Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1999, Page 63

Andvari - 01.01.1999, Page 63
andvari EINAR ÓLAFUR SVEINSSON 61 TILVÍSANIR 1 Heimild Sveinn Einarsson. J Endurpr. í Ferð og förunautar (225-29). Heimild Sveinn Einarsson. Heimild Sveinn Einarsson. Grein þessi birtist upphaflega í Lesbók Morgunblaðsins 1928, en hér er vitnað til endur- prentunar í Við uppspretturnar, 259-60. Heimild Sveinn Einarsson. Sjá einnig ræðu Einars 12. sept. 1969: „Kynntist fljótlega Kristjönu og giftumst við 1930 og fórum í langa brúðkaupsferð suður í lönd.“ Heimild Sveinn Einarsson. Heimild Sveinn Einarsson. Þeir sem betur eru læsir á önnur Norðurlandamál en íslensku geta fundið ágæta saman- tekt á rannsóknum Einars Ólafs og viðhorfum í safnritinu Nordisk kultur IX B (Oslo, Kh., Sth. 1931) í ritgerðunum „Islandske folkesagn," 185-198, og „Islandske folkeæven- tyr,“ 285-295. Islenzkir þjóðhættir voru endurprentaðir 1945, en ekki hafði Einar Ólafur sjálfur tilsjón með þeirri útgáfu, enda mun hann ekki hafa verið fullsáttur við hvernig þar var staðið að verki, en 3. útgáfa kom 1961 undir hans umsjón og með sérstökum formála til viðbótar við þann sem fyrir var. Eg nota hér orðið raunhyggja um þau fræðaviðhorf sem á erlendum málum eru kennd við positivisma, en undir þeim hatti rúmast þó harla breytileg viðhorf. Lauslega sagt ein- kennist raunhyggja Einars Ólafs og fleiri samtímamanna hans af áherslu á orsaka- og upp- runaskýringar. Eins og aðrir raunhyggjumenn hefur hann trú á að hægt sé að komast að nokkuð skýrt skiljanlegum sannleika með röklegum aðferðum en gefur lítinn gaum þeim stjórnandi hugmyndum og fræðikenningum sem setja niðurstöðum fræðimanna fyrirfram skorður eða beina þeim í ákveðnar áttir. Yfirleitt leggja raunhyggjumenn áherslu á að rannsóknarefni þeirra sé raunveruleikinn óháður kenningum um hann. Margir síðari tíma menn telja sig hafa séð að allir stjórnist af einhverjum fyrirframhugmyndum og kenning- , Um °g sá raunveruleiki sem þeir finni verði finnandanum aldrei óháður. Merkileg athugun á sambandi þjóðfélagsbreytinga og þjóðsagna er þó í greininni „Folk- 13 sagner om islandska haxmastare“ Arv 1946,111-124. Þessar rannsóknir hvíla á þeim grunni sem fyrst var lagður af Finnanum Antti Aarne (1867-1925) með ævintýraskrá hans (1. útg. 1910) og síðan víkkaður út og treystur af fjölda fraðimanna, svo sem Ameríkumanninum Stith Thompson, Norðmanninum Reidar Th. Ghristiansen, Einari sjálfum og Dananum Inger M. Boberg, svo að nefndir séu höfundar 14 Þe'rra grundvallarverka sem mestu skipta fyrir rannsóknir á íslenskum efniviði. Ymsir mundu sjálfsagt einnig vilja benda á það hvernig fjallað er um sögur af göldrum og ls 8aldramönnum, sbr einnig greinina í Arv 1946. Mathew James Driscoll nefnir að vísu ekki Einar Ól. Sveinsson meðal þeirra íslensku fraðimanna, sem hann telur hafa vanrækt og lítils metið þessar bókmenntir, í greininni '>Þögnin mikla,“ Skáldskaparmál 1,157-68, en með þögninni er hann þó innifalinn í dómi hans um þessa kynslóð fræðimanna, en ástæða hefði verið til að víkja þar að verkum Ein- ars °g stefnumótun. Sérstaða Einars Ólafs meðal eldri fræðimanna þegar um er að ræða rannsóknir á þessum bókmenntum kemur hins vegar skýrt fram hjá Jurg Glauser í riti i6 ^ans ^Hndische Márchensagas (1983). ^er er ekki tóm til, auk þess sem höfund brestur þekkingu, að fjalla um þann áhuga sem t-mar Ólafur sýndi jafnan á keltneskum fræðum og sambandi fornrar íslenskrar menning- ar og menningar Kelta á Bretlandseyjum. En þessi áhugi birtist á ýmsum stöðum allt frá
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.