og kennslu liggur frá hinu einfalda til hins margbrotna, frá hinu einstaka til hins al- rnenna, frá hinu áþreifanlega, skynjan- lega og hlutstæða til hins sértæka og óhlutstæða. Allt starf á að vera virkt og starfrænt. Ég hygg, að þessi meginatriði úr kenn- ingu Rousseaus — og ýmsum fleiri mætti bæta hér við — séu jafnframt sýnishorn nokkurra aðalviðfangsefna nútímabarna- sálarfræði og uppeldisfræði. Menn hafa oft um hríð villzt frá ýmsum þeim sann- indum, sem Rousseau fann af innsæi sínu, en komið auga á þau aftur. Ég nefni hér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.