Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 26

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 26
24 SÍMON JÓM. ÁGÚSTSSON ANDVARI sem dæmi, að nútímamenn hafa ekki ávallt skilið gildi móðurumhyggju fyrir barnið í frumbernsku, né skaðsemi ótíma- bærrar kennslu og þjálfunar, en á bæði þessi atriði leggur sálarfræði síSustu ára mikla áherzlu. Áhrif Emils á viðhorf nútíma barna- sálfræðinga og uppeldisfræðinga eru mik- il. Það er ekki ofmælt, aS menn taka sér svo varla uppeldisfræðilega bók í hönd, að þar gæti ekki beint eða óbeint áhrifa Rousseaus. Mörg viðhorf hans eru nú orðin almenningseign og gera menn sér ekki nærri því alltaf grein fyrir því, að þau eru frá honum runnin, af því að þeir hafa kynnzt þeim í ritum seinni tíma uppeldisfræðinga, sem hafa svo aft- ur beint og óbeint orðið fyrir áhrifum frá Rousseau. Þetta þýðir ekki, að innsæi Rousseuaus hafi verið óskeikult. Oðru nær. Honum skjátlaðist urn margt. Menn verða að kunna aS grcina gulliS frá grjótinu í kenningum hans. Hann á það sameigin- legt með mörgum öðrum frumlegum liugs- uðum, að hann þolir ekki hundslega fylgd. Þrátt fyrir mikil áhrif á hugsun nútímamanna, hefur hann aldrei myndaS skóla í venjulegri merkingu þess orðs. Ymis einstök atriði í kenningu hans höfðu að vísu áður komið fram í ritum uppeldisfræðinga og heimspekinga, en aldrci höfðu þau verið sett fram í jafn- yfirgripsmiklu samhengi, aldrei verið studd jafnaugljósum dæmum og sannfær- andi rökum, aldrei fyrr hafði uppeldis- kenning verið boðuð af þvílíku andríki, skaphita og sannfæringarkrafti. Rousseau ritaði á máli, sem allir menntaðir mcnn á Vcsturlöndum lásu þá. I Iann neyddi menn heinlínis til þcss að taka uppeldis- málin til gagngerðrar athugunar. Áhrif hans á samtíðarmenn hans urðu geysi- mikil, bæði á allan almenning og fræði- mcnn. Mæður úr hástéttunum tóku nú sjálfar að annast börn sín og hafa þau á brjósti. Samlandi Rousseaus, Pestalozzi, varð ungur gagntekinn af kenningu hans, þótt hann færi sínar eigin götur. Lestur Emils hafði djúp áhrif á Kant og heim- speki hans, einkum þó siðfræði hans. Hann komst svo að orði: „Áður fyrr ímyndaði ég mér, að ágæti mannkvnsins væri fólgið í þekkingarleit þess og ég fyrir- leit fáfróðan almúgann. Rousseau opnaði augu mín. Þessir ímynduðu yfirburðir hurfu. Ég lærði að bera lotningu fyrir manneðlinu." — Svo er sagt, að Kant léti aðeins einu sinni falla niður síðdegis- göngu sína; það var daginn sem hann var að lesa Emil. í frægu minningarljóði um Rousseau kemst Schiller svo að orði, að hann geri kristinn lýð að sönnum viönnum. Kvæðið er á þessa lund: Monument von unsrer Zeiten Schande, Ewge Schmachschrift deiner Mutterlande Rousseaus Grah, gegriisset seist du mir! Fried und Ruh den Trummem deines Lebens! Fried und Ruhe suchtest du vergebens, Fried und Ruhe fandst du hier. Wann wird doch die alte Wunde narben? Einst wars finster, und die Weisen starben — Nun ists lichter, und der Weise stirbt. Sokrates ging unter durch Sophisten. Rousseau leidet, Rousseau fállt durch Christen, Rousseau — der aus Christen Menschen wirbt. Eins og kunnur danskur uppeldisfræð- ingur, Grue-Sörensen, segir í ágætri rit- gerð um Rousseau, má líta á uppeldið frá tveimur sjónarmiðum.1) Frá félagslegu og menningarlegu sjónarmiði er það fólgið í samlögun einstaklinganna að venjum og siðum þjóðfélagsins, í því, að þeir tileinki sér menningarverðmæti þcss. Ef börnin geta ekki eða vilja ekki tileinka sér menn- 11 R. Grue-Sörensen: Opdragelsens Historie II. Kbh. 1957, hls. 145.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.