Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Síða 36

Andvari - 01.01.1999, Síða 36
34 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI þess og merkingu, fremur en leggja megináherslu á uppruna ein- stakra þátta. A þessum tíma var svo kölluð nýrýni í mikilli sókn í há- skólum í enskumælandi heimi og svipaðar áherslubreytingar víðar, og er ekki ólíklegt að þær hræringar hafi haft áhrif á Einar Ólaf. I kaflanum um Listaverkið er í upphafi alllöng umræða um bók- menntarýni sem í sjálfu sér varpar fróðlegu ljósi á viðhorf Einars Ólafs. Að sumu leyti mætti ætla að um sjálfsgagnrýni væri að ræða, eða a.m.k. yfirlýsingu um hve takmarkað hið fyrra verkefni hefði verið. Par segir, m.a.: Síðustu öldina hafa menn lagt mikið kapp á að sýna, í hve ríkum mæli öll listaverk eru hold af holdi og blóð af blóði höfundar síns . . . Eða menn hafa lagt kapp á að sýna fyrirmyndir og heimildir . . . Þetta er genetiska sjónar- miðið, upprunasjónarmiðið . . . Þessar uppruna-rannsóknir vísindamanna á listaverkum geta verið ágætar og eru sjálfsagðar í bókmenntasögunni. En Goethes Faust væru ekki gerð full skil, þó að gerð væri grein fyrir uppruna hans . . . Og það 6r auðskilið mál, að því minna sem um höfundinn er vitað eða því minna sem um heimildir og fyrirmyndir er vitað, því minna gildi hef- ur upprunasjónarmiðið til skilnings á sjálfu verkinu. . . . Listaverkið hefur sjálfstæða tilvist, jafnskjótt og það er orðið til, eins og barn gagnvart föður . . . Það er með öðrum orðum spurt um, hvað listaverkið er, en ekki hitt, af hvaða rótum það er runnið. Og það þarf engum orðum að því að eyða, að það hlýtur að vera fyrsta hlutverk allrar bókmenntarýni að reyna að öðlast skilning á þessum ágætum sjálfs verksins. Og ef út í það er farið: líka síðasta hlutverk hennar, því að rannsókn á heimildum, rannsókn á uppruna verksins í huga höfundarins gerir ekki þeim efnum full skil, nema gerð sé grein fyrir, hvað úr þessu verður í listaverkinu (30-31). Það kemur skýrt fram í þessum hugleiðingum Einars Ólafs að hann telur meginatriði bókmenntarýninnar vera að rýna í verkið sjálft og greina sem gleggst hvað raunverulega sé í því. Þar virðist hann gera ráð fyrir býsna föstum kjarna, og viðmið túlkunarinnar er að finna höfundarætlunina, sem svo hefur verið kölluð. Erfitt er þó að standa hann beinlínis að svo kallaðri ‘ætlunarvillu’ - þ. e. þeirri hugmynd að hægt sé að meta ætlun höfundar eftir öðru en verkinu sjálfu - enda er bæði hjá honum og fleiri bókmenntarýnendum oft erfitt að skera úr hvort verið er að leita að ætlunum höfundar utan verksins eða hvort það sem segir um höfund er einkum aðferð til að lýsa því sjálfi sem höfundur leggur inn í textann, eins konar myndhverfing: . . .sagan ber með sér, að höfundurinn hefur sýn yfir allan hinn kristna heim. Hann er svo stórhuga um efni, að það mundi sliga hverja sögu aðra, og hann
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.