Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 25

Andvari - 01.06.1963, Síða 25
ANDVARI ROUSSEAU 23 með því að rökræða við þau. Börnin skynja ekki myndugleik hennar sem ok, því að þau finna, að hún elskar þau. Þessi rit sýna vafalítið hetur skoðanir Rousseaus um, hvernig uppeldi verði bezt háttað við raunverulegar aðstæður, eins og þær voru þá. Hvað sem þessu líður, er það Emil, hin mikla hugsunartilraun Rousseaus, sem verið hefur uppeldisfræð- ingum leiðarljós í starfi þeirra fram á þennan dag. Sennilega hefur ekkert annað rit haft eins djúp og víðtæk áhrif á uppeldisfræðilega hugsun Vesturlanda og Emil. Þótt ritið sé fullt af þversögn- um, öfgum og jafnvel mótsögnum, er þar samt að finna þær meginhugsjónir og sjónarmið, sem öll nútíma uppeldis- fræði byggist á. Ég dreg nú saman helztu kenningar Rousseaus, sem eru í fyllsta samræmi við niðurstöður nútíma rann- sókna í sálarfræði og uppeldisfræði: L Allt uppeldi og kennsla verða að fara fram í samræmi við náttúrleg þró- unarlögmál barnsins, áhugamál þess og þroska. Hlutverk uppalandans er að miklu leyti fólgið í því að sjá til þess, að barnið geti þroskast samkvæmt innra eðli sínu. 2. Barnið á rétt á því að vera barn, það á rétt á því að njóta bernsku sinnar, lifa í samræmi við eðli sitt á öllum stigum bernskunnar. Hvert timabil ævinnar á sér tilverurétt, bernskan ekki síður en hin. Hinn bezti undirbúningur undir fullorðins árin er hamingjusöm bcrnska. Ef við snúum við tilhögun náttúrunnar, fáum við vanþroska fullorðna menn. 3. Barnið cr ekki minnkuð mynd af full- orðnum manni. Þroski þess gerist stig af stigi, sem eru að nokkru leyti hvert öðru ólík. Þessi stig verður uppeldið að feta í réttri röð og án þess að hlaupa yfir sum, ef fullnaðarþroski barnsins á ekki að bíða tjón af. 4. Menn þekkja ekki nógu vel eðli barnsins á hinum ýmsu þroskastigum þess, en náin þekking á því er nauðsynleg forsenda þess að geta hagað uppeldi og kennslu í samræmi við getu þess og áhugamál. Ótímabær þjálfun, nám og störf, sem eru ofvaxin þroska barnsins, eru því ávallt skaðsamleg. Fullorðni mað- urinn hefur ailtaf ríka tilhneigingu til þess að dæma um barnið eftir sjálfum sér. Til þess að öðlast þekkingu á þroska- lögmálum barnsins, er einungis ein leið til: vísindaleg og hlutlæg rannsókn á því. Sálarfræði barna er undirstöðugrein upp- eldisfræðinnar. 5. Markmið uppeldisins er persónu- þroski mannsins. Skapgerðar- og persónu- þroski er mikilvægari en vitsmunaþroski og sérhæfing og færni á ýmsum sviðum. 6. 1 frumbernsku er uppeldið sérstak- lega mikilvægt, einkum eru mikilvæg hin frumrænu og eðlislægu tengsl milli móð- ur og barns. Ef þeim er raskað eða ef þau slitna, getur persónuþroski barnsins beðið við það varanlegt tjón. 7. Barnið lærir fyrst með því að beita skynfærum sínum og limum. Frjáls og óhindruð notkun þeirrar myndar grund- völl undir öllum seinni þroska þess. Lík- amlegur þroski og líkamleg færni eru mikilvæg vitþroska, skapgerðarþroska og siðferðisþroska barnsins. Leið náms og kennslu liggur frá hinu einfalda til hins margbrotna, frá hinu einstaka til hins al- rnenna, frá hinu áþreifanlega, skynjan- lega og hlutstæða til hins sértæka og óhlutstæða. Allt starf á að vera virkt og starfrænt. Ég hygg, að þessi meginatriði úr kenn- ingu Rousseaus — og ýmsum fleiri mætti bæta hér við — séu jafnframt sýnishorn nokkurra aðalviðfangsefna nútímabarna- sálarfræði og uppeldisfræði. Menn hafa oft um hríð villzt frá ýmsum þeim sann- indum, sem Rousseau fann af innsæi sínu, en komið auga á þau aftur. Ég nefni hér
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.