Andvari

Árgangur

Andvari - 01.05.1967, Síða 79

Andvari - 01.05.1967, Síða 79
ANDVARI UNESCO 20 ÁRA 77 Unesco, eru starfandi sérstakar nefndir, sem eru ríkisstjórnunum til ráðuneytis um þau mál, sem Unesco hefur með hendi og lætur til sín taka. Hér á landi var slíkri nefnd komið á fót í júnímánuði s. 1. Er menntamálaráðherra formaður nefndarinnar, en auk hans eiga sæti í nefndinni fulltrúar kennara og fræðslu- mála, Háskóla fslands, vísindastofnana, samtaka listamanna og ýmissa annarra menningarstofnana í landinu. Alls eiga 15 menn sæti í nefndinni, og er hún ólaunuð. Eitt af þeim meginverkefnum, sem Unesco hefur látið til sín taka, er á sviði skóla- og menntamála, og verður það einkum gert að umræðuefni hér, enda þótt einnig verði lítillega drepið á ýmis önnur verkefni, sem stofnunin lætur sig varða. Lítill vafi er á því, að þegar sagnfræð- ingar fara að rita sögu mannkynsins und- anfarna tvo áratugi, þá muni einkum tvennt teljast einkenni fyrir þetta tímabil. Annað atriðið er án efa sú staðreynd, að á þessu tímabili hófst hin svo nefnda kjarnorkuöld, þegar mannkyninu tókst með naumindum að forðast algjöra tor- tímingu af völdum eigin uppfinninga sinna. Hitt atriðið, sem sagnfræðingum framtíðarinnar mun án efa ekki þykja minna til um, er í því fólgið, að það var í fyrsta sinni á þessum árum, sem almenn viðurkenning fékkst á þeirri raunar sjálf- sögðu kröfu, að hvert eitt einasta manns- barn ætti fullan rétt til fræðslu og mennt- unar. Það leikur ek'ki á tveim tungum, að í þessum efnum hefur átt sér stað stór- kostleg bylting í svo að segja hverju þjóð- landi heims. En þrátt fyrir það, að flest- ar þjóðir hafa á undanförnum árum lagt fram ólíkt meira fé en áður til skóla- og menntamála, þá hefur það hvergi nærri nægt til þess að mæta þeirri eftirspurn og þeim kröfum, sem gerðar eru í þessu efni. Jafnvel þau lönd, sem fjáðust eru og lengst komin á sviði tækni og efnahags- mála, hafa ekki getað orðið við öllum þeirn kröfum, sem íbúar þeirra gera til fræðslu og menntunar. Og þeim löndum, sem skemur eru á veg komin, hefur veitzt það æ örðugra að verða við þeim kröfum, sem gerðar eru til síaukinnar fræðslu á hinum mismunandi skólastigum — barna- fræðslu, 'framhaldsmenntunar, æðri menntunar og áframhaldandi menntunar fullorðins fólks, þrátt fyrir stórauknar fjárveitingar og erlenda efnahagsaðstoð; og hvort sem í hlut eiga vanþróuð ríki eða þau, sem lengra eru kornin á þróunar- brautinni, gildir það einu, að þau eiga í hinum mestu erfiðleikum með að ákveða hvaða þættir menntamála eiga að ganga fyrir öðrum, þegar að því kemur að skipta þvi fé, sem fyrir hendi er til slíkra mála, þegar ákvarða þarf hve miklu fé skal varið til að veita hverju einasta barni byrjunarfræðslu, hversu miklu skuli varið til framhaldsmenntunar, hve rniklu til háskóla og annarra æðri menntastofnana; h\'e mikið fé skuli veitt til þess að vinna bug á ólæsi meðal fólks, sem komið er á fullorðinsaldur. Hver er þá skýringin á þessari gífur- legu eftirspurn eftir fræðslu og menntun? Óhætt mun að fullyrða að flestir þeir, sem um þessi mál fjalla, séu sammála um, að hún eigi sér itvær meginorsakir; í fyrsta lagi er það nú talinn vera óhd- ræður réttur hvers manns að öðlast ein- hverja menntun, en í öðru lagi er aukin menntun óumflýjanleg forsenda þess, að átt geti sér stað sú breyting og framþróun á sviði félags- og efnahagsmála, sem allir óska eftir. Sá réttur til menntunar, sem hér um ræðir, hlaut almenna viðurkenningu með þeirri yfirlýsingu um mannréttindi, sem allsherjarþing Sameinuðu þjóðanna sam-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.