Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1999, Side 36

Andvari - 01.01.1999, Side 36
34 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI þess og merkingu, fremur en leggja megináherslu á uppruna ein- stakra þátta. A þessum tíma var svo kölluð nýrýni í mikilli sókn í há- skólum í enskumælandi heimi og svipaðar áherslubreytingar víðar, og er ekki ólíklegt að þær hræringar hafi haft áhrif á Einar Ólaf. I kaflanum um Listaverkið er í upphafi alllöng umræða um bók- menntarýni sem í sjálfu sér varpar fróðlegu ljósi á viðhorf Einars Ólafs. Að sumu leyti mætti ætla að um sjálfsgagnrýni væri að ræða, eða a.m.k. yfirlýsingu um hve takmarkað hið fyrra verkefni hefði verið. Par segir, m.a.: Síðustu öldina hafa menn lagt mikið kapp á að sýna, í hve ríkum mæli öll listaverk eru hold af holdi og blóð af blóði höfundar síns . . . Eða menn hafa lagt kapp á að sýna fyrirmyndir og heimildir . . . Þetta er genetiska sjónar- miðið, upprunasjónarmiðið . . . Þessar uppruna-rannsóknir vísindamanna á listaverkum geta verið ágætar og eru sjálfsagðar í bókmenntasögunni. En Goethes Faust væru ekki gerð full skil, þó að gerð væri grein fyrir uppruna hans . . . Og það 6r auðskilið mál, að því minna sem um höfundinn er vitað eða því minna sem um heimildir og fyrirmyndir er vitað, því minna gildi hef- ur upprunasjónarmiðið til skilnings á sjálfu verkinu. . . . Listaverkið hefur sjálfstæða tilvist, jafnskjótt og það er orðið til, eins og barn gagnvart föður . . . Það er með öðrum orðum spurt um, hvað listaverkið er, en ekki hitt, af hvaða rótum það er runnið. Og það þarf engum orðum að því að eyða, að það hlýtur að vera fyrsta hlutverk allrar bókmenntarýni að reyna að öðlast skilning á þessum ágætum sjálfs verksins. Og ef út í það er farið: líka síðasta hlutverk hennar, því að rannsókn á heimildum, rannsókn á uppruna verksins í huga höfundarins gerir ekki þeim efnum full skil, nema gerð sé grein fyrir, hvað úr þessu verður í listaverkinu (30-31). Það kemur skýrt fram í þessum hugleiðingum Einars Ólafs að hann telur meginatriði bókmenntarýninnar vera að rýna í verkið sjálft og greina sem gleggst hvað raunverulega sé í því. Þar virðist hann gera ráð fyrir býsna föstum kjarna, og viðmið túlkunarinnar er að finna höfundarætlunina, sem svo hefur verið kölluð. Erfitt er þó að standa hann beinlínis að svo kallaðri ‘ætlunarvillu’ - þ. e. þeirri hugmynd að hægt sé að meta ætlun höfundar eftir öðru en verkinu sjálfu - enda er bæði hjá honum og fleiri bókmenntarýnendum oft erfitt að skera úr hvort verið er að leita að ætlunum höfundar utan verksins eða hvort það sem segir um höfund er einkum aðferð til að lýsa því sjálfi sem höfundur leggur inn í textann, eins konar myndhverfing: . . .sagan ber með sér, að höfundurinn hefur sýn yfir allan hinn kristna heim. Hann er svo stórhuga um efni, að það mundi sliga hverja sögu aðra, og hann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.