Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1966, Síða 123

Andvari - 01.06.1966, Síða 123
ANDVARI NORSKA SKÁLDIÐ HANS E. KINCK 121 var mjög nærri sanni. Hann taldi þá litla hugsuði og benti réttilega á, að í öllu sínu djarfa tali um kynlífið gleymdu þeir alveg tilgangi þess og afleiðingu, nefni- lega barninu. Þótt undarlegt megi virðast, hafði Brandes heldur ekki umtalsverða þýðingu fyrir Kinck, enda þótt hann dáð- ist að sterkri skapgerð hans og baráttuhug. Einkum féll honum fyrir brjóst, að Brandes lítilsvirti þjóðsögur og þjóðkvæði, svo og það að þessi danski heimsborgari vildi ekki viðurkenna mismun þjóðflokka og kærði sig kollóttan um þá „óðu upp- runans", er var svo þýðingarmikil i aug- um Kincks. Ekki verður því neitað að Kinck er á köflum talsvert einstrengingslegur í þjóð- ernispredikun sinni, getur stundum jafn- vel minnt á sjálfan Kipling, þótt að öðru leyti sé harla lítill skyldleiki með þeim. Kinck viðurkenndi fúslega fullan rétt allra þjóða til lífsins, en gaf óspart í skyn, að því aðeins eigi þær þennan rétt skilið, að þær þekki og kannist við rætur sínar í fortíðinni. Árið 1890 tók Kinck embættispróf í málvísindum, og var um hríð kennari. En honum leiddist það starf. Hann langaði til að leggja fyrir sig menningarsögulegar rannsóknir, og gerast skáld. Um tíma starfaði hann á háskólabókasafninu og undi sér þar betur. En stutt varð einnig í því hjá honum. Og á þessum árum hóf hann rithöfundarstarf sitt, fyrst með vís- indalegri ritgerð: „Forholdet mellem middelalderens balladediktning og old- tidens mytisk-heroiske diktning í Nor- den“, en síðan með Ijóðum, ortum á mál- lýzku úr Harðangri, og fjalla þau aðallega um náttúrufegurð vesturlandsins. Þá birti hann nokkrar smásögur, er flestar fjalla um það mikla djúp, sem staðfest er milli cmbættismanna og bænda í sveitahéruð- unum. En í Noregi hefur það lengi viljað við brenna, að lítill skilningur ríkti meðal þessara stétta; hefur það orðið báðum til ills og valdið margskonar erfiðleikum. í fyrstu var Kinck ekki tiltakanlega sérstæður í skáldskap sínum, en í fyrstu stærri skáldsögunum: „Huldren" (1892) og „Ungt folk“ (1893) koma þó greinilega fram hugmyndir hans og viðhorf, er brátt skýrðust í þeim verkum, sem á eftir komu: sálfræðileg rannsókn á fornum erfðum og auðkennum, venjum og hugsunarhætti bændafólksins og misræminu milli þess og „stórfólksins”, er hann nefnir svo, aðallega embættismanna, sem er alþjóðlegra í menningarháttum sínum. „Huldren" er saga um hálfgerðan fá- ráðling, er skáldið notar sem tákn þess fíngerða og skáldlega í þjóðarsálinni, þeirr- ar fegurðarþrár og frelsiskenndar, er hún á í fórum sínum, en einnig draumlyndis og dáðleysis, sem þar er og að finna. í „Ungt folk“ er svo lýst mótsetningu hans: manninum, sem er laus við allt veiklyndi, en er duglegur og framgjarn, potmenni, er einskis svífst. Hann er róttækur, skilur raunar lítið í þeim nýtízkulegu hugmynd- um, en notar það sem honum hentar. 'Hann er t. d. guðleysingi, vegna þess að trú og fornar dyggðir eru honum óþægi- legur fjötur um fót. Þessar tvær sögur sköpuðu Kinck þegar í stað tryggan, en að vísu lítinn lesenda- hóp, og þannig var það raunar alla ævi hans: lesendur hans urðu aldrei margir, en flestir þeir, er eitt sinn höfðu fest tryggð við hann, brugðust honum aldrei síðan. Þótt gagnrýnendur væru í fyrstu nokkuð tregir að viðurkenna verk hans, breyttist það smám saman, og að minnsta kosti eftir dauða sinn hefur hann hlotið þann sess, er honum ber réttilega meðal stórskálda Noregs. Kinck skrifaði mikinn fjölda bóka. Af stærri skáldsögum hans eru „Herman Eek“ — er áður kom reyndar út sem tvær sögur: „Sus" og „Hugormen" — og „Sne-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.