Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Síða 63

Andvari - 01.01.1999, Síða 63
andvari EINAR ÓLAFUR SVEINSSON 61 TILVÍSANIR 1 Heimild Sveinn Einarsson. J Endurpr. í Ferð og förunautar (225-29). Heimild Sveinn Einarsson. Heimild Sveinn Einarsson. Grein þessi birtist upphaflega í Lesbók Morgunblaðsins 1928, en hér er vitnað til endur- prentunar í Við uppspretturnar, 259-60. Heimild Sveinn Einarsson. Sjá einnig ræðu Einars 12. sept. 1969: „Kynntist fljótlega Kristjönu og giftumst við 1930 og fórum í langa brúðkaupsferð suður í lönd.“ Heimild Sveinn Einarsson. Heimild Sveinn Einarsson. Þeir sem betur eru læsir á önnur Norðurlandamál en íslensku geta fundið ágæta saman- tekt á rannsóknum Einars Ólafs og viðhorfum í safnritinu Nordisk kultur IX B (Oslo, Kh., Sth. 1931) í ritgerðunum „Islandske folkesagn," 185-198, og „Islandske folkeæven- tyr,“ 285-295. Islenzkir þjóðhættir voru endurprentaðir 1945, en ekki hafði Einar Ólafur sjálfur tilsjón með þeirri útgáfu, enda mun hann ekki hafa verið fullsáttur við hvernig þar var staðið að verki, en 3. útgáfa kom 1961 undir hans umsjón og með sérstökum formála til viðbótar við þann sem fyrir var. Eg nota hér orðið raunhyggja um þau fræðaviðhorf sem á erlendum málum eru kennd við positivisma, en undir þeim hatti rúmast þó harla breytileg viðhorf. Lauslega sagt ein- kennist raunhyggja Einars Ólafs og fleiri samtímamanna hans af áherslu á orsaka- og upp- runaskýringar. Eins og aðrir raunhyggjumenn hefur hann trú á að hægt sé að komast að nokkuð skýrt skiljanlegum sannleika með röklegum aðferðum en gefur lítinn gaum þeim stjórnandi hugmyndum og fræðikenningum sem setja niðurstöðum fræðimanna fyrirfram skorður eða beina þeim í ákveðnar áttir. Yfirleitt leggja raunhyggjumenn áherslu á að rannsóknarefni þeirra sé raunveruleikinn óháður kenningum um hann. Margir síðari tíma menn telja sig hafa séð að allir stjórnist af einhverjum fyrirframhugmyndum og kenning- , Um °g sá raunveruleiki sem þeir finni verði finnandanum aldrei óháður. Merkileg athugun á sambandi þjóðfélagsbreytinga og þjóðsagna er þó í greininni „Folk- 13 sagner om islandska haxmastare“ Arv 1946,111-124. Þessar rannsóknir hvíla á þeim grunni sem fyrst var lagður af Finnanum Antti Aarne (1867-1925) með ævintýraskrá hans (1. útg. 1910) og síðan víkkaður út og treystur af fjölda fraðimanna, svo sem Ameríkumanninum Stith Thompson, Norðmanninum Reidar Th. Ghristiansen, Einari sjálfum og Dananum Inger M. Boberg, svo að nefndir séu höfundar 14 Þe'rra grundvallarverka sem mestu skipta fyrir rannsóknir á íslenskum efniviði. Ymsir mundu sjálfsagt einnig vilja benda á það hvernig fjallað er um sögur af göldrum og ls 8aldramönnum, sbr einnig greinina í Arv 1946. Mathew James Driscoll nefnir að vísu ekki Einar Ól. Sveinsson meðal þeirra íslensku fraðimanna, sem hann telur hafa vanrækt og lítils metið þessar bókmenntir, í greininni '>Þögnin mikla,“ Skáldskaparmál 1,157-68, en með þögninni er hann þó innifalinn í dómi hans um þessa kynslóð fræðimanna, en ástæða hefði verið til að víkja þar að verkum Ein- ars °g stefnumótun. Sérstaða Einars Ólafs meðal eldri fræðimanna þegar um er að ræða rannsóknir á þessum bókmenntum kemur hins vegar skýrt fram hjá Jurg Glauser í riti i6 ^ans ^Hndische Márchensagas (1983). ^er er ekki tóm til, auk þess sem höfund brestur þekkingu, að fjalla um þann áhuga sem t-mar Ólafur sýndi jafnan á keltneskum fræðum og sambandi fornrar íslenskrar menning- ar og menningar Kelta á Bretlandseyjum. En þessi áhugi birtist á ýmsum stöðum allt frá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.