Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 26

Andvari - 01.06.1963, Síða 26
24 SÍMON JÓM. ÁGÚSTSSON ANDVARI sem dæmi, að nútímamenn hafa ekki ávallt skilið gildi móðurumhyggju fyrir barnið í frumbernsku, né skaðsemi ótíma- bærrar kennslu og þjálfunar, en á bæði þessi atriði leggur sálarfræði síSustu ára mikla áherzlu. Áhrif Emils á viðhorf nútíma barna- sálfræðinga og uppeldisfræðinga eru mik- il. Það er ekki ofmælt, aS menn taka sér svo varla uppeldisfræðilega bók í hönd, að þar gæti ekki beint eða óbeint áhrifa Rousseaus. Mörg viðhorf hans eru nú orðin almenningseign og gera menn sér ekki nærri því alltaf grein fyrir því, að þau eru frá honum runnin, af því að þeir hafa kynnzt þeim í ritum seinni tíma uppeldisfræðinga, sem hafa svo aft- ur beint og óbeint orðið fyrir áhrifum frá Rousseau. Þetta þýðir ekki, að innsæi Rousseuaus hafi verið óskeikult. Oðru nær. Honum skjátlaðist urn margt. Menn verða að kunna aS grcina gulliS frá grjótinu í kenningum hans. Hann á það sameigin- legt með mörgum öðrum frumlegum liugs- uðum, að hann þolir ekki hundslega fylgd. Þrátt fyrir mikil áhrif á hugsun nútímamanna, hefur hann aldrei myndaS skóla í venjulegri merkingu þess orðs. Ymis einstök atriði í kenningu hans höfðu að vísu áður komið fram í ritum uppeldisfræðinga og heimspekinga, en aldrci höfðu þau verið sett fram í jafn- yfirgripsmiklu samhengi, aldrei verið studd jafnaugljósum dæmum og sannfær- andi rökum, aldrei fyrr hafði uppeldis- kenning verið boðuð af þvílíku andríki, skaphita og sannfæringarkrafti. Rousseau ritaði á máli, sem allir menntaðir mcnn á Vcsturlöndum lásu þá. I Iann neyddi menn heinlínis til þcss að taka uppeldis- málin til gagngerðrar athugunar. Áhrif hans á samtíðarmenn hans urðu geysi- mikil, bæði á allan almenning og fræði- mcnn. Mæður úr hástéttunum tóku nú sjálfar að annast börn sín og hafa þau á brjósti. Samlandi Rousseaus, Pestalozzi, varð ungur gagntekinn af kenningu hans, þótt hann færi sínar eigin götur. Lestur Emils hafði djúp áhrif á Kant og heim- speki hans, einkum þó siðfræði hans. Hann komst svo að orði: „Áður fyrr ímyndaði ég mér, að ágæti mannkvnsins væri fólgið í þekkingarleit þess og ég fyrir- leit fáfróðan almúgann. Rousseau opnaði augu mín. Þessir ímynduðu yfirburðir hurfu. Ég lærði að bera lotningu fyrir manneðlinu." — Svo er sagt, að Kant léti aðeins einu sinni falla niður síðdegis- göngu sína; það var daginn sem hann var að lesa Emil. í frægu minningarljóði um Rousseau kemst Schiller svo að orði, að hann geri kristinn lýð að sönnum viönnum. Kvæðið er á þessa lund: Monument von unsrer Zeiten Schande, Ewge Schmachschrift deiner Mutterlande Rousseaus Grah, gegriisset seist du mir! Fried und Ruh den Trummem deines Lebens! Fried und Ruhe suchtest du vergebens, Fried und Ruhe fandst du hier. Wann wird doch die alte Wunde narben? Einst wars finster, und die Weisen starben — Nun ists lichter, und der Weise stirbt. Sokrates ging unter durch Sophisten. Rousseau leidet, Rousseau fállt durch Christen, Rousseau — der aus Christen Menschen wirbt. Eins og kunnur danskur uppeldisfræð- ingur, Grue-Sörensen, segir í ágætri rit- gerð um Rousseau, má líta á uppeldið frá tveimur sjónarmiðum.1) Frá félagslegu og menningarlegu sjónarmiði er það fólgið í samlögun einstaklinganna að venjum og siðum þjóðfélagsins, í því, að þeir tileinki sér menningarverðmæti þcss. Ef börnin geta ekki eða vilja ekki tileinka sér menn- 11 R. Grue-Sörensen: Opdragelsens Historie II. Kbh. 1957, hls. 145.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.