Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1966, Blaðsíða 75

Andvari - 01.06.1966, Blaðsíða 75
ANDVARI BLÓÐ OG JÁRN FYRIR EINNI ÖLD 73 ans verða ekki leyst með ræðuhöldum og meirihlutasamskiptum —• þetta var hið mikla glappaskot áranna 1848 og 1849 — heldur með blóði og járni, „durch Blut und Eisen." Viðbrögð manna við orðum Bismarcks eru athyglisverð: bæði vinir og fjendur tóku þau ekki alvarlega, flestir, ef ekki allir, skildu þessi orð sem andríkt gjálfur ræðumanns. En þar skjátlaðist þeirn hrapallega. Bismarck hafði lyft lítið eitt hulunni af pólitískri stefnuskrá sinni og áætlun og gerði það, sem annars var ekki alltaf vandi hans: að leyfa mönnum að skyggnast i þau spil, sem hann hafði á hendinni. Þýzkum sagnfræðingum bæði fyrr og síðar hafa verið mjög töm í munni orðin Schicksal og schicksalhaft —■ örlög og ör- lagaríkur. Oftar en ekki falla þeim þessi orð úr penna þegar þeir hugleiða sögulega framvindu föðurlands síns. Söguleg ör- lagahyggja getur ekki táknað annað en það, að mennirnir séu þess ekki megnugir að ráða stefnu sögu sinnar, að þeir fái ekki stjórnað afleiðingum gerða sinna, að vilja- bundin markmið þeirra geti af sér allt aðrar niðurstöður en til var ætlazt. Bis- marck sjálfur hallaðist að sumu leyti að þessari örlagahyggju, þótt hann orðaði hana með öðrum hætti. Raunar báru sögulegar athafnir Bismarcks ríkari ár- angur en flestra annarra stjórnmálamanna um hans daga, hann náði að stefndu marki í höfuðatriðum að minnsta kosti, en þó lét hann einu sinni svo ummælt, að guð væri sá, er stjórnaði rás sögunnar, en það væri mannanna verk og hlutskipti að ná handfesti á klæðafaldi almættisins og ber- ast svo áfram á þeirri sögulegu braut, er guð hcfði markað. En örlagahyggja þýzkr- ar sagnfræði hefur beinlínis og óbeinlínis orðið einskonar varnarræða þýzkrar sögu, afsökun á því sem aflaga fór í fortíðinni, á dómþingi sögunnar hefur sökinni verið velt á ytri öfl, sem í rauninni eru ekki af mannsins heimi. Þetta er hættuleg kenn- ing og áhrif hennar hafa því miður orðið þýzku þjóðinni til óþurftar og spillt sjálfs- vitund hennar. Því að á sama hátt og mennirnir eru einir höfundar sögu sinnar, þá verða þeir að sjálfsögðu að bera einir ábyrgð á henni. Engin þjóð getur skotið sér undan þessari ábyrgð. Sökin jafnt og sæmdin er eignarhlutur hverrar þjóðar. Þeir aðilar sem áttust við hjá König- grátz í júlímánuði 1866, Prússland og Austurríki, voru jafnaðarlega á þeirra tíma máli kölluð þýzku stórveldin, enda voru þau stærstu og áhrifamestu ríkin í hinum þýzkumælandi heimi. Fimm árum síðar er risið upp í Þýzkalandi nýtt sam- bandsríki, Þýzka rikið, Das Deutsche Reich. Keisari þess var Prússlandskon- ungur. Eftir ósigurinn í fyrri heimsstyrj- öldinni lifðu bæði áfram, Þýzka ríkið og Prússland, meirihluti Þjóðverja taldist til Prússlands fram að fyrri heimsstyrj- öld. Eftir valdatöku nazista 1933 var Þýzkaland oft kallað Þriðja ríkið, og lá að þeirri nafngift gömul saga. Þýzku þjóð- inni var heitið því, að þetta þriðja ríki skyldi standa í þúsund ár. Það heit var illa efnt. Æviár Þriðja ríkisins urðu aðeins tólf. Ef litið er á nútíma landa- bréf af Þýzkalandi, þá munu margir sakna þar vinar í stað. Þýzka rikið er horfið af landabréfinu. í þess stað eru komin tvö lýðveldi, Bundesrepublik Deutschland, á íslenzku: Þýzka sam- bandslýðveldið, og Deutsche Demokra- tische Republik, sem á íslenzku er kallað Þýzka alþýðulýðveldið. En Prússland er með öllu horfið, í hvorugu hinna þýzku lýðvelda er nafn þess ríkis, sem Bismarck efldi til valda og virðingar með blóði og járni fyrir hundrað árum. Þegar þessara umskipta er gætt, þá er kannski ástæða til að fyrirgefa þýzkum sagnfræðingum þó þeim verði það á að tala um örlög Þýzkalandssögunnar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.