Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Blaðsíða 25

Andvari - 01.06.1963, Blaðsíða 25
ANDVARI ROUSSEAU 23 með því að rökræða við þau. Börnin skynja ekki myndugleik hennar sem ok, því að þau finna, að hún elskar þau. Þessi rit sýna vafalítið hetur skoðanir Rousseaus um, hvernig uppeldi verði bezt háttað við raunverulegar aðstæður, eins og þær voru þá. Hvað sem þessu líður, er það Emil, hin mikla hugsunartilraun Rousseaus, sem verið hefur uppeldisfræð- ingum leiðarljós í starfi þeirra fram á þennan dag. Sennilega hefur ekkert annað rit haft eins djúp og víðtæk áhrif á uppeldisfræðilega hugsun Vesturlanda og Emil. Þótt ritið sé fullt af þversögn- um, öfgum og jafnvel mótsögnum, er þar samt að finna þær meginhugsjónir og sjónarmið, sem öll nútíma uppeldis- fræði byggist á. Ég dreg nú saman helztu kenningar Rousseaus, sem eru í fyllsta samræmi við niðurstöður nútíma rann- sókna í sálarfræði og uppeldisfræði: L Allt uppeldi og kennsla verða að fara fram í samræmi við náttúrleg þró- unarlögmál barnsins, áhugamál þess og þroska. Hlutverk uppalandans er að miklu leyti fólgið í því að sjá til þess, að barnið geti þroskast samkvæmt innra eðli sínu. 2. Barnið á rétt á því að vera barn, það á rétt á því að njóta bernsku sinnar, lifa í samræmi við eðli sitt á öllum stigum bernskunnar. Hvert timabil ævinnar á sér tilverurétt, bernskan ekki síður en hin. Hinn bezti undirbúningur undir fullorðins árin er hamingjusöm bcrnska. Ef við snúum við tilhögun náttúrunnar, fáum við vanþroska fullorðna menn. 3. Barnið cr ekki minnkuð mynd af full- orðnum manni. Þroski þess gerist stig af stigi, sem eru að nokkru leyti hvert öðru ólík. Þessi stig verður uppeldið að feta í réttri röð og án þess að hlaupa yfir sum, ef fullnaðarþroski barnsins á ekki að bíða tjón af. 4. Menn þekkja ekki nógu vel eðli barnsins á hinum ýmsu þroskastigum þess, en náin þekking á því er nauðsynleg forsenda þess að geta hagað uppeldi og kennslu í samræmi við getu þess og áhugamál. Ótímabær þjálfun, nám og störf, sem eru ofvaxin þroska barnsins, eru því ávallt skaðsamleg. Fullorðni mað- urinn hefur ailtaf ríka tilhneigingu til þess að dæma um barnið eftir sjálfum sér. Til þess að öðlast þekkingu á þroska- lögmálum barnsins, er einungis ein leið til: vísindaleg og hlutlæg rannsókn á því. Sálarfræði barna er undirstöðugrein upp- eldisfræðinnar. 5. Markmið uppeldisins er persónu- þroski mannsins. Skapgerðar- og persónu- þroski er mikilvægari en vitsmunaþroski og sérhæfing og færni á ýmsum sviðum. 6. 1 frumbernsku er uppeldið sérstak- lega mikilvægt, einkum eru mikilvæg hin frumrænu og eðlislægu tengsl milli móð- ur og barns. Ef þeim er raskað eða ef þau slitna, getur persónuþroski barnsins beðið við það varanlegt tjón. 7. Barnið lærir fyrst með því að beita skynfærum sínum og limum. Frjáls og óhindruð notkun þeirrar myndar grund- völl undir öllum seinni þroska þess. Lík- amlegur þroski og líkamleg færni eru mikilvæg vitþroska, skapgerðarþroska og siðferðisþroska barnsins. Leið náms og kennslu liggur frá hinu einfalda til hins margbrotna, frá hinu einstaka til hins al- rnenna, frá hinu áþreifanlega, skynjan- lega og hlutstæða til hins sértæka og óhlutstæða. Allt starf á að vera virkt og starfrænt. Ég hygg, að þessi meginatriði úr kenn- ingu Rousseaus — og ýmsum fleiri mætti bæta hér við — séu jafnframt sýnishorn nokkurra aðalviðfangsefna nútímabarna- sálarfræði og uppeldisfræði. Menn hafa oft um hríð villzt frá ýmsum þeim sann- indum, sem Rousseau fann af innsæi sínu, en komið auga á þau aftur. Ég nefni hér
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.