Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1966, Page 123

Andvari - 01.06.1966, Page 123
ANDVARI NORSKA SKÁLDIÐ HANS E. KINCK 121 var mjög nærri sanni. Hann taldi þá litla hugsuði og benti réttilega á, að í öllu sínu djarfa tali um kynlífið gleymdu þeir alveg tilgangi þess og afleiðingu, nefni- lega barninu. Þótt undarlegt megi virðast, hafði Brandes heldur ekki umtalsverða þýðingu fyrir Kinck, enda þótt hann dáð- ist að sterkri skapgerð hans og baráttuhug. Einkum féll honum fyrir brjóst, að Brandes lítilsvirti þjóðsögur og þjóðkvæði, svo og það að þessi danski heimsborgari vildi ekki viðurkenna mismun þjóðflokka og kærði sig kollóttan um þá „óðu upp- runans", er var svo þýðingarmikil i aug- um Kincks. Ekki verður því neitað að Kinck er á köflum talsvert einstrengingslegur í þjóð- ernispredikun sinni, getur stundum jafn- vel minnt á sjálfan Kipling, þótt að öðru leyti sé harla lítill skyldleiki með þeim. Kinck viðurkenndi fúslega fullan rétt allra þjóða til lífsins, en gaf óspart í skyn, að því aðeins eigi þær þennan rétt skilið, að þær þekki og kannist við rætur sínar í fortíðinni. Árið 1890 tók Kinck embættispróf í málvísindum, og var um hríð kennari. En honum leiddist það starf. Hann langaði til að leggja fyrir sig menningarsögulegar rannsóknir, og gerast skáld. Um tíma starfaði hann á háskólabókasafninu og undi sér þar betur. En stutt varð einnig í því hjá honum. Og á þessum árum hóf hann rithöfundarstarf sitt, fyrst með vís- indalegri ritgerð: „Forholdet mellem middelalderens balladediktning og old- tidens mytisk-heroiske diktning í Nor- den“, en síðan með Ijóðum, ortum á mál- lýzku úr Harðangri, og fjalla þau aðallega um náttúrufegurð vesturlandsins. Þá birti hann nokkrar smásögur, er flestar fjalla um það mikla djúp, sem staðfest er milli cmbættismanna og bænda í sveitahéruð- unum. En í Noregi hefur það lengi viljað við brenna, að lítill skilningur ríkti meðal þessara stétta; hefur það orðið báðum til ills og valdið margskonar erfiðleikum. í fyrstu var Kinck ekki tiltakanlega sérstæður í skáldskap sínum, en í fyrstu stærri skáldsögunum: „Huldren" (1892) og „Ungt folk“ (1893) koma þó greinilega fram hugmyndir hans og viðhorf, er brátt skýrðust í þeim verkum, sem á eftir komu: sálfræðileg rannsókn á fornum erfðum og auðkennum, venjum og hugsunarhætti bændafólksins og misræminu milli þess og „stórfólksins”, er hann nefnir svo, aðallega embættismanna, sem er alþjóðlegra í menningarháttum sínum. „Huldren" er saga um hálfgerðan fá- ráðling, er skáldið notar sem tákn þess fíngerða og skáldlega í þjóðarsálinni, þeirr- ar fegurðarþrár og frelsiskenndar, er hún á í fórum sínum, en einnig draumlyndis og dáðleysis, sem þar er og að finna. í „Ungt folk“ er svo lýst mótsetningu hans: manninum, sem er laus við allt veiklyndi, en er duglegur og framgjarn, potmenni, er einskis svífst. Hann er róttækur, skilur raunar lítið í þeim nýtízkulegu hugmynd- um, en notar það sem honum hentar. 'Hann er t. d. guðleysingi, vegna þess að trú og fornar dyggðir eru honum óþægi- legur fjötur um fót. Þessar tvær sögur sköpuðu Kinck þegar í stað tryggan, en að vísu lítinn lesenda- hóp, og þannig var það raunar alla ævi hans: lesendur hans urðu aldrei margir, en flestir þeir, er eitt sinn höfðu fest tryggð við hann, brugðust honum aldrei síðan. Þótt gagnrýnendur væru í fyrstu nokkuð tregir að viðurkenna verk hans, breyttist það smám saman, og að minnsta kosti eftir dauða sinn hefur hann hlotið þann sess, er honum ber réttilega meðal stórskálda Noregs. Kinck skrifaði mikinn fjölda bóka. Af stærri skáldsögum hans eru „Herman Eek“ — er áður kom reyndar út sem tvær sögur: „Sus" og „Hugormen" — og „Sne-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.