Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1966, Page 75

Andvari - 01.06.1966, Page 75
ANDVARI BLÓÐ OG JÁRN FYRIR EINNI ÖLD 73 ans verða ekki leyst með ræðuhöldum og meirihlutasamskiptum —• þetta var hið mikla glappaskot áranna 1848 og 1849 — heldur með blóði og járni, „durch Blut und Eisen." Viðbrögð manna við orðum Bismarcks eru athyglisverð: bæði vinir og fjendur tóku þau ekki alvarlega, flestir, ef ekki allir, skildu þessi orð sem andríkt gjálfur ræðumanns. En þar skjátlaðist þeirn hrapallega. Bismarck hafði lyft lítið eitt hulunni af pólitískri stefnuskrá sinni og áætlun og gerði það, sem annars var ekki alltaf vandi hans: að leyfa mönnum að skyggnast i þau spil, sem hann hafði á hendinni. Þýzkum sagnfræðingum bæði fyrr og síðar hafa verið mjög töm í munni orðin Schicksal og schicksalhaft —■ örlög og ör- lagaríkur. Oftar en ekki falla þeim þessi orð úr penna þegar þeir hugleiða sögulega framvindu föðurlands síns. Söguleg ör- lagahyggja getur ekki táknað annað en það, að mennirnir séu þess ekki megnugir að ráða stefnu sögu sinnar, að þeir fái ekki stjórnað afleiðingum gerða sinna, að vilja- bundin markmið þeirra geti af sér allt aðrar niðurstöður en til var ætlazt. Bis- marck sjálfur hallaðist að sumu leyti að þessari örlagahyggju, þótt hann orðaði hana með öðrum hætti. Raunar báru sögulegar athafnir Bismarcks ríkari ár- angur en flestra annarra stjórnmálamanna um hans daga, hann náði að stefndu marki í höfuðatriðum að minnsta kosti, en þó lét hann einu sinni svo ummælt, að guð væri sá, er stjórnaði rás sögunnar, en það væri mannanna verk og hlutskipti að ná handfesti á klæðafaldi almættisins og ber- ast svo áfram á þeirri sögulegu braut, er guð hcfði markað. En örlagahyggja þýzkr- ar sagnfræði hefur beinlínis og óbeinlínis orðið einskonar varnarræða þýzkrar sögu, afsökun á því sem aflaga fór í fortíðinni, á dómþingi sögunnar hefur sökinni verið velt á ytri öfl, sem í rauninni eru ekki af mannsins heimi. Þetta er hættuleg kenn- ing og áhrif hennar hafa því miður orðið þýzku þjóðinni til óþurftar og spillt sjálfs- vitund hennar. Því að á sama hátt og mennirnir eru einir höfundar sögu sinnar, þá verða þeir að sjálfsögðu að bera einir ábyrgð á henni. Engin þjóð getur skotið sér undan þessari ábyrgð. Sökin jafnt og sæmdin er eignarhlutur hverrar þjóðar. Þeir aðilar sem áttust við hjá König- grátz í júlímánuði 1866, Prússland og Austurríki, voru jafnaðarlega á þeirra tíma máli kölluð þýzku stórveldin, enda voru þau stærstu og áhrifamestu ríkin í hinum þýzkumælandi heimi. Fimm árum síðar er risið upp í Þýzkalandi nýtt sam- bandsríki, Þýzka rikið, Das Deutsche Reich. Keisari þess var Prússlandskon- ungur. Eftir ósigurinn í fyrri heimsstyrj- öldinni lifðu bæði áfram, Þýzka ríkið og Prússland, meirihluti Þjóðverja taldist til Prússlands fram að fyrri heimsstyrj- öld. Eftir valdatöku nazista 1933 var Þýzkaland oft kallað Þriðja ríkið, og lá að þeirri nafngift gömul saga. Þýzku þjóð- inni var heitið því, að þetta þriðja ríki skyldi standa í þúsund ár. Það heit var illa efnt. Æviár Þriðja ríkisins urðu aðeins tólf. Ef litið er á nútíma landa- bréf af Þýzkalandi, þá munu margir sakna þar vinar í stað. Þýzka rikið er horfið af landabréfinu. í þess stað eru komin tvö lýðveldi, Bundesrepublik Deutschland, á íslenzku: Þýzka sam- bandslýðveldið, og Deutsche Demokra- tische Republik, sem á íslenzku er kallað Þýzka alþýðulýðveldið. En Prússland er með öllu horfið, í hvorugu hinna þýzku lýðvelda er nafn þess ríkis, sem Bismarck efldi til valda og virðingar með blóði og járni fyrir hundrað árum. Þegar þessara umskipta er gætt, þá er kannski ástæða til að fyrirgefa þýzkum sagnfræðingum þó þeim verði það á að tala um örlög Þýzkalandssögunnar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.