Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1966, Side 123

Andvari - 01.06.1966, Side 123
ANDVARI NORSKA SKÁLDIÐ HANS E. KINCK 121 var mjög nærri sanni. Hann taldi þá litla hugsuði og benti réttilega á, að í öllu sínu djarfa tali um kynlífið gleymdu þeir alveg tilgangi þess og afleiðingu, nefni- lega barninu. Þótt undarlegt megi virðast, hafði Brandes heldur ekki umtalsverða þýðingu fyrir Kinck, enda þótt hann dáð- ist að sterkri skapgerð hans og baráttuhug. Einkum féll honum fyrir brjóst, að Brandes lítilsvirti þjóðsögur og þjóðkvæði, svo og það að þessi danski heimsborgari vildi ekki viðurkenna mismun þjóðflokka og kærði sig kollóttan um þá „óðu upp- runans", er var svo þýðingarmikil i aug- um Kincks. Ekki verður því neitað að Kinck er á köflum talsvert einstrengingslegur í þjóð- ernispredikun sinni, getur stundum jafn- vel minnt á sjálfan Kipling, þótt að öðru leyti sé harla lítill skyldleiki með þeim. Kinck viðurkenndi fúslega fullan rétt allra þjóða til lífsins, en gaf óspart í skyn, að því aðeins eigi þær þennan rétt skilið, að þær þekki og kannist við rætur sínar í fortíðinni. Árið 1890 tók Kinck embættispróf í málvísindum, og var um hríð kennari. En honum leiddist það starf. Hann langaði til að leggja fyrir sig menningarsögulegar rannsóknir, og gerast skáld. Um tíma starfaði hann á háskólabókasafninu og undi sér þar betur. En stutt varð einnig í því hjá honum. Og á þessum árum hóf hann rithöfundarstarf sitt, fyrst með vís- indalegri ritgerð: „Forholdet mellem middelalderens balladediktning og old- tidens mytisk-heroiske diktning í Nor- den“, en síðan með Ijóðum, ortum á mál- lýzku úr Harðangri, og fjalla þau aðallega um náttúrufegurð vesturlandsins. Þá birti hann nokkrar smásögur, er flestar fjalla um það mikla djúp, sem staðfest er milli cmbættismanna og bænda í sveitahéruð- unum. En í Noregi hefur það lengi viljað við brenna, að lítill skilningur ríkti meðal þessara stétta; hefur það orðið báðum til ills og valdið margskonar erfiðleikum. í fyrstu var Kinck ekki tiltakanlega sérstæður í skáldskap sínum, en í fyrstu stærri skáldsögunum: „Huldren" (1892) og „Ungt folk“ (1893) koma þó greinilega fram hugmyndir hans og viðhorf, er brátt skýrðust í þeim verkum, sem á eftir komu: sálfræðileg rannsókn á fornum erfðum og auðkennum, venjum og hugsunarhætti bændafólksins og misræminu milli þess og „stórfólksins”, er hann nefnir svo, aðallega embættismanna, sem er alþjóðlegra í menningarháttum sínum. „Huldren" er saga um hálfgerðan fá- ráðling, er skáldið notar sem tákn þess fíngerða og skáldlega í þjóðarsálinni, þeirr- ar fegurðarþrár og frelsiskenndar, er hún á í fórum sínum, en einnig draumlyndis og dáðleysis, sem þar er og að finna. í „Ungt folk“ er svo lýst mótsetningu hans: manninum, sem er laus við allt veiklyndi, en er duglegur og framgjarn, potmenni, er einskis svífst. Hann er róttækur, skilur raunar lítið í þeim nýtízkulegu hugmynd- um, en notar það sem honum hentar. 'Hann er t. d. guðleysingi, vegna þess að trú og fornar dyggðir eru honum óþægi- legur fjötur um fót. Þessar tvær sögur sköpuðu Kinck þegar í stað tryggan, en að vísu lítinn lesenda- hóp, og þannig var það raunar alla ævi hans: lesendur hans urðu aldrei margir, en flestir þeir, er eitt sinn höfðu fest tryggð við hann, brugðust honum aldrei síðan. Þótt gagnrýnendur væru í fyrstu nokkuð tregir að viðurkenna verk hans, breyttist það smám saman, og að minnsta kosti eftir dauða sinn hefur hann hlotið þann sess, er honum ber réttilega meðal stórskálda Noregs. Kinck skrifaði mikinn fjölda bóka. Af stærri skáldsögum hans eru „Herman Eek“ — er áður kom reyndar út sem tvær sögur: „Sus" og „Hugormen" — og „Sne-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.