Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 70

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 70
68 KRISTJÁN ÁRNASON ANDVARI sunnar í löndum. Og að mörgu leyti var fyrri hluti aldarinnar mikið blóma- skeið hér á landi, einkum ef litið er til skáldsagnagerðar, myndlistar og tón- listar, enda var þá leitt til lykta það sem lagður hafði verið grunnur að á nítjándu öld. En það hlaut að koma að því að þau nýju viðhorf, sem höfðu haslað sér völl í öðrum löndum en höfðu ekki átt upp á pallborðið hér, létu til sín taka, og það einkum eftir að ísland hafði sogast inn í rás heimsvið- burðanna, fyrst með heimskreppunni og síðan með heimsstyrjöldinni síð- ari, og íslenskt þjóðfélag tók í kjölfar hennar gagngerum innri breytingum og stökk frá því að vera sveitasamfélag til þess að vera hálfgildings borgar- samfélag. Það féll því í hlut þeirrar kynslóðar skálda sem kom fram á sjónarsviðið um miðbik aldarinnar að boða byltingu á sviði ljóðlistar sem var þeim mun rót- tækari sem stöðnunin hafði ríkt hér lengur og viðbrögð þeirra sem vildu halda sem fastast í viðtekna ljóðlist voru hatrammari. Og í þeim skáldahópi var Sigfús sjálfkjörinn til að vera málsvari þeirra hugmynda sakir vitsmuna og menntunar, en það gerði hann eftirminnilega í grein sem hann skrifaði í Tímarit Máls og menningar árið 1952, tuttugu og fjögra ára að aldri, til að kynna hin nýju viðhorf og bar heitið „Til varnar skáldskapnum“. Heitið á ritgerðinni segir sitt, en það er raunar fengið að láni frá tveim höfundum enskum, Philip Sidney og Percy Bysshe Shelley, sem hvor um sig barðist gegn íhaldssömum viðhorfum síns tíma, sá fyrri á 16. öld en hinn síðari í upphafi 18. aldar. En það íhald sem Sigfús átti við að etja voru þær sjálf- skipuðu landvættir sem höfðu risið upp á afturfæturna og töldu íslenskum skáldskap stafa hætta af nýjum straumum erlendis frá og litu þá einkum á rím og stuðla sem einhvers konar fjöregg hans. En það er athyglisvert hve Sigfús, þótt ungur væri, lýsir hinum nýju viðhorfum málefnalega og án þeirra gífuryrða og sleggjudóma sem tíðkast í íslenskum blaðadeilum, enda hlutverk greinarinnar fremur að upplýsa og fræða og eyða misskilningi en að taka þátt í þrasi og illdeilum að íslenskum sið. í greininni „Til varnar skáldskapnum“ tekur Sigfús fram í upphafi „að skáld eigi ekki að skrifa um ljóð heldur láta sér nægja að búa þau til“, en hann geri það tilneyddur, og honum er í mun, eins og hann segir í lok greinarinnar, að færa nútímaskáldskap nær almenningi, enda ætlar hann skáldskapnum mikið hlutverk, sem sé að „hækka og víkka lífsskilning manna, sýna manninum fram á að hann er maður, knýja hann til að neita að lifa hálfu lífi“. En til þess að svo geti orðið þarf skáldskapurinn að svara kalli síns tíma og verða „bein túlkun sannrar reynslu“, og höfuðröksemd Sigfúsar gegn íslenskum samtímakveðskap felst í því að hann sé staðnaður eða storknaður og kemur sú stöðnun ekki síst fram í því að það sem heyrir undir tónlist hefur gjörsamlega tekið völdin og hrynjandi, stuðlar og rím
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.