Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1963, Page 26

Andvari - 01.06.1963, Page 26
24 SÍMON JÓM. ÁGÚSTSSON ANDVARI sem dæmi, að nútímamenn hafa ekki ávallt skilið gildi móðurumhyggju fyrir barnið í frumbernsku, né skaðsemi ótíma- bærrar kennslu og þjálfunar, en á bæði þessi atriði leggur sálarfræði síSustu ára mikla áherzlu. Áhrif Emils á viðhorf nútíma barna- sálfræðinga og uppeldisfræðinga eru mik- il. Það er ekki ofmælt, aS menn taka sér svo varla uppeldisfræðilega bók í hönd, að þar gæti ekki beint eða óbeint áhrifa Rousseaus. Mörg viðhorf hans eru nú orðin almenningseign og gera menn sér ekki nærri því alltaf grein fyrir því, að þau eru frá honum runnin, af því að þeir hafa kynnzt þeim í ritum seinni tíma uppeldisfræðinga, sem hafa svo aft- ur beint og óbeint orðið fyrir áhrifum frá Rousseau. Þetta þýðir ekki, að innsæi Rousseuaus hafi verið óskeikult. Oðru nær. Honum skjátlaðist urn margt. Menn verða að kunna aS grcina gulliS frá grjótinu í kenningum hans. Hann á það sameigin- legt með mörgum öðrum frumlegum liugs- uðum, að hann þolir ekki hundslega fylgd. Þrátt fyrir mikil áhrif á hugsun nútímamanna, hefur hann aldrei myndaS skóla í venjulegri merkingu þess orðs. Ymis einstök atriði í kenningu hans höfðu að vísu áður komið fram í ritum uppeldisfræðinga og heimspekinga, en aldrci höfðu þau verið sett fram í jafn- yfirgripsmiklu samhengi, aldrei verið studd jafnaugljósum dæmum og sannfær- andi rökum, aldrei fyrr hafði uppeldis- kenning verið boðuð af þvílíku andríki, skaphita og sannfæringarkrafti. Rousseau ritaði á máli, sem allir menntaðir mcnn á Vcsturlöndum lásu þá. I Iann neyddi menn heinlínis til þcss að taka uppeldis- málin til gagngerðrar athugunar. Áhrif hans á samtíðarmenn hans urðu geysi- mikil, bæði á allan almenning og fræði- mcnn. Mæður úr hástéttunum tóku nú sjálfar að annast börn sín og hafa þau á brjósti. Samlandi Rousseaus, Pestalozzi, varð ungur gagntekinn af kenningu hans, þótt hann færi sínar eigin götur. Lestur Emils hafði djúp áhrif á Kant og heim- speki hans, einkum þó siðfræði hans. Hann komst svo að orði: „Áður fyrr ímyndaði ég mér, að ágæti mannkvnsins væri fólgið í þekkingarleit þess og ég fyrir- leit fáfróðan almúgann. Rousseau opnaði augu mín. Þessir ímynduðu yfirburðir hurfu. Ég lærði að bera lotningu fyrir manneðlinu." — Svo er sagt, að Kant léti aðeins einu sinni falla niður síðdegis- göngu sína; það var daginn sem hann var að lesa Emil. í frægu minningarljóði um Rousseau kemst Schiller svo að orði, að hann geri kristinn lýð að sönnum viönnum. Kvæðið er á þessa lund: Monument von unsrer Zeiten Schande, Ewge Schmachschrift deiner Mutterlande Rousseaus Grah, gegriisset seist du mir! Fried und Ruh den Trummem deines Lebens! Fried und Ruhe suchtest du vergebens, Fried und Ruhe fandst du hier. Wann wird doch die alte Wunde narben? Einst wars finster, und die Weisen starben — Nun ists lichter, und der Weise stirbt. Sokrates ging unter durch Sophisten. Rousseau leidet, Rousseau fállt durch Christen, Rousseau — der aus Christen Menschen wirbt. Eins og kunnur danskur uppeldisfræð- ingur, Grue-Sörensen, segir í ágætri rit- gerð um Rousseau, má líta á uppeldið frá tveimur sjónarmiðum.1) Frá félagslegu og menningarlegu sjónarmiði er það fólgið í samlögun einstaklinganna að venjum og siðum þjóðfélagsins, í því, að þeir tileinki sér menningarverðmæti þcss. Ef börnin geta ekki eða vilja ekki tileinka sér menn- 11 R. Grue-Sörensen: Opdragelsens Historie II. Kbh. 1957, hls. 145.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.