Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Blaðsíða 70

Andvari - 01.01.1999, Blaðsíða 70
68 KRISTJÁN ÁRNASON ANDVARI sunnar í löndum. Og að mörgu leyti var fyrri hluti aldarinnar mikið blóma- skeið hér á landi, einkum ef litið er til skáldsagnagerðar, myndlistar og tón- listar, enda var þá leitt til lykta það sem lagður hafði verið grunnur að á nítjándu öld. En það hlaut að koma að því að þau nýju viðhorf, sem höfðu haslað sér völl í öðrum löndum en höfðu ekki átt upp á pallborðið hér, létu til sín taka, og það einkum eftir að ísland hafði sogast inn í rás heimsvið- burðanna, fyrst með heimskreppunni og síðan með heimsstyrjöldinni síð- ari, og íslenskt þjóðfélag tók í kjölfar hennar gagngerum innri breytingum og stökk frá því að vera sveitasamfélag til þess að vera hálfgildings borgar- samfélag. Það féll því í hlut þeirrar kynslóðar skálda sem kom fram á sjónarsviðið um miðbik aldarinnar að boða byltingu á sviði ljóðlistar sem var þeim mun rót- tækari sem stöðnunin hafði ríkt hér lengur og viðbrögð þeirra sem vildu halda sem fastast í viðtekna ljóðlist voru hatrammari. Og í þeim skáldahópi var Sigfús sjálfkjörinn til að vera málsvari þeirra hugmynda sakir vitsmuna og menntunar, en það gerði hann eftirminnilega í grein sem hann skrifaði í Tímarit Máls og menningar árið 1952, tuttugu og fjögra ára að aldri, til að kynna hin nýju viðhorf og bar heitið „Til varnar skáldskapnum“. Heitið á ritgerðinni segir sitt, en það er raunar fengið að láni frá tveim höfundum enskum, Philip Sidney og Percy Bysshe Shelley, sem hvor um sig barðist gegn íhaldssömum viðhorfum síns tíma, sá fyrri á 16. öld en hinn síðari í upphafi 18. aldar. En það íhald sem Sigfús átti við að etja voru þær sjálf- skipuðu landvættir sem höfðu risið upp á afturfæturna og töldu íslenskum skáldskap stafa hætta af nýjum straumum erlendis frá og litu þá einkum á rím og stuðla sem einhvers konar fjöregg hans. En það er athyglisvert hve Sigfús, þótt ungur væri, lýsir hinum nýju viðhorfum málefnalega og án þeirra gífuryrða og sleggjudóma sem tíðkast í íslenskum blaðadeilum, enda hlutverk greinarinnar fremur að upplýsa og fræða og eyða misskilningi en að taka þátt í þrasi og illdeilum að íslenskum sið. í greininni „Til varnar skáldskapnum“ tekur Sigfús fram í upphafi „að skáld eigi ekki að skrifa um ljóð heldur láta sér nægja að búa þau til“, en hann geri það tilneyddur, og honum er í mun, eins og hann segir í lok greinarinnar, að færa nútímaskáldskap nær almenningi, enda ætlar hann skáldskapnum mikið hlutverk, sem sé að „hækka og víkka lífsskilning manna, sýna manninum fram á að hann er maður, knýja hann til að neita að lifa hálfu lífi“. En til þess að svo geti orðið þarf skáldskapurinn að svara kalli síns tíma og verða „bein túlkun sannrar reynslu“, og höfuðröksemd Sigfúsar gegn íslenskum samtímakveðskap felst í því að hann sé staðnaður eða storknaður og kemur sú stöðnun ekki síst fram í því að það sem heyrir undir tónlist hefur gjörsamlega tekið völdin og hrynjandi, stuðlar og rím
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.