Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 26

Andvari - 01.06.1963, Side 26
24 SÍMON JÓM. ÁGÚSTSSON ANDVARI sem dæmi, að nútímamenn hafa ekki ávallt skilið gildi móðurumhyggju fyrir barnið í frumbernsku, né skaðsemi ótíma- bærrar kennslu og þjálfunar, en á bæði þessi atriði leggur sálarfræði síSustu ára mikla áherzlu. Áhrif Emils á viðhorf nútíma barna- sálfræðinga og uppeldisfræðinga eru mik- il. Það er ekki ofmælt, aS menn taka sér svo varla uppeldisfræðilega bók í hönd, að þar gæti ekki beint eða óbeint áhrifa Rousseaus. Mörg viðhorf hans eru nú orðin almenningseign og gera menn sér ekki nærri því alltaf grein fyrir því, að þau eru frá honum runnin, af því að þeir hafa kynnzt þeim í ritum seinni tíma uppeldisfræðinga, sem hafa svo aft- ur beint og óbeint orðið fyrir áhrifum frá Rousseau. Þetta þýðir ekki, að innsæi Rousseuaus hafi verið óskeikult. Oðru nær. Honum skjátlaðist urn margt. Menn verða að kunna aS grcina gulliS frá grjótinu í kenningum hans. Hann á það sameigin- legt með mörgum öðrum frumlegum liugs- uðum, að hann þolir ekki hundslega fylgd. Þrátt fyrir mikil áhrif á hugsun nútímamanna, hefur hann aldrei myndaS skóla í venjulegri merkingu þess orðs. Ymis einstök atriði í kenningu hans höfðu að vísu áður komið fram í ritum uppeldisfræðinga og heimspekinga, en aldrci höfðu þau verið sett fram í jafn- yfirgripsmiklu samhengi, aldrei verið studd jafnaugljósum dæmum og sannfær- andi rökum, aldrei fyrr hafði uppeldis- kenning verið boðuð af þvílíku andríki, skaphita og sannfæringarkrafti. Rousseau ritaði á máli, sem allir menntaðir mcnn á Vcsturlöndum lásu þá. I Iann neyddi menn heinlínis til þcss að taka uppeldis- málin til gagngerðrar athugunar. Áhrif hans á samtíðarmenn hans urðu geysi- mikil, bæði á allan almenning og fræði- mcnn. Mæður úr hástéttunum tóku nú sjálfar að annast börn sín og hafa þau á brjósti. Samlandi Rousseaus, Pestalozzi, varð ungur gagntekinn af kenningu hans, þótt hann færi sínar eigin götur. Lestur Emils hafði djúp áhrif á Kant og heim- speki hans, einkum þó siðfræði hans. Hann komst svo að orði: „Áður fyrr ímyndaði ég mér, að ágæti mannkvnsins væri fólgið í þekkingarleit þess og ég fyrir- leit fáfróðan almúgann. Rousseau opnaði augu mín. Þessir ímynduðu yfirburðir hurfu. Ég lærði að bera lotningu fyrir manneðlinu." — Svo er sagt, að Kant léti aðeins einu sinni falla niður síðdegis- göngu sína; það var daginn sem hann var að lesa Emil. í frægu minningarljóði um Rousseau kemst Schiller svo að orði, að hann geri kristinn lýð að sönnum viönnum. Kvæðið er á þessa lund: Monument von unsrer Zeiten Schande, Ewge Schmachschrift deiner Mutterlande Rousseaus Grah, gegriisset seist du mir! Fried und Ruh den Trummem deines Lebens! Fried und Ruhe suchtest du vergebens, Fried und Ruhe fandst du hier. Wann wird doch die alte Wunde narben? Einst wars finster, und die Weisen starben — Nun ists lichter, und der Weise stirbt. Sokrates ging unter durch Sophisten. Rousseau leidet, Rousseau fállt durch Christen, Rousseau — der aus Christen Menschen wirbt. Eins og kunnur danskur uppeldisfræð- ingur, Grue-Sörensen, segir í ágætri rit- gerð um Rousseau, má líta á uppeldið frá tveimur sjónarmiðum.1) Frá félagslegu og menningarlegu sjónarmiði er það fólgið í samlögun einstaklinganna að venjum og siðum þjóðfélagsins, í því, að þeir tileinki sér menningarverðmæti þcss. Ef börnin geta ekki eða vilja ekki tileinka sér menn- 11 R. Grue-Sörensen: Opdragelsens Historie II. Kbh. 1957, hls. 145.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.