Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 25

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 25
ANDVARI ROUSSEAU 23 með því að rökræða við þau. Börnin skynja ekki myndugleik hennar sem ok, því að þau finna, að hún elskar þau. Þessi rit sýna vafalítið hetur skoðanir Rousseaus um, hvernig uppeldi verði bezt háttað við raunverulegar aðstæður, eins og þær voru þá. Hvað sem þessu líður, er það Emil, hin mikla hugsunartilraun Rousseaus, sem verið hefur uppeldisfræð- ingum leiðarljós í starfi þeirra fram á þennan dag. Sennilega hefur ekkert annað rit haft eins djúp og víðtæk áhrif á uppeldisfræðilega hugsun Vesturlanda og Emil. Þótt ritið sé fullt af þversögn- um, öfgum og jafnvel mótsögnum, er þar samt að finna þær meginhugsjónir og sjónarmið, sem öll nútíma uppeldis- fræði byggist á. Ég dreg nú saman helztu kenningar Rousseaus, sem eru í fyllsta samræmi við niðurstöður nútíma rann- sókna í sálarfræði og uppeldisfræði: L Allt uppeldi og kennsla verða að fara fram í samræmi við náttúrleg þró- unarlögmál barnsins, áhugamál þess og þroska. Hlutverk uppalandans er að miklu leyti fólgið í því að sjá til þess, að barnið geti þroskast samkvæmt innra eðli sínu. 2. Barnið á rétt á því að vera barn, það á rétt á því að njóta bernsku sinnar, lifa í samræmi við eðli sitt á öllum stigum bernskunnar. Hvert timabil ævinnar á sér tilverurétt, bernskan ekki síður en hin. Hinn bezti undirbúningur undir fullorðins árin er hamingjusöm bcrnska. Ef við snúum við tilhögun náttúrunnar, fáum við vanþroska fullorðna menn. 3. Barnið cr ekki minnkuð mynd af full- orðnum manni. Þroski þess gerist stig af stigi, sem eru að nokkru leyti hvert öðru ólík. Þessi stig verður uppeldið að feta í réttri röð og án þess að hlaupa yfir sum, ef fullnaðarþroski barnsins á ekki að bíða tjón af. 4. Menn þekkja ekki nógu vel eðli barnsins á hinum ýmsu þroskastigum þess, en náin þekking á því er nauðsynleg forsenda þess að geta hagað uppeldi og kennslu í samræmi við getu þess og áhugamál. Ótímabær þjálfun, nám og störf, sem eru ofvaxin þroska barnsins, eru því ávallt skaðsamleg. Fullorðni mað- urinn hefur ailtaf ríka tilhneigingu til þess að dæma um barnið eftir sjálfum sér. Til þess að öðlast þekkingu á þroska- lögmálum barnsins, er einungis ein leið til: vísindaleg og hlutlæg rannsókn á því. Sálarfræði barna er undirstöðugrein upp- eldisfræðinnar. 5. Markmið uppeldisins er persónu- þroski mannsins. Skapgerðar- og persónu- þroski er mikilvægari en vitsmunaþroski og sérhæfing og færni á ýmsum sviðum. 6. 1 frumbernsku er uppeldið sérstak- lega mikilvægt, einkum eru mikilvæg hin frumrænu og eðlislægu tengsl milli móð- ur og barns. Ef þeim er raskað eða ef þau slitna, getur persónuþroski barnsins beðið við það varanlegt tjón. 7. Barnið lærir fyrst með því að beita skynfærum sínum og limum. Frjáls og óhindruð notkun þeirrar myndar grund- völl undir öllum seinni þroska þess. Lík- amlegur þroski og líkamleg færni eru mikilvæg vitþroska, skapgerðarþroska og siðferðisþroska barnsins. Leið náms og kennslu liggur frá hinu einfalda til hins margbrotna, frá hinu einstaka til hins al- rnenna, frá hinu áþreifanlega, skynjan- lega og hlutstæða til hins sértæka og óhlutstæða. Allt starf á að vera virkt og starfrænt. Ég hygg, að þessi meginatriði úr kenn- ingu Rousseaus — og ýmsum fleiri mætti bæta hér við — séu jafnframt sýnishorn nokkurra aðalviðfangsefna nútímabarna- sálarfræði og uppeldisfræði. Menn hafa oft um hríð villzt frá ýmsum þeim sann- indum, sem Rousseau fann af innsæi sínu, en komið auga á þau aftur. Ég nefni hér
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.